ĐỀ XUẤT PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG GIẢNG DẠY MÔN GIAO THOA VĂN HOÁ TẠI KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Lê Thị Vy, Lê Phương Thảo, Lê Thị Ánh Tuyết, Lưu Chí Hải

Từ khóa:

phương pháp dạy học dự án, phương pháp thuyết trình, giao tiếp giao văn hóa, kỹ thuật dạy học, yếu tố tạo động lực

Tóm tắt

Mục đích của bài báo nhằm đề xuất cải tiến phương pháp dạy-học môn Giao thoa văn hoá tại khoa tiếng Anh, trường Đại học Mở Hà Nội thông qua việc áp dụng phương pháp dạy học qua dự án để phân tính tính ưu việt và thiếu sót của từng phương pháp. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích định tính và định lượng, để miêu tả khung cơ sở lý thuyết và thống kê dữ liệu khảo sát của bài báo. Dựa trên kết quả khảo sát thu được từ 100 giảng viên và sinh viên (niên khóa 2020-2024) đã học môn Giao thoa văn hóa tại khoa Tiếng Anh, Đại học Mở Hà Nội năm học 2021-2022, bài báo đề xuất áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy môn Giao thoa văn hoá tại khoa Tiếng Anh, trường Đại học Mở Hà Nội để nâng cao hiệu quả việc dạy và học. Với việc áp dụng phương pháp dạy học dự án, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sinh viên thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể, thu thập dữ liệu từ cuộc sống, và thầy trò cùng kiến tạo tri thức, đây cũng là những sự chuẩn bị cần thiết cho hành trình tiến tới tương lai của sinh viên.

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

[1]. Tạ Tiến Hùng (2000). Văn hóa trong giảng dạy ngoại ngữ - Giao lưu văn hóa Việt nam - Khu vực – Thế giới. Đề tài nghiên cứu cấp bộ.

[2]. Phan Thị Thu Hương (2013). Học ngoại ngữ từ góc độ xuyên văn hóa. Báo Giáo dục thời đại

[3]. Nguyễn Quang (2008). Văn hóa, giao thoa văn hóa và giảng dạy ngoại ngữ. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 69-85.

[4]. Nguyễn Đại Cồ Việt (2017). Giảng dạy môn Giao tiếp liên văn hóa bằng phương pháp dạy học qua theo dự án: Trường hợp giao tiếp liên văn hóa Việt – Trung. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, Tập 33, Số 5 (2017) 164-172.

[5]. Lê Thị Vy, Lê Phương Thảo, Lê Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Hoàng Phương Linh (2020). Quan điểm của sinh viên khoa tiếng Anh, trường Đại học Mở Hà Nội đối với việc học môn Giao thoa văn hoá. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội.

Tiếng Anh

[6]. Boss, S and Larmer,J (2018). Project- based Teaching: How to Create

[7]. Diehl, W., Grobe, T., Lopez, H., & Cabral, C. (1999). Project-based Learning: A Strategy for Teaching and Learning. Boston, MA: Center for Youth Development and Education, Corporation for Business, Work, and Learning

[8]. Fried-Booth, D.L. (2012). Project Work. Oxford: Oxford University Press

[9]. Haines, S. (1989). Projects for the EFL Classroom. Edinburgh: Nelson.

[10]. Gallacher, L. (2004). Project Work with Teenagers. Retrieved December 21, 2004, from British Council Teaching English website: http://www.teachingenglish.org.uk/ think/methodology/project-work.shtml.

[11]. Moss, D. & Van Duzer, C. (1998). Project-based Learning for Adult English Language Learners. National Clearinghouse for ESL Literacy Education Washington D.C.

[12]. Thomas, J.W. (2000). A Review of Research on Project-based Learning. Retrieved on 23 September 2018 from website of Autodesk Foundation at: http:// www.bobpearlman.org/BestPractices/ PBL- Research.pdf.

Loading...