https://jshou.edu.vn/houjs/issue/feed Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội 2024-12-13T14:15:23+07:00 Open Journal Systems <p>Hanoi Open University - Journal of Science</p> https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/465 SỰ ẢNH HƯỞNG CÁC YẾU TỐ KIẾN TRÚC MẠNG CONVNEXTV2 ĐẾN NHẬN DẠNG BIỂU CẢM KHUÔN MẶT TỪ DỮ LIỆU THỰC TẾ 2024-11-01T14:46:07+07:00 Dương Thăng Long , Vương Thu Trang, Phạm Quang Huy duongthanglong@hou.edu.vn <p><em>Thành công của các mô hình Transformer đã cho thấy hiệu suất xuất sắc trong các nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đã được mở rộng sang lĩnh vực thị giác máy tính với các kiến trúc Vision Transformers (ViTs), đem lại kết quả tương đương hoặc vượt trội so với các mạng nơron tích chập (CNN) truyền thống trong các nhiệm vụ như nhận dạng hình ảnh và phát hiện đối tượng. Biến thể ConvNeXt V2, một mô hình cải tiến từ kiến trúc ResNet và kế thừa các điểm mạnh của kiến trúc ViTs như cấu trúc phân cấp các lớp nơron và cơ chế mã hóa tự động FCMAF nhằm mang lại hiệu suất cao và mô hình đơn giản hơn. Trong khi đó, nhận dạng biểu cảm khuôn mặt (FER) vẫn là một thách thức đối với các mô hình do hình ảnh trong thực tế bị các yếu tố như che khuất, biến đổi màu sắc và tư thế khuôn mặt. Nghiên cứu này áp dụng ConvNeXt V2 cho bài toán FER với việc điều chỉnh các tham số kiến trúc để đánh giá tác động của chúng trên dữ liệu thực tế của FER từ RAF_DB. Kết quả thử nghiệm cho thấy những yếu tố kiến trúc của ConvNeXt V2 tác động đến độ phức tạp của mô hình và chất lượng nhận dạng cho FER, cung cấp những phân tích ý nghĩa để làm rõ những vận dụng điểm mạnh của mô hình kiến trúc ViTs và kết hợp với các kiến trúc CNN truyền thống nhằm tăng thêm hiệu quả cho mô hình ứng dụng.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/466 THỬ NGHIỆM TINH SẠCH ACID CHLOROGENIC TỪ DỊCH CHIẾT CÀ PHÊ XANH BẰNG SẮC KÝ LỌC GEL SEPHADEX LH-20 2024-11-01T14:52:20+07:00 Đặng Ngọc Khánh Hà , Võ Tấn Hậu , Lưu Thị Lệ Thủy visinh@gmail.com <p>Acid chlorogenic (CGAs) tách chiết từ hạt cà phê xanh có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Quá trình tách chiết các hợp chất CGA trong dung môi ethanol luôn có cả các tạp chất được hòa tan trong dịch chiết. Nghiên cứu này thử nghiệm tinh sạch acid chlorogenic (CGAs) bằng phương pháp sắc ký lọc gel. Dịch chiết cà phê xanh được tinh sạch sơ bộ với ethanol 80% rồi tinh sạch bằng cách lọc gel Sephadex LH-20. Dịch chiết cà phê xanh được nạp vào cột gel, rửa giải bằng 160mL dung môi có nồng độ xác định (ethanol/nước 20%, 30% và 40%) để thu nhận 7 phân đoạn, mỗi phân đoạn khoảng 20mL. Với dung dịch rửa giải ethanol 40%, phân đoạn 5 có độ tinh sạch CGA đạt được là 96,89%; 91,68% và 81,89% tương ứng với thể tích nạp mẫu lần lượt là 0,5mL; 1mL và 2mL. Dịch chiết từ hạt cà phê xanh sau khi lọc gel có độ tinh sạch khác nhau cho thấy tiềm năng ứng dụng CGA trong ngành thực phẩm và dược phẩm.</p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/467 THÀNH PHẦN HÓA HỌC LÁ CÂY VÚ SỮA HỌ HỒNG XIÊM 2024-11-01T15:02:01+07:00 Hồ Đắc Hùng , Đỗ Trung Sỹ anhvhh@gmail.com Nguyễn Thị Diệp, Phạm Quỳnh Trang anhvhh@gmail.com Hoàng Thị Phương, Trần Hữu Huy anhvhh@gmail.com Hà Thị Hải Yến, Bùi Kim Anh* anhvhh@gmail.com <p>Cây <em>vú sữa</em><em>&nbsp;</em><em>có&nbsp;</em><a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_ph%C3%A1p_hai_ph%E1%BA%A7n"><em>tên khoa học</em></a><em>&nbsp;là&nbsp;Chrysophyllum cainito L., thuộc&nbsp;</em><a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8D_H%E1%BB%93ng_xi%C3%AAm"><em>họ Hồng