https://jshou.edu.vn/houjs/issue/feed Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội 2025-09-24T08:55:57+07:00 Open Journal Systems <p>Hanoi Open University - Journal of Science</p> https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/647 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN ĐẤT NƯỚC HỌC CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI 2025-09-05T09:54:40+07:00 Lê Thị Vy , Lê Phương Thảo levy_hou@hou.edu.vn Lê Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Hoàng Phương Linh levy_hou@hou.edu.vn <p><em>Bài viết tập trung nghiên cứu tích hợp các công cụ này vào quá trình giảng dạy để tận dụng ưu điểm của các công cụ, tăng động lực học tập và nghiên cứu cho sinh viên. Các phương pháp phân tích định tính và định lượng được áp dụng cùng với kết quả nghiên cứu của các học giả đi trước và kết quả từ bảng câu hỏi lấy từ 58 sinh viên (khóa 2022-2026) đã theo học môn Đất nước học tại Khoa Tiếng Anh năm học 2023-2024. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu việc sử dụng chatbot (chương trình máy tính giúp tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tự động) dựa trên</em><em> trí tuệ nhân tạo (</em><em>AI</em><em>)</em><em> làm công cụ hỗ trợ giảng dạy giúp sinh viên có động lực hơn, đánh giá ưu điểm và nhược điểm của, nhận ra tầm quan trọng của chatbot trong việc nâng cao động lực của sinh viên và cải thiện các kỹ thuật giảng dạy trong quá trình học tập môn Đất nước học.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/648 DÙNG FLIPGRID CẢI THIỆN PHÁT ÂM CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG 2025-09-05T09:57:11+07:00 Bùi Thị Ngọc Oanh , Bùi Vân Anh oanhbtn@ntu.edu.vn <p><em>Bài báo này nhằm tìm hiểu thái độ của sinh viên chuyên ngữ trong khi sử dụng Flipgrid cho phát âm và ứng dụng Flipgrid giúp cải thiện phát âm của sinh viên như thế nào. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn cá nhân) và phương pháp định lượng (khảo sát trực tuyến, so sánh kết quả cuối kỳ). Khách thể nghiên cứu là 66 sinh viên chuyên ngữ của hai lớp ngữ âm học kỳ hai năm học 2023-2024 trình độ tiền trung cấp. Kết quả nghiên cứu cho thấy Flipgrid cải thiện ngữ điệu, nối từ, trọng âm từ, trọng âm của câu và sự tự tin. Ngoài ra, Flipgrid còn giúp cải thiện các kỹ năng mềm khác như kỹ năng làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin, nội dung bài nói, và quan hệ hợp tác. Ứng dụng Flipgrid có thể được áp dụng để cải thiện phát âm cho sinh viên chuyên ngữ tiếng Anh.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/649 PHÂN TÍCH TRƯỜNG NGHĨA TRONG BẢN DỊCH VIỆT – ANH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC 2025-09-05T09:59:10+07:00 Nguyễn Thị Thi , Nguyễn Thị Hồng Hà nguyenthihou@gmail.com <p><em>Bài báo này nhằm phân tích trường nghĩa qua phương tiện liên kết ở một chương trong bản dịch Việt- Anh “Ticket to childhood’’ của dịch giả William Naythons. Bằng cách áp dụng phương pháp phân tích ngữ nghĩa và đánh giá dựa trên yếu tố theo mô hình đánh giá của Juliane House’s model, nghiên cứu xem xét cách các trường nghĩa được tái hiện trong bản dịch, đồng thời xác định những thay đổi trong quá trình dịch thuật. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù bản dịch có thể truyền tải được nội dung chính, nhưng tỷ lệ thoát nghĩa và không tương đương khá cao, làm ảnh hưởng đến cách tiếp nhận tác phẩm ở ngôn ngữ đích. Từ đó, bài báo đề xuất một số chiến lược giúp nâng cao chất lượng dịch thuật văn học, đảm bảo tính trung thành với nguyên tác mà vẫn phù hợp với độc giả mục tiêu, góp phần tăng cường hiệu quả giao thoa văn hóa giữa hai ngôn ngữ.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/650 THỤ ĐẮC ĐỘNG TỪ ĐA NGHĨA 想 CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM 2025-09-05T10:01:07+07:00 Lưu Hớn Vũ luuhonvu@gmail.com <p><em>想</em><em> là một động từ đa nghĩa, gồm </em><em>想</em><em><sub>1</sub></em><em> “vận dụng trí não, suy nghĩ”, </em><em>想</em><em><sub>2</sub></em><em> “suy đoán, cho rằng”, </em><em>想</em><em><sub>3</sub></em><em> “hi vọng, dự định”, </em><em>想</em><em><sub>4</sub></em><em> “hoài niệm, nhớ nhung”, </em><em>想</em><em><sub>5 </sub></em><em>“hồi ức, hồi tưởng” và </em><em>想</em><em><sub>6 </sub></em><em>“ghi nhớ, đừng quên”. Trên cơ sở Kho ngữ liệu ngôn ngữ trung gian tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam, bài viết phân tích tình hình thụ đắc động từ </em><em>想</em><em> của sinh viên Việt Nam. Kết quả cho thấy, khả năng nắm vững các nghĩa động từ </em><em>想</em><em> của sinh viên tỉ lệ thuận với trình độ tiếng Trung Quốc của sinh viên. Ngoại trừ </em><em>想</em><em><sub>6</sub></em><em>, các nghĩa còn lại của</em><em>想</em><em> đều được sinh viên thụ đắc ngay từ giai đoạn sơ cấp. Trong quá trình thụ đắc, sinh viên thường xảy ra lỗi dùng thừa khi dùng </em><em>想</em><em><sub>3</sub></em><em>, lỗi nhầm lẫn khi dùng </em><em>想</em><em><sub>2</sub></em><em>, </em><em>想</em><em><sub>3 </sub></em><em>và </em><em>想</em><em><sub>5</sub></em><em>. Lỗi xảy ra do sinh viên không hiểu rõ cách dùng của </em><em>想</em><em><sub>3</sub></em><em>, cũng như sự khác biệt giữa </em><em>想</em><em><sub>2</sub></em><em> với</em><em>认为</em><em>, </em><em>以为</em><em>, </em><em>觉得</em><em>, </em><em>看</em><em>, giữa </em><em>想</em><em><sub>3</sub></em><em> với </em><em>希望</em><em>, </em><em>要</em><em>, giữa </em><em>想</em><em><sub>5</sub></em><em> với </em><em>记得</em><em>.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/651 SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH TED TALKS GIÚP CẢI THIỆN KỸ NĂNG PHIÊN DỊCH ĐỒNG THỜI ANH -VIỆT 2025-09-05T10:03:11+07:00 Nguyễn Thị Thu Hường huonghou@hou.edu.vn <p><em>Phiên dịch đồng thời được xem là một trong những kỹ năng phức tạp nhất về mặt ngôn ngữ và nhận thức trong cả thực hành chuyên nghiệp và đào tạo phiên dịch viên. Nghiên cứu “Sử dụng chương trình TED Talks giúp cải thiện kỹ năng phiên dịch đồng thời Anh -Việt” tập trung làm rõ những khó khăn mà sinh viên chuyên ngành Biên phiên dịch gặp phải với kỹ năng phiên dịch đồng thời và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng chương trình</em> <em>TED Talks giúp cải thiện kỹ năng này. Nghiên cứu được triển khai dưới hình thức nghiên cứu hành động, kết hợp giữa phương pháp khảo sát, phân tích kết quả bài kiểm tra</em> <em>và phỏng vấn sinh viên, trên cơ sở đó đưa ra những khuyến nghị giúp cải thiện kỹ năng phiên dịch đồng thời cho sinh viên.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/652 CÁC YẾU TỐ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG SỐNG XANH CỦA SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2025-09-05T10:05:26+07:00 Nguyễn Thị Hương An , Vũ Thị Hoa huongan.nguyen@hou.edu.vn Hoàng Vũ Bình, Phạm Tiến Dũng huongan.nguyen@hou.edu.vn <p><em>Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, việc sinh viên đại học thực hành lối sống xanh góp phần quan trọng vào quá trình phát triển bền vững. Nghiên cứu này nhằm làm rõ cơ chế tác động các yếu tố của trường đại học tới hành động sống xanh của sinh viên thông qua vai trò trung gian của nhận thức bản thân, nhận thức về môi trường và nhận thức về lợi ích. Dữ liệu được thu thập bằng khảo sát trực tuyến tới 1295 sinh viên tại Hà Nội; thang đo được kiểm định về độ tin cậy, tính hội tụ, phân biệt và đa cộng tuyến trước khi phân tích. Kết quả cho thấy các yếu tố của trường đại học không chỉ tác động trực tiếp đến hành động sống xanh mà còn gián tiếp thúc đẩy hành động này thông qua việc nâng cao nhận thức. </em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/653 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BỘ PHẬN TIỀN SẢNH - NGHIÊN CỨU TẠI KHU NGHỈ DƯỠNG FLAMINGO CÁT BÀ RESORT 2025-09-05T10:07:19+07:00 Trần Thu Phương , Vũ Thị Mai Anh phuongtt@hou.edu.vn <p><em>Môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành khách sạn nghỉ dưỡng, đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà (FLMCB) cũng nằm trong xu thế chung này. Để hoàn thiện chất lượng dịch vụ, bộ phận Tiền sảnh trong khách sạn đóng góp một vai trò quan trọng. Bằng phương pháp nghiên cứu tại bàn và khảo sát trên 100 khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ tại bộ phận Tiền sảnh của FLMCB về 05 yếu tố theo thang đo SERVQUAL: Độ tin cậy, Yếu tố hữu hình, Sự đảm bảo, Sự đồng cảm và Khả năng đáp ứng (Parasuraman và cộng sự, 1988). Kết quả cho thấy yếu tố được đánh giá thấp nhất là Khả năng đáp ứng và cao nhất là Yếu tố hữu hình. Đây là cơ sở để đưa ra một số giải pháp phù hợp, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ tại bộ phận này của FLMCB.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/654 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH CHIA SẺ CHỖ Ở TRÊN NỀN TẢNG AIRBNB CỦA NGƯỜI DÂN TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2025-09-05T10:09:12+07:00 Vũ Hương Giang , Quách Khả Tú giangvh@hou.edu.vn Nguyễn Xuân Thanh, Vũ Thị Phương Thủy giangvh@hou.edu.vn <p><em>Mục tiêu của </em><em>nghiên</em><em> cứu là xác định</em><em> được</em><em> các yếu tố ảnh hưởng đến ý định chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb của người dân tại thành phố Hà Nội. </em><em>Dựa trên</em> <em>T</em><em>huyết hành vi hoạch định (TPB),</em> <em>phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng </em><em>được sử dụng để thực hiện nghiên cứu. Với việc </em><em>khảo sát 188 người dân sinh sống tại thành phố Hà Nội</em><em>,</em> <em>k</em><em>ết quả nghiên cứu đã xác định được 03 yếu tố ảnh hưởng đến ý định chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb </em><em>của người dân </em><em>là: Thái độ hành vi, Chuẩn mực chủ quan và Nhận thức kiểm soát hành vi. Trong đó, Thái độ hành vi là yếu tố được xác định có mức độ ảnh hưởng lớn nhất đến ý định chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb của người dân tại thành phố Hà Nội, và Nhận thức kiểm soát hành vi được xác định là yếu tố có mức độ ảnh hưởng nhỏ nhất. Từ kết quả đó, nghiên cứu đã thảo luận để đề </em><em>xuất</em><em> những </em><em>gợi ý</em><em> nhằm khuyến khích người dân tại thành phố Hà Nội tham gia chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/655 CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẦU TƯ KHỞI NGHIỆP SINH VIÊN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM 2025-09-05T10:21:49+07:00 Nguyễn Anh Hoàn anhhoan5880@hou.edu.vn <p><em>Nghiên cứu này tập trung phân tích khoảng trống về cơ chế tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, đặc biệt là sự thiếu vắng mô hình quỹ đầu tư do sinh viên quản lý. Sử dụng phương pháp định tính, bài báo kết hợp phân tích tài liệu thứ cấp và nghiên cứu tình huống quốc tế, đối chiếu thực trạng Việt Nam với các mô hình thành công như Dorm Room Fund, Wolverine Venture Fund và S2S Ventures. Kết quả cho thấy, để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững, Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý chuyên biệt cho phép các trường đại học thành lập và vận hành quỹ đầu tư sinh viên, thiết kế mô hình quản trị hỗn hợp, huy động nguồn lực xã hội hóa cũng như tích hợp hoạt động đầu tư vào chương trình đào tạo khởi nghiệp. Nghiên cứu mang lại giá trị thực tiễn khi đề xuất các định hướng chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp sinh viên, góp phần hình thành nền tảng vững chắc cho thế hệ doanh nhân đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu có thể hữu ích cho nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường đại học và cơ quan hoạch định chính sách đổi mới sáng tạo.