Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs <p>Hanoi Open University - Journal of Science</p> vi-VN Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 OJS 3.3.0.8 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA VÀO TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG MÔ HÌNH BLENDED LEARNING TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1002 <p><em>Bài báo này phân tích chuyên sâu về tiềm năng và các ứng dụng thực tiễn của Trí tuệ nhân tạo nhằm kiến tạo sự đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình Blended Learning tại Trường Đại học Mở Hà Nội. Việc tích hợp AI không chỉ là một xu thế công nghệ tất yếu mà còn là giải pháp chiến lược có khả năng giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong giáo dục đại học truyền thống, đặc biệt là trong việc đổi mới phương pháp dạy học, quản lý dữ liệu lớn và nâng cao trải nghiệm học tập. Nghiên cứu đề xuất một quy trình đổi mới phương pháp dạy học dựa vào AI dành cho giảng viên và gợi ý các công cụ AI phù hợp cho từng giai đoạn của quy trình. Đồng thời, bài viết xác định lộ trình và các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên dựa trên AI, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Mở Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số.&nbsp; </em></p> Nguyễn Mai Hương, Ngô Văn Đức Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1002 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI XANH CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1003 <p><em>Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sống xanh của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội. Để đạt được mục tiêu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình mở rộng của Lý thuyết Hành vi Hoạch định (TPB) làm nền tảng lý thuyết. Các phương pháp thống kê như phân tích hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM đã được sử dụng để phân tích dữ liệu khảo sát trên 217 sinh viên chính quy của trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy bốn yếu tố chính có tác động đến ý định hành vi xanh, từ đó ảnh hưởng đến hành vi xanh của sinh viên Đại học Mở Hà Nội, bao gồm: Nhận thức kiểm soát hành vi, Thái độ, Chuẩn chủ quan, Mối quan tâm đến môi trường.</em></p> Vũ Hương Giang, Phan Thị Thùy, Nguyễn Mỹ Anh, Nguyễn Anh Thư Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1003 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 MỐI QUAN HỆ GIỮA TÂM LÝ CÁ NHÂN VÀ Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN KHOA DU LỊCH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1004 <p><em>Trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam có sự phát triển đáng kể. Tuy nhiên, dù đã có nhiều chương trình và chính sách nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, mức độ tham gia thực tế của sinh viên vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của các yếu tố tâm lý cá nhân đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội. Bằng cách sử dụng dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, cùng với các công cụ thống kê trên phần mềm SPSS 20, nghiên cứu đã xác định được mức độ ảnh hưởng của bảy yếu tố tâm lý chính: đam mê kinh doanh, đặc điểm tính cách, sự tự tin, khát vọng làm giàu, kỳ vọng cá nhân, nhu cầu được công nhận và mong muốn tự chủ. Dựa trên các kết quả thu được, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy tư duy khởi nghiệp mạnh mẽ hơn trong sinh viên du lịch.</em></p> Trần Thu Phương, Lê Thị Trà My Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1004 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1005 <p><em>Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, thói quen đọc sách của sinh viên đang có nhiều thay đổi đáng kể. Việc đọc sách truyền thống dần nhường chỗ cho các phương thức đọc mới, trong đó sách điện tử và tài liệu số đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra những thách thức đối với khả năng đọc sâu, tư duy phân tích và sự tập trung của sinh viên. Bài viết này tập trung phân tích thực trạng thói quen đọc sách của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội dựa trên số liệu khảo sát từ 895 sinh viên và 41 cán bộ giảng viên, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao văn hóa đọc trong môi trường đại học.</em></p> Nguyễn Thị Hồng Hạnh Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1005 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 THỰC TRẠNG KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN, BỐI CẢNH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1006 <p><em>Bài viết khảo sát thực trạng, niềm tin và thái độ của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Mở Hà Nội đối với việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện trong việc học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Trung Quốc nói riêng. Thông qua phương pháp định lượng và định tính, nghiên cứu đánh giá mức độ sử dụng tư duy phản biện, nhận thức về khái niệm này và các rào cản liên quan, bao gồm thiếu động lực, ảnh hưởng văn hóa và hạn chế về thời gian. Kết quả cho thấy sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của tư duy phản biện nhưng việc áp dụng còn hạn chế do thiếu tự tin và kỹ thuật cụ thể. Qua đó, bài viết thảo luận về các kết quả có ý nghĩa đối với các định hướng nghiên cứu tiếp theo.</em></p> Phạm Thị Chuẩn, Trần Thu Trang, Nguyễn Huyền Ngọc Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1006 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN TỪ VỰNG, CHẤT GIỌNG ĐẾN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1007 <p><strong><em>&nbsp;</em></strong><em>Học tiếng Anh là cả một quá trình kiên trì, bền bỉ, nỗ lực rèn luyện. Trong đó, việc học kỹ năng nói là vô cùng quan trọng, cái đích cuối cùng cần đạt của một người học tiếng Anh đó là phải giao tiếp được, bởi giao tiếp là nhu cầu cơ bản khi học ngoại ngữ, chứ không phải dựa vào những ngữ pháp đúng sai trên trang giấy. Tuy nhiên, đối với đa số sinh viên học tiếng Anh, thì việc học kỹ năng nói gặp không ít khó khăn. Xét về mặt ngôn ngữ học, hai yếu tố từ vựng và chất giọng có những ảnh hưởng nhất định đến việc học kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm kéo dài 15 tuần với một lớp học gồm 45 sinh viên đem lại kết quả trong việc tăng cường vốn từ vựng, cải thiện chất giọng và tăng động lực học tập cho sinh viên.</em></p> Nguyễn Thị Bích Ngọc Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1007 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ CỦA SLOGAN CÁC CÔNG TY TẠI VIỆT NAM https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1008 <p><em>Việc khảo sát các slogan cho thấy ngôn ngữ trong slogan của các công ty ở Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc là Tiếng Việt (chiếm tỉ lệ 95%), các slogan hầu như chỉ sử dụng những câu, cụm từ có số lượng âm tiết ít hoặc vừa đủ để nêu bật được những thông tin cần đề cập đến. Số lượng slogan có từ 4 đến 5 âm tiết chiếm tỉ lệ nhiều nhất (với 58%) trên tổng số ngữ liệu được khảo sát. Và tỉ lệ thấp nhất rơi vào khoảng 3 âm tiết (chiếm 2%) và 9 âm tiết (chiếm 2%) nhằm hướng tới đối tượng khách hàng là người Việt, các slogan hầu như chỉ sử dụng những câu, cụm từ có số lượng âm tiết ít hoặc vừa đủ để nêu bật được những thông tin cần đề cập đến.</em></p> Vũ Thị Hạnh Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1008 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 KHẢO SÁT HIỆN TƯỢNG CHƠI CHỮ CỦA GEN Z https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1009 <p><em>Ngôn ngữ Gen Z là một loại ngôn ngữ chứa đựng nhiều đặc trưng riêng biệt và không ngừng biến đổi. Sự sáng tạo của thế hệ này qua hiện tượng chơi chữ dưới sự tác động của các nhân tố xã hội đem đến hiệu quả giao tiếp cũng như cá tính riêng của họ. Thông qua phương pháp nghiên cứu miêu tả và thống kê, kết quả khảo sát cho thấy có năm hình thức chơi chữ: chơi chữ bằng phương tiện ngữ âm, chữ viết, chơi chữ bằng phương tiện từ vựng - ngữ nghĩa, chơi chữ bằng phương tiện ngữ pháp, chơi chữ bằng cách nói lái, và chơi chữ dựa vào cứ liệu văn học. Trong đó, hình thức chơi chữ cùng âm chiếm tỉ lệ cao nhất (26,28%).</em></p> Bùi Thị Thu Trang Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1009 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 ẨN DỤ Ý NIỆM TRONG BÀI HÁT CHÍNH THỨC CỦA PHIM MƯA ĐỎ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1010 <p><em>Nghiên cứu này khảo sát việc sử dụng ẩn dụ ý niệm trong ca khúc Còn Gì Đẹp Hơn, nhạc phim chính thức của bộ phim chiến tranh Việt Nam Mưa Đỏ. Dựa trên Lý thuyết Ẩn dụ Ý niệm (Lakoff &amp; Johnson, 1980) và các mở rộng của Kövecses (2006, 2010) về tính hiện thân, văn hóa và ngữ cảnh, bài viết phân tích cách ca từ khái niệm hóa các chủ đề: chiến tranh, hy sinh, hòa bình và cuộc sống thông qua ánh xạ ẩn dụ. Dữ liệu là lời ca đã được xác thực và phân dòng. Quy trình Nhận diện Ẩn dụ (Group, 2007) được sử dụng để phát hiện, phân loại và diễn giải ẩn dụ trong bối cảnh văn hóa – lịch sử Việt Nam. Phân tích cho thấy bốn ẩn dụ ý niệm nổi bật: Chiến tranh là hành trình, hy sinh là gieo hạt, hòa bình là ánh sáng và cuộc đời là bài hát. Những ẩn dụ này kết hợp giữa sơ đồ hiện thân phổ quát (chuyển động, tri giác, nông nghiệp, âm thanh) và mô hình văn hóa đặc thù như đời sống nông nghiệp, tính cộng đồng và đạo hiếu. Ca khúc vì vậy trở thành diễn ngôn mang tính biểu tượng, tái cấu trúc mất mát cá nhân thành ký ức tập thể về hy vọng và tái sinh dân tộc. So sánh với các nghiên cứu trước, bài viết vừa kế thừa hình tượng mẹ và thiên nhiên, vừa mở rộng bằng ẩn dụ hành trình và âm nhạc. Nghiên cứu khẳng định vai trò của nhạc phim chiến tranh như phương tiện kiến tạo bản sắc và lưu giữ ký ức văn hóa.</em></p> Đặng Thị Thanh Hương Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1010 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 SỰ KÌ THỊ GIỚI NỮ TRONG CA DAO, THÀNH NGỮ, TỤC NGỮ VIỆT NAM CHỦ ĐỀ TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1011 <p><em>Ngôn ngữ học xã hội nói chung và ngôn ngữ giới nói riêng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực ngôn ngữ học, đặc biệt là ngôn ngữ trong ca dao, thành ngữ, tục ngữ. Tuy nhiên, nhiều ca dao, thành ngữ, tục ngữ&nbsp; vẫn có những cái nhìn thiên kiến về giới nữ, gây ra những định kiến về giới. Trong bài viết này tác giả khảo sát 150 ca dao, thành ngữ, tục ngữ ở bình diện từ vựng của ngôn ngữ về nữ giới có chủ đề tình yêu, hôn nhân và có những phát hiện về địa vị, vai trò trong tình yêu, gia đình của giới nữ. Từ đó, chúng ta sẽ có sự thay đổi trong cách nhìn nhận về vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại.&nbsp; </em></p> Trần Anh Thư Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1011 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ CHO VIỆT NAM NHÌN TỪ PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1012 <p><em>Một trong những yếu tố quan trọng giúp thay đổi văn minh nhân loại là công nghệ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với công nghệ số đã chi phối mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế; Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường trên phạm vi toàn cầu, mà còn tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh, tác động xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp truyền thống và làm gia tăng mức độ bất ổn trong thương mại quốc tế. Đứng trước thực tế này pháp luật về cạnh tranh cũng cần phải có sự điều chỉnh để thích ứng. Bài viết trước tiên khái quát về cạnh tranh, pháp luật về cạnh tranh, chuyển đổi số; Tiếp đó đề cập thực trạng sự điều chỉnh của pháp luật cạnh tranh tại Trung Quốc và Ấn Độ trong bối cảnh chuyển đổi số; Sau cùng đưa ra một vài kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.</em></p> Trương Thị Thuý Bình Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1012 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700 BẤT CẬP TRONG VIỆC ĐỀ RA YÊU CẦU ĐIỀU TRA CỦA VIỆN KIỂM SÁT TRONG GIAI ĐOẠN ĐIỀU TRA VỤ ÁN HÌNH SỰ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1013 <p><em>Yêu cầu điều tra (YCĐT) của Viện kiểm sát (VKS) trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự là công cụ pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm hoạt động điều tra diễn ra đúng hướng, khách quan, toàn diện và đúng pháp luật. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc đề ra Yêu cầu điều tra còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết vụ án. Bài viết phân tích các bất cập và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động này, góp phần hoàn thiện cơ chế thực hành quyền công tố trong bối cảnh cải cách tư pháp hiện nay.&nbsp; </em></p> Phạm Trung Hiếu Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/1013 Wed, 24 Dec 2025 00:00:00 +0700