Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs <p>Hanoi Open University - Journal of Science</p> vi-VN Mon, 01 Dec 2025 10:16:22 +0700 OJS 3.3.0.8 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 MÔ HÌNH GIẢNG DẠY ĐỌC HIỂU TIẾNG TRUNG QUỐC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/977 <p><em>Bài viết nhấn mạnh vai trò trung tâm của việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện trong giảng dạy đọc hiểu cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Tư duy phản biện không chỉ là công cụ hỗ trợ quá trình đọc hiểu ở chiều sâu, mà còn là năng lực cốt lõi giúp sinh viên phân tích, đánh giá và sáng tạo tri thức một cách chủ động. Trên cơ sở phân tích mối quan hệ giữa tư duy phản biện và năng lực đọc hiểu, nghiên cứu đề xuất mô hình giảng dạy bốn giai đoạn: giải mã văn bản - chất vấn phân tích - thảo luận phản tư - vận dụng mở rộng. Mô hình này tạo điều kiện để sinh viên không chỉ lĩnh hội tri thức ngôn ngữ, mà còn hình thành thói quen đặt câu hỏi, so sánh đa chiều, phản tư và sáng tạo. Kết quả kỳ vọng là nâng cao năng lực tư duy phản biện bền vững, góp phần phát triển năng lực học tập tự chủ và năng lực giao lưu liên văn hóa trong bối cảnh giáo dục đại học hiện nay.</em></p> Phạm Thị Chuẩn, Nguyễn Minh Phương Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/977 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TIẾNG TRUNG QUỐC CHUYÊN NGÀNH TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/978 <p><em>Hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện nay đang rất cần tới nguồn nhân lực tiếng Trung chuyên ngành (CSP) có kiến thức chuyên môn và năng lực giao tiếp liên văn hóa. Tuy nhiên, thực tiễn đào tạo CSP hiện nay đang đối diện với nhiều thách thức và cơ hội. Kết quả khảo sát cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng gồm có kiến thức chuyên ngành của giảng viên; chương trình và giáo trình; năng lực tiếng Trung và nhu cầu nghề nghiệp của người học; cơ chế phối hợp giữa dạy học và thực hành. Từ những phát hiện này, chúng tôi đã tiến hành phân tích, so sánh, đánh giá nhận diện rõ những điểm mạnh, điểm yếu, thách thức, cơ hội và đề xuất các giải pháp nhằm cung cấp thêm cơ sở lí luận và thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo CSP tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.</em></p> Cầm Tú Tài, Vũ Phương Thảo Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/978 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 THỤ ĐẮC ĐỘNG TỪ NĂNG NGUYỆN 会 CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/979 <p><em>Động từ năng nguyện </em>会 <em>là điểm ngữ pháp cơ bản cần nắm từ sơ cấp. Trên cơ sở Kho ngữ liệu ngôn ngữ trung gian tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam, bài viết tìm được 1.843 trường hợp dùng động từ năng nguyện </em>会<em>. Kết quả cho thấy, nghĩa </em>会<em>2 (suy đoán chủ quan) được dùng nhiều hơn 7 lần nghĩa </em>会<em>1 (bản lĩnh, năng lực). Tỉ lệ dùng đúng tăng theo trình độ, trong đó </em>会<em>1 dễ thụ đắc hơn </em>会<em>2. Sinh viên thường mắc các lỗi nhầm lẫn, dùng thừa và sai trật tự từ khi dùng động từ năng nguyện này. Sinh viên thường nhầm lẫn </em>会 <em>1 với </em>懂得<em>, </em>会<em>2 với </em>能 <em>và </em>要<em>. Ba yếu tố chính ảnh hưởng đến việc thụ đắc bao gồm: sự tương ứng n-1 trong tiếng Việt, sự khác biệt trong cách dùng giữa tiếng Trung Quốc và tiếng Việt, nội dung giáo trình chưa so sánh chi tiết </em>会 <em>với các động từ năng nguyện khác.