xiêm</em></a><em>&nbsp;(</em><a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Sapotaceae"><em>Sapotaceae</em></a><em>). </em>Là loài cây gỗ lớn phát <em>triển chủ yếu ở vùng nhiệt đới. </em>Mặc dù loài C. cainito được trồng trên toàn thế giới chủ yếu để lấy quả chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate, vitamin, phenolic và axit amin, chiết xuất từ ​​lá, vỏ thân, quả, cùi hoặc hạt của C. cainito đã được sử dụng như một loại thuốc truyền thống trong một thời gian dài, và gần đây một số chức năng sinh học của chiết xuất này đã được khám phá và chứng minh. Nhiều hoạt tính dược lý của loài C. cainito được tìm thấy như chống oxy hóa, kháng viêm, trị đái tháo đường, chống ung thư, hạ huyết áp, thúc đẩy quá trình lành vết thương và phân chia tế bào xương đốt sống. <em>Do có thành phần dược liệu phong phú nên lá, quả và vỏ cây được sử dụng làm nhiều loại thuốc thảo dược với nhiều mục đích khác nhau Nghiên cứu này nhằm mục đích mô tả các thành phần hóa học thực vật có trong dịch chiết lá của Chrysophyllum cainino bằng phương pháp sắc ký và quang phổ. </em><em>Bảy</em><em> hợp chất:</em><em>N-p-trans - coumaroyltyramin (<strong>1</strong>);</em><em>lupeol </em><em>(<strong>2</strong></em>); 5-hydroxy-4′,7-dimethoxy flavon <em>(<strong>3</strong>); </em><em>quercetin</em><em> (<strong>4</strong>); catechin (<strong>5</strong>); &nbsp;β-sitosterol (<strong>6</strong>) và daucosterol (<strong>7</strong>) được phân lập từ phần dịch chiết lá của Chrysophyllum cainino. Cấu trúc của chúng được làm sáng tỏ trên cơ sở phân tích quang phổ và so sánh với các hợp chất liên quan đã biết. Hợp chất N-p-trans - coumaroyltyramin</em><em> (<strong>1</strong>) </em><em>lần đầu tiên được tách ra từ lá cây vú sữa.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/468 HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ VỀ TRANH LUẬN TẠI PHIÊN TÒA SƠ THẨM 2024-11-01T15:05:17+07:00 Bùi Thị Hạnh buihanh76@gmail.com <p><em>Bài viết phân tích làm rõ khái niệm về tranh luận, những hạn chế, vướng mắc trong thực trạng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm hình sự. Từ đó kiến nghị giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả tranh luận trong thực tiễn giải quyết vụ án hình sự</em>.</p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/469 CÁC YẾU TỐ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG TRANH TỤNG CỦA KIỂM SÁT VIÊN TRONG XÉT XỬ VỤ ÁN HÌNH SỰ 2024-11-01T15:08:48+07:00 Nguyễn Quý Khuyến quykhuyen289@gmail.com <p><em>Bài viết phân tích quan niệm và các thuộc tính của chất lượng hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên trong xét xử vụ án hình sự; đồng thời xác định các yếu tố bảo đảm chất lượng hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên trong xét xử vụ án hình sự đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/470 SỰ KÌ THỊ GIỚI NỮ TRONG CÁC QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH TỪ GÓC NHÌN NGÔN NGỮ HỌC XÃ HỘI 2024-11-01T15:12:05+07:00 Vũ Thị Hạnh hanh22777@gmail.com <p><em>Ngôn ngữ và giới từ lâu đã là một vấn đề thú vị và</em> <em>nhận được sự quan tâm</em><em> của các nhà Việt ngữ học, đặc biệt</em><em> là ngôn ngữ trong lĩnh vực quảng cáo truyền hình</em><em>. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo truyền hình vẫn có những cái nhìn "áp đặt" về giới nữ, củng cố định kiến về giới, đem đến cái nhìn lệch lạc về giới đến công chúng. </em><em>Trong bài viết này tác giả phân tích 100 quảng cáo</em><em> ở bình diện từ vựng của ngôn ngữ về nữ giới và có những phát hiện về địa vị, vai trò trong gia đình cũng như ngoài xã hội của giới nữ trong cuộc sống hiện nay. Từ đó, ta có thể nhận ra những định kiến giới và thay đổi nó tích cực hơn trên phương tiện truyền thông đại chúng.</em><em>&nbsp; </em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/471 TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH VNPT HẢI PHÒNG, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP 2024-11-01T15:20:03+07:00 Nguyễn Hoàng Sơn , Đinh Thị Kim Nhung nguyenhoangson@hou.edu.vn Phạm Thị Loan, Nguyễn Quỳnh Anh* nguyenhoangson@hou.edu.vn <p><em>Tạo động lực cho người lao động có vai trò quan trọng sống còn trong quản trị doanh nghiệp. Để đánh giá thực trạng tạo động lực của người lao động tại trung tâm kinh doanh VNPT Hải Phòng, nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát 82 người lao động tại doanh nghiệp về mức độ hài lòng với các công cụ tài chính và phi tài chính mà công ty đang thực hiện. Kết quả cho thấy: người lao động đánh giá khá tốt về </em><em>công tác tạo động lực qua tiền lương, môi trường làm việc, đánh giá thành tích của </em><em>người lao động</em><em> và công tác bố trí sắp xếp công việc. Tuy nhiên, công tác phúc lợi, tiền thưởng và vấn đề đào tạo </em><em>người lao động</em><em> vẫn còn chưa hài lòng. Từ đó, tác giả đưa ra nhóm giải pháp về công cụ tài chính và công cụ phi tài chính để thúc đẩy động lực làm việc của </em><em>người lao động</em><em> tài trung tâm kinh doanh VNPT Hải Phòng.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/472 PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG XANH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC 2024-11-01T15:24:29+07:00 Vũ Hương Giang, Nguyễn Thị Hương An giangvh@hou.edu.vn Nguyễn Thành Trung, Trần Thu Phương giangvh@hou.edu.vn Nguyễn Thị Hoài An* giangvh@hou.edu.vn <p><em>Nghiên cứu đã hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về kỹ năng xanh và&nbsp; phát triển kỹ năng xanh cho sinh viên đại học. Theo đó, phát triển kỹ năng xanh được hiểu là quá trình học hỏi, trau dồi và cải thiện những kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị của mỗi cá nhân nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới môi trường và bền vững. Để phát triển kỹ năng xanh cho sinh viên đại học, mô hình giáo dục phát triển bền vững ESD được phân tích với các phương pháp giáo dục tích hợp vào chương trình đào tạo thông qua các phương pháp học tập dựa trên vấn đề (PBL), học tập dựa trên dự án (PjBL) hoặc tích hợp PBL và PjBL để giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững trong thực tiễn. </em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/473 KHẢO SÁT VỀ KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA NGƯỜI HỌC TẠI VIỆT NAM 2024-11-01T15:31:45+07:00 Nguyễn Thủy Tiên , Phạm Quỳnh Chi thuytien23tn@gmail.com Nguyễn Thị Mai Hương, Lại Huỳnh Diệu Thảo thuytien23tn@gmail.com Lý Khánh Toàn thuytien23tn@gmail.com <p><em>Cùng với công cuộc hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa và nhu cầu du học, việc học tiếng Trung Quốc và sở hữu chứng chỉ HSK (chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Trung Quốc) ngày càng được mọi người quan tâm. Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát nhằm tìm hiểu thực trạng người học viết tiếng Trung Quốc trên diện rộng, từ đó nhận thấy người học viết tiếng Trung còn gặp nhiều khó khăn, chưa tìm ra phương pháp học viết phù hợp dẫn đến kết quả thi HSK chưa đạt điểm như mong muốn. Thông qua phân tích và đánh giá, nhóm nghiên cứu tiến hành đưa ra các phương pháp giúp người học cải thiện kỹ năng viết trong quá trình ôn luyện kỹ năng viết trong bài thi HSK.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/474 SỬ DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG NÓI CỦA SINH VIÊN HỌC TIẾNG ANH 2024-11-01T15:40:08+07:00 Lê Mỵ Thu , Vũ Thị Nga, Cao Thị Phương lmthu@uneti.edu.vn <p><em>Bài viết này đề</em><em> cập đến</em><em> những nghiên cứu về sử dụng trò chơi giúp </em><em>sinh viên</em><em> tại </em><em>trường </em><em>Đại học Kinh tế</em> <em>- Kỹ thuật Công nghiệp </em><em>học</em> <em>tiếng Anh</em><em> nói trôi chảy hơn. Với nỗ lực mang đến cho</em> <em>sinh viên (SV)</em><em> môi trường học tập thú vị và có</em><em> nhiều hứng thú, say mê</em><em>, các nhà giáo dục đã ngày càng bổ sung thêm nhiều trò chơi vào chương trình giảng dạy của mình trong vài năm qua. </em><em>S</em><em>ử dụng trò chơi để giúp S</em><em>V</em> <em>nói trôi chảy hơn không phải là một phương</em><em> pháp mới.</em> <em>Vì</em><em> vậy,</em> <em>tác</em><em> giả nỗ lực đưa ra </em><em>&nbsp;một số giải</em><em> pháp nhằm</em> <em>nâng</em><em> cao &nbsp;hiệu quả </em><em>việc vận</em><em> dụng kỹ năng nói vào bài </em><em>giảng</em> <em>thông</em><em> qua </em><em>sử dụng trò</em><em> chơi ngôn ngữ</em><em>. </em><em>Nghiên cứu này</em><em> có thể hình</em><em> thành </em><em>cho nghiên cứu thực nghiệm hơn</em><em> nữa</em><em> trong lĩnh vực này.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/475 NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHÔNG CHUYÊN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH 2024-11-01T15:59:39+07:00 Vũ Thị Nga , Trần Thị Minh Phương vtnga@uneti.edu.vn <p><em>Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên không chuyên tiếng Anh về các yếu tố ảnh hưởng đến trình độ tiếng Anh thông qua sử dụng nghiên cứu định lượng thông qua bảng câu hỏi khảo sát. 300 sinh viên đang học năm nhất của các chuyên ngành khác nhau tại Đại học Kinh tế- kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) đã được mời tham gia để hoàn thành cuộc khảo sát này.</em> <em>Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS. Kết quả nghiên cứu cho thấy ba yếu tố tiềm năng có ảnh hưởng về chiến lược học tập của sinh viên không chuyên năm nhất tiếng Anh tại UNETI: động lực, niềm tin và năng lực học tiếng Anh. Qua thống kế, nhận thức của sinh viên bắt đầu học tiếng Anh từ bậc tiểu học tốt hơn từ bậc trung học. Tác giả khuyến nghị nhà trường nên hỗ trợ nhiều hơn về môi trường và tài liệu học tập cho việc học tiếng Anh ở UNETI, giảng viên giảng dạy tiếng Anh nên chú ý đến điều kiện thực tế, năng lực của từng cá nhân trong việc học tiếng Anh của sinh viên giúp các em cải thiện chiến lược học tập bằng tiếng Anh.</em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/476 BỔ SUNG TIẾNG LÓNG VÀO CÁC BÀI HỌC CỦA HỌC PHẦN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ 2 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 2024-11-01T16:02:59+07:00 Trần Anh Thư anhthu251@gmail.com <p><em>Mục tiêu của việc dạy tiếng Anh hiện nay với tư cách là một ngôn ngữ khả dụng nhằm hướng đến việc hình thành năng lực giao tiếp hiệu quả cho sinh viên. Và thực tế là muốn giao tiếp hiệu quả thì người học cần hiểu rõ nét văn hóa của người bản địa, đặc biệt là tiếng lóng (slang). Do đó nhân tố văn hóa của ngôn ngữ cũng rất cần thiết đối với sinh viên trong quá trình giao tiếp. Và việc lồng ghép các từ lóng của tiếng Anh vào quá trình dạy và học trong học phần Giao tiếp tiếng Anh, trường Đại học Thương mại vô cùng có ý nghĩa và đem lại hiệu quả. </em></p> 2024-12-13T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội