ĐIÊU KHẮC TƯỢNG TRÒN CHẤT LIỆU ĐẤT SÉT ĐẮP CHÙA DÂU - CHÙA BÚT THÁP TỈNH BẮC NINH

Các tác giả

  • Đào Mạnh Đạt

Từ khóa:

Điêu khắc, tượng tròn, đất sét, nghệ thuật, văn hóa

Tóm tắt

Trong kho tàng nghệ thuật truyền thống dân tộc của người Việt có rất nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo, trong đó nghệ thuật điêu khắc tượng chùa bằng chất liệu đắt sét đắp khá phổ biến ở thế kỷ XVII- XIX. Điều đặc biệt ở các pho tượng Phật giáo làm từ đất sét này là kích thước đồ sộ, sự hoành tráng, đa dạng trong chủng loại, đặc sắc ở nghệ thuật tạo hình, chức năng của các pho tượng cũng được nhận biết rõ ràng. Trải qua nhiều thăng trầm biến đổi của của lịch sử, các yếu tố tự nhiên, con người, các pho tượng đất sét còn lại không nhiều. Ngày nay do xã hội phát triển đời sống vật chất phong phú, nhiều loại chất liệu có phẩm chất cao hơn được sử dụng trong chế tác tượng Phật giáo vì vậy nghệ thuật tạo tượng bằng đất sét dần đi vào lịch sử. Dẫu vậy những giá trị thẩm mỹ đặc biệt của tượng Phật giáo đất sét đắp mãi là những di sản đặc sắc của tinh hoa nghệ thuật truyền thống dân tộc Việt Nam.

Với những giá trị truyền thống và nghệ thuật đặc biệt nêu trên, việc bảo tồn nghệ thuật tượng Phật giáo đất sét đắp là trách nhiệm của người Việt nói chung, các nhà chuyên môn nói riêng là rõ ràng và cấp thiết. Từ phương pháp tiếp cận Cấu trúc Mỹ thuật học bài viết của tác giả nhằm cung cấp thêm những tư liệu nghiên cứu về nghệ thuật và văn hóa góp phần bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật quý giá này.

Tài liệu tham khảo

[1]. Trương Duy Bích (1998), Nghề tạc tượng ở Hà Cầu Đồng Minh Vĩnh Bảo Hải Phòng, Luận văn thạc sĩ Văn hóa học. Viện Nghiên cứu văn hoá.

[2]. Trần Lâm Biền (2001), Trang trí trong mỹ thuật truyền thống của người Việt, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội.

[3]. Tô Ngọc Thanh (1986), Nghệ thuật tạo hình dân gian phải là một thành tố của folklore, tạp chí Văn hóa dân gian, (4), Hà Nội.

[4]. Bùi Văn Tiến (2000), Chùa Bút Tháp, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội.

[5]. Phan Cẩm Thượng (2002) Chùa Dâu và Nghệ thuật Tứ Pháp, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội.

[6]. Chu Quang Trứ (2016), Tượng cổ Việt Nam với truyền thống điêu khắc dân tộc, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội.

Loading...