THỰC HIỆN CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN MÔN CƠ SỞ KIẾN TRÚC ĐỐI VỚI SINH VIÊN KIẾN TRÚC- KHOA TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Huy Hoàng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2023.253

Từ khóa:

Chuẩn đầu ra của bài học (lever learning output - LLO), chuẩn đầu ra của học phần môn học (course learning output - CLO), chuẩn đầu ra chương trình đào tạo (program learning output - PLO), năng lực người học, mục tiêu học tập

Tóm tắt

Quá trình dạy và học một học phần bất kỳ (từ năm 1 đến năm cuối) trong một chương trình đào tạo rất cần sự đánh giá có định lượng, có thang đo lường để nhằm mục đích giúp người học đạt mục tiêu học tập (có kiến thức, kỹ năng, tự chủ-tự chịu trách nhiệm). Với mục đích này, hoạt động dạy và học của thày và trò phải hướng đến là đạt được chuẩn đầu ra (CĐR) môn học và CĐR chung của chương trình đào tạo (CTĐT), người học trải qua quá trình tích lũy và dần đạt được những yêu cầu của khóa học. Bên cạnh định hướng, khung đánh giá năng lực… còn phụ thuộc vào những thông số thực tế từ người học như chất lượng đầu vào của người học, mục tiêu học tập của sinh viên… Điều này giúp giảng viên xác định mức độ của CĐR môn học qua thực tế (từng lớp học) để đạt CĐR của môn học, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín cơ sở đào tạo và nâng cao năng lực tuyển sinh, thu hút người đến học tập, nghiên cứu.

Tài liệu tham khảo

[1]. Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ban hành ngày 22/6/2021, quy định về chuẩn chương trình đào tạo.

[2]. Benjamin Bloom, một nhà tâm lý học giáo dục tại Đại học Chicago (University of Chicago). Thang đo Bloom được xem là một công cụ nền tảng để phân loại các mục tiêu và kỹ năng khác nhau mà các nhà giáo dục đặt ra cho học sinh của mình.

[3]. Công văn số 2196/BGDĐT-GDĐH, ngày 22/4/2010, của Bộ trưởng Bộ giáo dục & đào tạo về hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo.

[4]. Luật số 08/2012/QH13 của Quốc hội: Luật giáo dục đại học, được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012. (Điều 4, khoản 6: Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình đào tạo là yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kỹ năng mà người học phải đạt được sau khi kết thúc một chương trình đào tạo.)

[5]. Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2015 (Ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tooets nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ.

[6]. Theo Khoản 12 Điều 2 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 07/08/2021) quy định như sau: Môn học, học phần (sau đây gọi chung là học phần) là một tập hợp hoạt động giảng dạy và học tập được thiết kế nhằm thực hiện một số mục tiêu học tập cụ thể, trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng thuộc một phạm vi chuyên môn hẹp trong chương trình đào tạo. Một học phần thông thường được tổ chức giảng dạy, học tập trong một học kỳ.

[7]. TS Rebecca Brent Chủ tịch, Education Designs, Inc. Đồi Chapel, Bắc Carolina Bà có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và chuyên về phát triển nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật và khoa học… đồng thời là tác giả hoặc đồng tác giả khoảng 130 bài báo về các chủ đề đó. Giáo sư Tiến sĩ Richard M. Felder gia nhập khoa của Đại học Bang N.C. vào năm 1969. Ông đã giành được nhiều giải thưởng cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và xuất bản của mình, bao gồm Giải thưởng Warren K. Lewis của Viện Kỹ sư Hóa học Hoa Kỳ cho những Đóng góp cho Giáo dục Kỹ thuật Hóa học…

[8]. LYDedu là Công ty cổ phần LYDINC -dịch vụ về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học; đơn vị hợp tác với Trường ĐH Mở HN trong năm 2022 để hỗ trợ, tư vấn đổi mới các CTĐT và viết đề cương chi tiết môn học theo CĐR.

[9]. Các bảng chấm điểm kiểm tra cũng như đề kiểm tra của môn học CSKT do tác giả - giảng viên dạy cho lớp 30KT và 29NT (HK1 năm học 2022-2023) thống kê và phân tích.

Loading...