</em></p> Lưu Hớn Vũ Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/979 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ĐÀO TẠO TIẾNG TRUNG THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG, XU HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/980 <p><em>Trong bối cảnh toàn cầu hóa và mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhu cầu học tiếng Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, du lịch và công nghệ. Đào tạo tiếng Trung theo định hướng nghề nghiệp (LSP - Language for Specific Purposes) trở thành xu hướng thiết yếu để đáp ứng yêu cầu từ thị trường lao động. Bài nghiên cứu này khảo sát thực trạng và phân tích xu hướng đào tạo tiếng Trung tại các trường đại học ở Việt Nam, tập trung vào nội dung chương trình, đề tài khóa luận tốt nghiệp và phản hồi từ doanh nghiệp. Đồng thời, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo tiếng Trung theo định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam.</em></p> Nguyễn Quang Hưng Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/980 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ỨNG DỤNG AI TRONG HỌC TẬP VÀ THÁCH THỨC TỪ CÔNG CỤ PHÁT HIỆN: GÓC NHÌN TỪ GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ MỚI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/981 <p><em>Sự phổ biến của các công cụ AI như Chat GPT đặt ra thách thức về tính nguyên bản trong học thuật, dẫn đến sự lạm dụng các phần mềm phát hiện văn bản AI. Nghiên cứu này phân tích những hạn chế cố hữu của các công cụ này và hệ quả tiêu cực của chúng đối với chất lượng nghiên cứu. Bằng phương pháp định tính kết hợp phân tích tài liệu và một trường hợp điển hình, nghiên cứu chỉ ra ba điểm yếu chính: (1) tỷ lệ dương tính giả cao với văn bản học thuật chất lượng, (2) kết quả thiếu ổn định, tạo ra “vòng xoáy chỉnh sửa” bất tận, và (3) sự thừa nhận về độ tin cậy thấp từ chính các nhà phát triển. Từ đó, nghiên cứu kết luận việc sử dụng chúng như một thước đo duy nhất để đánh giá đạo văn là phản tác dụng, vô tình khuyến khích hành vi “tự kiểm duyệt” và làm nghèo nàn nội dung học thuật. Là giải pháp thay thế, nghiên cứu đề xuất Mô hình Đánh giá Toàn diện Dựa trên Quá trình và Năng lực Thực (CPCAM), một khung đánh giá lấy con người làm trung tâm, nhằm bảo vệ tính toàn vẹn học thuật thực chất trong kỷ nguyên số.</em></p> Nguyễn Tá Nam Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/981 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 NGHIÊN CỨU GIẢNG DẠY DỊCH VĂN HỌC TRUNG QUỐC SANG TIẾNG VIỆT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/982 <p><em>Trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học, giảng dạy dịch văn học Trung Quốc cần được tiếp cận như một quá trình phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy văn học và tư duy phản biện. Nghiên cứu này phân tích đặc trưng của dịch văn học, mối quan hệ giữa dịch và năng lực tư duy phản biện, đồng thời khảo sát thực trạng giảng dạy tại các cơ sở đào tạo Ngôn ngữ Trung Quốc ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất mô hình tích hợp phát triển tư duy phản biện vào quá trình giảng dạy dịch văn học, góp phần nâng cao năng lực phân tích, sáng tạo và chất lượng đào tạo môn học trong giáo dục đại học.</em></p> Trần Thị Ngọc Mai Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/982 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 MÔ HÌNH VÀ KINH NGHIỆM GIAI ĐOẠN ĐẦU ĐÀO TẠO CỬ NHÂN NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HCM https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/983 <p><em>Bài viết giới thiệu mô hình và kinh nghiệm giai đoạn đầu của chương trình cử nhân Ngôn ngữ Trung Quốc (NNTQ) trực tuyến tại Trường Đại học Mở TP.HCM (HCMOU). Chương trình được thiết kế theo chuẩn quốc gia, chuẩn năng lực ngôn ngữ và nghề nghiệp; các môn học được triển khai học liệu số, diễn đàn thảo luận, bài tập trực tuyến, tương tác video conference; hình thức đánh giá quá trình và thi cuối kỳ. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng thực hiện khảo sát giảng viên (GV). Sau gần hai năm, chương trình cho thấy mức độ thu hút và được đánh giá tích cực, nhưng đồng thời đối mặt thách thức như rèn luyện kỹ năng viết chữ Hán, kiểm soát đánh giá quá trình, mở rộng học liệu, nâng cao năng lực số.</em></p> Nguyễn Lý Uy Hân Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/983 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐA PHƯƠNG THỨC TRONG GIẢNG DẠY DỊCH TIẾNG TRUNG QUỐC THƯƠNG MẠI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/984 <p><em>Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, việc nâng cao hiệu quả giảng dạy dịch tiếng Trung Quốc thương mại là rất cần thiết. Nghiên cứu nhằm vận dụng phương pháp dạy học đa phương thức vào giảng dạy dịch tiếng Trung thương mại để nâng cao khả năng ghi nhớ, hiểu và vận dụng ngôn ngữ trong bối cảnh thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu kết hợp lý thuyết đa phương thức với khảo sát thực nghiệm tại khoa Tiếng Trung, Trường Đại học Thương mại, sử dụng các công cụ như hình ảnh, âm thanh, văn bản và công nghệ tương tác. Kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp đa phương thức đem lại hiệu quả vượt trội trong việc nâng cao kỹ năng dịch, sự tương tác và động lực học tập của sinh viên. Nghiên cứu mở ra hướng tiếp cận đổi mới trong đào tạo tiếng Trung thương mại, kết hợp văn hóa và công nghệ giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.</em></p> Nguyễn Thị Vĩnh Bình, Đỗ Thị Phong Lan Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/984 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 MỘT VÀI KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC GIẢNG DẠY KĨ NĂNG GHI NHỚ THÔNG TIN BẰNG KÍ HIỆU TRONG NGHE THUẬT GIAI ĐOẠN TRUNG CẤP HSK 5 https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/985 <p><em>Trong thực tiễn giảng dạy kĩ năng nghe nói, năng lực ghi chép thông tin là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả học tập của sinh viên. Đặc biệt việc nghe thuật giai đoạn trung cấp tương đương HSK 5 sẽ là kĩ năng nền tảng cho phiên dịch nối tiếp sau này. Tuy nhiên, sinh viên khi đối diện với các văn bản dài, khó và phức tạp, phần lớn gặp khó khăn trong việc nhận diện thông tin trọng tâm, phương pháp ghi chép kém hiệu quả, hệ thống ký hiệu ghi chép chưa hoàn thiện, thiếu ổn định tâm lý trong môi trường áp lực cao. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc thiếu nhận thức hệ thống về chiến lược ghi chép cũng như thiếu rèn luyện chuyên nghiệp. Bài viết đề xuất giải pháp ghi nhớ thông tin bằng kí hiệu để cải thiện đáng kể chất lượng bài thuật và xây đắp nền tảng đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp trong lĩnh vực dịch thuật sau này.</em></p> Trần Trà My Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/985 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ TRONG MÔ HÌNH CHẤP NHẬN VÀ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ MỞ RỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI SỬ DỤNG CÔNG CỤ AI TRONG MÔN VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/986 <p><em>Trong bối cảnh ứng dụng ngày càng rộng rãi của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, nghiên cứu này tập trung làm rõ hành vi sử dụng công cụ AI trong môn Viết tiếng Trung Quốc của sinh viên ở 4 trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên mô hình Chấp nhận và sử dụng công nghệ mở rộng (UTAUT2) và khảo sát tại 4 trường đại học tiêu biểu có đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Kết quả cho thấy các yếu tố kỳ vọng hiệu suất (PE), kỳ vọng nỗ lực (EE) và động lực thụ hưởng (HM) có tác động đáng kể đến ý định sử dụng (BI), trong khi điều kiện thuận lợi (FC), giá trị chi phí (PV) và thói quen sử dụng (HT) không có tác động đáng kể. Ý định sử dụng (BI) được chứng minh có tác động tích cực đến hành vi sử dụng (UB), cho thấy ý định có thể chuyển hóa thành hành động thực tế. Phân tích sự khác biệt giữa các nhóm sinh viên cho thấy, sinh viên ở các trường khác nhau và sinh viên có năng lực tiếng Trung Quốc khác nhau có sự khác biệt đáng kể về hành vi sử dụng, có thể được giải thích bởi sự khác biệt trong nhận thức về các yếu tố UTAUT2. Đặc biệt, ChatGPT là công cụ AI được sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh sử dụng phổ biến nhất. Nghiên cứu này không chỉ cung cấp bằng chứng thực nghiệm mà còn đưa ra thảo luận và kiến nghị nhằm hỗ trợ việc ứng dụng AI hiệu quả hơn trong giảng dạy và học tập tiếng Trung Quốc.</em></p> Châu A Phí, Huỳnh Thục Nhi Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/986 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 KHAI THÁC NGỮ LIỆU SỐ TRONG NGHIÊN CỨU HÀM NGHĨA VĂN HÓA QUA THÀNH NGỮ CHỨA CHỮ ‘粉’ (FĚN) TRONG TIẾNG HÁN VÀ ‘PHẤN’, ‘BỘT’ TRONG TIẾNG VIỆT https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/987 <p><em>Nghiên cứu đối chiếu này khảo sát các trường nghĩa văn hóa của “</em>粉<em>” (fěn) trong thành ngữ tiếng Hán và “phấn”, “bột” trong thành ngữ tiếng Việt dựa trên nguồn ngữ liệu số. Kết quả cho thấy “</em>粉<em>” (fěn) trong tiếng Hán hình thành một hệ thống biểu tượng đa tầng, phản ánh các quan niệm về thẩm mỹ, sự giả tạo xã hội, tinh thần hy sinh và thân phận phụ nữ. Trong khi đó, tiếng Việt tập trung vào vẻ đẹp và số phận nữ giới qua “phấn”, và phát triển ở “bột” một lớp nghĩa triết lý dân gian độc đáo gắn với lao động và ẩm thực. Nghiên cứu không chỉ làm rõ sự tương đồng và dị biệt trong tư duy văn hóa mà còn khẳng định hiệu quả của phương pháp khai thác ngữ liệu số trong nghiên cứu ngôn ngữ học.</em></p> Nguyễn Bích Phương, Cung Phương Dung Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/987 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ỨNG DỤNG CÔNG CỤ AI TRONG GIẢNG DẠY KĨ NĂNG VIẾT LUẬN CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC: TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/988 <p><em>Đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, viết luận được đánh giá là một kĩ năng trọng yếu. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công cụ Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã tác động không nhỏ tới giáo dục bậc đại học, đặc biệt là trong giảng dạy và học tập kỹ năng này. Bài viết áp dụng Phương pháp nghiên cứu lý thuyết theo khung phân tích chủ đề nhằm làm rõ các tác động tích cực cũng như những hạn chế khi ứng dụng các công cụ AI trong giảng dạy kĩ năng viết luận cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.</em></p> Nguyễn Thùy Linh Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/988 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 TIẾP CẬN MÔ HÌNH TPACK NHẰM ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/989 <p><em>Bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang đặt giáo dục đại học Việt Nam đứng trước những biến đổi mang tính căn bản. Công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, các nền tảng trực tuyến, các thiết bị dạy học hiện đại được nâng cấp liên tục… đã và đang thay đổi toàn diện cách thức tổ chức dạy học, từ nội dung, phương pháp đến môi trường học tập. Trong bối cảnh đó, tiếp cận mô hình tích hợp kiến thức, phương pháp, công nghệ (TPACK) với yếu tố cốt lõi là kiến thức về nội dung, kiến thức về phương pháp sư phạm và kiến thức về công nghệ trong dạy học phần Tiếng Việt thực hành là một hướng tiếp cận phù hợp. Bài nghiên cứu này sẽ phân tích cơ sở lý luận, bối cảnh thực tiễn và đưa ra đề xuất mô hình TPACK đối với học phần Tiếng Việt thực hành đáp ứng sự cần thiết đổi mới phương pháp dạy học trong bối cảnh chuyển đổi số.</em></p> Lê Thu Trang, Hoàng Thúy Nga Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/989 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 KẾT HỢP VIẾT TAY VÀ SỬ DỤNG BÀN PHÍM TRONG DẠY VÀ HỌC CHỮ HÁN THỜI ĐẠI SỐ HÓA https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/990 <p><em>Chữ Hán, là một trong những hệ thống chữ viết cổ xưa nhất thế giới, với lịch sử khoảng 5000 năm. Với người học tiếng Trung Quốc, chữ Hán có thể coi là chìa khóa để người học có thể tìm hiểu ngôn ngữ, giá trị văn hóa, triết học và lịch sử của Trung Quốc. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của internet, thiết bị di động và các công cụ kỹ thuật số, việc dạy và học chữ Hán đối mặt với sự phân hóa giữa viết tay truyền thống và gõ bàn phím hiện đại. Gõ bàn phím mang lại tốc độ và tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian ghi chép và gợi ý chữ từ âm thanh, nhưng dễ dẫn đến quên nét, sai thứ tự nét hoặc cấu trúc chữ không đều do ít luyện tập. Ngược lại, viết tay củng cố trí nhớ sâu và cảm nhận thẩm mỹ, song lại tốn thời gian và kém linh hoạt trong giao tiếp hàng ngày. Nghiên cứu này tập trung phân tích thách thức từ sự phân hóa ấy, đồng thời đề xuất mô hình kết hợp hài hòa giữa viết tay và bàn phím: điều chỉnh mục tiêu dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy và cải cách hệ thống đánh giá. Ưu tiên việc hiểu và vận dụng, cân bằng giữa truyền thống và thời đại, nhằm giải quyết những thách thức của thời đại “chữ viết số” và bồi dưỡng năng lực đọc - viết chữ Hán toàn diện cho người học.</em></p> Trần Thu Trang Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/990 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 PHÂN TÍCH NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN MÔN DỊCH NÂNG CAO NGÀNH NGÔN NGỮ TIẾNG TRUNG QUỐC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/991 <p><em>Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, giáo dục đại học cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đặc biệt là hình thức giảng dạy trực tuyến đã trở nên phổ biến sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với những môn học mang tính đặc thù và yêu cầu thực hành cao như môn Dịch nâng cao trong ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, việc giảng dạy trực tuyến đã cho thấy nhiều khó khăn và bất cập. Bài nghiên cứu này tập trung phân tích các khó khăn nổi bật khi triển khai giảng dạy trực tuyến môn Dịch nâng cao như: khó khăn trong việc quản lý lớp học và đánh giá chất lượng học tập, sự thiếu đồng bộ về thiết bị công nghệ giữa giảng viên và sinh viên, việc thiếu một hệ thống giảng dạy trực tuyến chuyên nghiệp và hiệu quả, và đặc biệt là tình trạng sinh viên lạm dụng công cụ dịch thuật trực tuyến (như Google Dịch, Hanzi Dict, Chat GPT, v.v.) để đối phó với câu hỏi hay bị giáo viên gọi dịch thay vì tự rèn luyện kỹ năng dịch thực tế. Từ việc nhận diện những vấn đề trên, bài viết đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến môn Dịch nâng cao. Những giải pháp bao gồm: xây dựng hệ thống quản lý học tập chuyên nghiệp, tạo dựng hệ sinh thái công nghệ đồng bộ trong toàn trường, đưa ra các quy định quản lý học tập nghiêm túc và có cơ chế giám sát hiệu quả, đồng thời tăng cường tương tác hai chiều giữa giảng viên và sinh viên để điều chỉnh, phản hồi và chỉ ra các lỗi sai khi sinh viên sử dụng các công cụ dịch. Cuối cùng, bài nghiên kết luận rằng: mặc dù giảng dạy trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên với các môn học đặc thù như Dịch nâng cao, phương pháp học trực tiếp vẫn mang lại hiệu quả rõ rệt hơn, giúp sinh viên hình thành và phát triển kỹ năng dịch một cách chuẩn xác và chuyên nghiệp hơn.</em></p> Nguyễn Quốc Việt Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/991 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI KỸ NĂNG NGHE TRỰC TUYẾN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/992 <p><em>Trong đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghe vừa là nền tảng vừa là một trong những thách thức lớn nhất đối với sinh viên Việt Nam. Với người học tiếng Trung, khó khăn càng tăng do đặc thù ngữ âm, thanh điệu phức tạp và sự hạn chế trong môi trường giao tiếp thực tế. Nhiều sinh viên chia sẻ rằng, mặc dù học chắc ngữ pháp và từ vựng, nhưng khi nghe người bản xứ nói nhanh hoặc nối âm, họ hầu như không hiểu gì. Các bài kiểm tra nghe truyền thống bằng băng cassette hay CD dần bộc lộ sự thiếu linh hoạt, tốn công chấm điểm và đôi khi còn tạo áp lực tâm lý. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này giới thiệu phương pháp xây dựng ngân hàng câu hỏi nghe trực tuyến dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Ngân hàng được thiết kế dựa trên chuẩn HSK và CEFR, nhưng đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm học tập tại Việt Nam.Nghiên cứu được triển khai trong sáu tuần với 126 sinh viên năm hai. Hệ thống sử dụng Google Forms để quản lý câu hỏi và Google Cloud Text-to-Speech để tạo tệp âm thanh chuẩn, đồng nhất. Kết quả cho thấy điểm trung bình của sinh viên tăng từ 5,6 lên 7,4; tỉ lệ sinh viên trên trung bình tăng từ 54% lên 81%. Nhiều sinh viên cho biết mức độ lo âu đối với phần nghe giảm rõ rệt.</em></p> Nguyễn Thu Hằng , Nguyễn Thị Thanh Huyền Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/992 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 VAI TRÒ CỦA CHATGPT TRONG HỖ TRỢ GIẢNG DẠY VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC TIẾNG TRUNG CHO SINH VIÊN VIỆT NAM https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/993 <p><em>Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các trường đại học Việt Nam đều đang hướng đến mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục. Việc ứng dụng Chat GPT vào giảng dạy tiếng Trung là xu thế tất yếu. Bài viết dùng phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu và ví dụ minh họa, đã phân tích vai trò của Chat GPT như công cụ hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn sinh viên tự học. Kết quả cho thấy Chat GPT có thể cung cấp môi trường nhập vai, phản hồi cá nhân hóa và bổ sung kiến thức văn hóa, đồng thời khuyến khích năng lực đặt câu hỏi và tư duy phản biện. Tuy nhiên, những hạn chế như giao tiếp đơn điệu, nguy cơ lệ thuộc và khoảng cách số cần được khắc phục. Bài viết khẳng định Chat GPT không thay thế giảng viên mà là công cụ bổ trợ giúp nâng cao chất lượng dạy - học và phát triển năng lực tự học tiếng Trung của sinh viên.</em></p> Hoàng Minh Hằng Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/993 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ỨNG DỤNG TƯ DUY PHÁT TRIỂN NHẰM CẢI THIỆN NĂNG LỰC THỤ ĐẮC NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN KHOA TIẾNG TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/994 <p><em>Bài viết phân tích ảnh hưởng của Growth mindset (tư duy phát triển) đến quá trình học tiếng Trung Quốc của sinh viên Khoa Tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Mở Hà Nội. Dựa vào nền tảng lý thuyết của Carol S. Dweck (2006) và các nghiên cứu trong giáo dục, bài viết chỉ ra sự khác biệt giữa sinh viên có tư duy phát triển (growth mindset) và sinh viên có tư duy cố định (fixed mindset), đồng thời làm rõ tác động tích cực của tư duy phát triển đối với quá trình học ngoại ngữ. Sinh viên với tư duy phát triển (growth mindset) có xu hướng duy trì động lực, khắc phục trở ngại và học hỏi được nhiều hơn thông qua quá trình cố gắng đều đặn. Căn cứ vào các dữ liệu phân, bài viết đưa ra một số gợi ý định hướng học tập dựa trên tư duy phát triển, như khuyến khích quá trình học hỏi từ sai lầm thay vì chỉ chú trọng vào kết quả, tạo môi trường học tập tiến bộ và sáng tạo. Những gợi ý này góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp học tập, tiếp thêm sức mạnh cho sinh viên tin tưởng vào khả năng nỗ lực và vượt qua được những tư duy cố định, những rào cản của bản thân, đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục đổi mới.</em></p> Đỗ Thị Phong Lan, Trần Thị Xuân Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/994 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 TỐI ƯU HÓA VIỆC GIẢNG DẠY CHỮ HÌNH THANH TRONG KỶ NGUYÊN SỐ: TỪ LÝ THUYẾT TRUYỀN THỐNG ĐẾN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/995 <p><em>Nghiên cứu này hướng tới mục tiêu tối ưu hóa việc giảng dạy chữ Hình thanh</em></p> <p><em>- loại chữ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong hệ thống chữ Hán nhưng lại gây nhiều khó khăn cho người học sơ cấp. Dựa trên phương pháp nghiên cứu tổng hợp và ứng dụng, bài báo trước hết hệ thống hóa cơ sở lý luận về cấu tạo chữ Hình thanh, sau đó lược khảo các công trình liên quan để xác định khoảng trống nghiên cứu trong việc ứng dụng công nghệ. Kết quả nghiên cứu, dựa trên việc phân tích tính năng của hai ứng dụng tiêu biểu là Pleco và Anki, đã chứng minh vai trò của công nghệ trong việc giải quyết các thách thức cố hữu. Cụ thể, Pleco hiệu quả trong việc trực quan hóa cấu trúc chữ, trong khi Anki là công cụ khoa học để củng cố kiến thức dài hạn. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một mô hình giảng dạy tích hợp công nghệ theo quy trình ba bước: Khám phá bằng Pleco, Phân tích trên lớp, và Củng cố bằng Anki. Mô hình này được kỳ vọng sẽ giúp người học không chỉ ghi nhớ mà còn thấu hiểu sâu sắc logic cấu tạo chữ, đồng thời kiến nghị giảng viên và các cơ sở đào tạo cần chủ động hơn trong việc xây dựng và chia sẻ các kho học liệu số.</em></p> Nghiêm Thị Thanh Tú, Đoàn Thị Thanh Hương Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/995 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ỨNG DỤNG ONENOTE, NOTION VÀ AI TRONG NÂNG CAO KỸ NĂNG GHI CHÚ VÀ TRÍ NHỚ NGẮN HẠN CHO SINH VIÊN NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TRONG ĐÀO TẠO DỊCH NÓI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/996 <p><em>Báo cáo này nghiên cứu tác động của việc tích hợp OneNote, Notion và Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải thiện kỹ năng ghi chú và trí nhớ ngắn hạn cho sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc trong đào tạo dịch nói tại Trường Đại học Mở Hà Nội. Qua nghiên cứu bán thực nghiệm và quan sát - phản tư, báo cáo chỉ ra rằng sinh viên ban đầu gặp khó khăn với ghi nhớ thông tin và ghi chú rời rạc, thiếu hệ thống. Kết quả thử nghiệm cho thấy sự kết hợp của OneNote, Notion và AI (hỗ trợ ghi chép, tóm tắt) đã giúp sinh viên tổ chức thông tin, ghi chú khoa học hơn, tăng cường hợp tác và giảm tải nhận thức, từ đó nâng cao tốc độ phản xạ và độ chính xác trong dịch nói. Nghiên cứu đề xuất một mô hình tích hợp công nghệ hiệu quả và đưa ra các kiến nghị về việc đưa công cụ số/AI vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, khuyến khích sinh viên chủ động sử dụng, và hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật. Đây là giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo dịch nói trong kỷ nguyên số.</em></p> Đỗ Hà Linh Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/996 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ỨNG DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG GIẢNG DẠY KỸ NĂNG ĐỌC - VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CHO SINH VIÊN NĂM THỨ HAI KHOA TIẾNG TRUNG QUỐC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/997 <p><em>Dưới sự phát triển mạnh mẽ về khoa học kĩ thuật trong thời đại công nghệ số hiện nay, mọi ngành nghề mọi lĩnh vực đều phải thay đổi và cải cách để có thể theo kịp xu hướng phát triển của thời đại. Giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Trung Quốc nói riêng cũng không ngoại lệ. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, thay đổi các phương pháp giảng dạy truyền thống là một xu thế tất yếu của ngành giáo dục. Mô hình lớp học đảo ngược được xem là một mô hình rất phù hợp với xu thế giảng dạy trên nền tảng công nghệ số hóa hiện nay, hơn nữa nó rất phù hợp để vận dụng vào việc giảng dạy kỹ năng Đọc-Viết tiếng Trung Quốc. Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là đánh tính khả thi và hiệu quả của mô hình lớp học đảo ngược khi áp dụng vào việc giảng dạy kỹ năng Đọc và Viết của sinh viên năm thứ hai ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Bài nghiên cứu chủ yếu xoay quanh ba phương pháp chính đó là phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu, phương pháp khảo sát thực tiễn và phương pháp phân tích sản phẩm học tập. Nhìn chung thì bài nghiên cứu cũng đã có những kết quả tương đối khả quan và chính xác, dự đoán được xu thế phát triển của mô hình. Đồng thời cũng phân tích và chỉ rõ được những ưu điểm và nhược điểm của mô hình giảng dạy này trong thực tế, đề từ đó đưa ra được những kiến nghị và giải pháp phù hợp khi áp được áp dụng rộng rãi trong tương lai.</em></p> Nguyễn Văn Hoàng Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/997 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 NGHIÊN CỨU VIỆC ÁP DỤNG CHATBOX AI TRONG DẠY HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC (TRƯỜNG HỢP MÔN TIẾNG TRUNG QUỐC CƠ BẢN 2, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI) https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/998 <p><em>Nghiên cứu bán thực nghiệm này tập trung khảo sát tác động của việc ứng dụng ChatboxAI trong giảng dạy học phần Tiếng Trung Cơ bản 2 đối với sinh viên không chuyên tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đối tượng nghiên cứu gồm 47 sinh viên thuộc hai lớp học trực tiếp, được chia thành nhóm đối chứng (CG) gồm 25 sinh viên và nhóm thực nghiệm (EG) gồm 22 sinh viên. Trong thời gian 10 tuần, nhóm thực nghiệm được triển khai sử dụng ChatboxAI hỗ trợ luyện nói trong giờ học. Dữ liệu thu thập bao gồm kết quả quan sát trên lớp, khảo sát thái độ học tập của sinh viên và điểm kiểm tra thường xuyên cũng như cuối kỳ của cả hai nhóm. Phân tích kết quả cho thấy việc sử dụng ChatboxAI đã mang lại hiệu quả rõ rệt: sinh viên nhóm thực nghiệm có tiến bộ trong việc nhận diện và ghi nhớ chữ Hán, nâng cao độ chính xác khi sử dụng ngôn ngữ, đồng thời cải thiện khả năng giao tiếp phi ngôn từ. Điểm trung bình của nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng, và phần lớn sinh viên bày tỏ thái độ tích cực đối với việc tích hợp ChatboxAI vào quá trình học tập.</em></p> Lê Nguyễn Ngọc Ánh Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/998 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700 ỨNG DỤNG CÁC KÝ HIỆU TRONG DẠY HỌC PHIÊN DỊCH TIẾNG TRUNG QUỐC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI TRONG THỜI ĐẠI CHUYỂN ĐỔI SỐ https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/999 <p><em>Bài báo tập trung vào việc ứng dụng các ký hiệu ghi chú trong giảng dạy phiên dịch tiếng Trung tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong thời đại chuyển đổi số. Bài báo cũng giới thiệu một số ký hiệu ghi chú đặc thù trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy. Kết quả nghiên cứu góp phần định hướng nâng cao chất lượng đào tạo phiên dịch tiếng Trung tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.</em></p> Đỗ Thị Phương, Nguyễn Thu Trà Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội https://jshou.edu.vn/houjs/article/view/999 Mon, 01 Dec 2025 00:00:00 +0700