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/656 ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC MÁY VỚI NGÔN NGỮ R TRONG DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ HỌC TẬP 2025-09-05T10:23:59+07:00 Đinh Tuấn Long , Trần Thị Kim Liên dinhtuanlong@hou.edu.vn Đỗ Thị Đoan, Nguyễn Thị Minh Thúy dinhtuanlong@hou.edu.vn Đinh Thái Dương dinhtuanlong@hou.edu.vn <p><em>Nghiên cứu này ứng dụng các kỹ thuật khai phá dữ liệu giáo dục bằng ngôn ngữ R nhằm xây dựng và đánh giá mô hình dự đoán kết quả học tập. Ba mô hình - Linear Regression, Random Forest và SVM - được triển khai trên tập dữ liệu chuẩn hóa gồm 2.392 học sinh với 8 biến đầu vào. Linear Regression cho kết quả tốt nhất (R² = 0,9537; RMSE = 0,0494), vượt trội so với SVM và Random Forest. Phân tích hồi quy cho thấy hỗ trợ từ phụ huynh (β = 0,102), thời gian học (β = 0,14) và vắng mặt (β = -0,72) là các yếu tố ảnh hưởng mạnh đến GPA. Kết quả góp phần xây dựng khung phân tích toàn diện bằng R và cung cấp cơ sở dữ liệu thực nghiệm cho các chiến lược can thiệp giáo dục hiệu quả.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/657 THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI 2025-09-05T10:26:06+07:00 Nguyễn Thị Hồng Hạnh hanhnth@hou.edu.vn <p><em>Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, phát triển văn hóa đọc trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với mỗi quốc gia. Văn hóa đọc giúp sinh viên nâng cao kỹ năng tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng thông tin hiệu quả và hợp pháp, từ đó tự học, tự nghiên cứu và ứng dụng tri thức vào thực tiễn. Trong bài viết này tác giả trình bày các nội dung: Phương pháp nghiên cứu và cơ sở lí luận về phát triển văn hóa đọc; thực trạng văn hóa đọc của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội, từ đó đề xuất giải pháp phát triển văn hóa đọc cho sinh viên trong Trường.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/658 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC: TIẾP CẬN TỪ CÁC HỌC THUYẾT ĐỘNG LỰC 2025-09-05T10:28:10+07:00 Nguyễn Thị Hoài An , Phạm Thị Loan hoaian@hou.edu.vn Đỗ Thị Uyển, Lê Quỳnh Chi hoaian@hou.edu.vn <p><em>Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số, hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục đại học. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức độ tham gia của sinh viên còn hạn chế và động lực chưa bền vững. Bài viết này tổng hợp và phân tích bốn học thuyết động lực kinh điển – Tháp nhu cầu Maslow (1943), Lý thuyết hai nhân tố Herzberg (Herzberg &amp; cộng sự, 1959), Thuyết kỳ vọng Vroom (1964), và Thuyết tự quyết Ryan và Deci (1985, 2000) – nhằm xây dựng khung lý thuyết tích hợp lý giải động lực NCKH của sinh viên. Kết quả cho thấy: (i) Maslow và Herzberg nhấn mạnh vai trò của nhu cầu cơ bản và điều kiện môi trường; (ii) Vroom giải thích quá trình nhận thức về mối quan hệ nỗ lực – kết quả – phần thưởng; và (iii) Ryan &amp; Deci làm rõ cơ chế duy trì động lực nội tại. Khi kết hợp, các học thuyết này tạo nên một khung phân tích toàn diện, vừa bao quát điều kiện nền tảng, vừa giải thích chiều sâu tâm lý và nhận thức của sinh viên. Liên hệ với thực tiễn tại Việt Nam, hạn chế về cơ sở vật chất, sự thiếu công bằng trong cơ hội nghiên cứu, giá trị kỳ vọng thấp và sự phụ thuộc vào động lực ngoại tại đã làm suy giảm đáng kể động lực NCKH của sinh viên. Bài viết nhấn mạnh ý nghĩa lý luận và thực tiễn của cách tiếp cận tích hợp, đồng thời gợi mở hướng nghiên cứu định lượng trong tương lai nhằm đo lường tác động của từng yếu tố, qua đó đề xuất giải pháp thúc đẩy hoạt động NCKH trong giáo dục đại học Việt Nam.</em></p> 2025-09-24T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội