NGHIÊN CỨU PHẨM CHẤT CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA

Các tác giả

  • Phạm Thị Minh Hồng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2023.337

Từ khóa:

chuẩn đầu ra (CĐR), phẩm chất sinh viên, cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo (CTĐT )

Tóm tắt

Chuẩn đầu ra (CĐR) và chương trình đào tạo (CTĐT) có mối quan hệ khăng khít, tác động qua lại và chi phối lẫn nhau trong quá trình phát triển của mỗi cơ sở giáo dục đại học. Giáo dục phẩm chất đáp ứng CĐR trong trường đại học là một yêu cầu bắt buộc đối với các nhà trường nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao toàn diện đáp ứng nhu cầu của xã hội. Việc nghiên cứu phẩm chất sinh viên (SV) dựa trên CĐR của CTĐT hiện nay là yêu cầu cần thiết trong trường đại học nói chung và Trường Đại học Mở Hà Nội (Trường) nói riêng. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng phẩm chất và đề xuất giải pháp giáo dục phẩm chất theo CĐR cho SV đại học chính quy của Trường dựa trên việc nghiên cứu đánh giá kỹ năng, năng lực, phẩm chất đạo đức mà SV tốt nghiệp đạt được theo CĐR của CTĐT. Đây là nghiên cứu đầu tiên về nội dung này trong phạm vi Trường.

Tài liệu tham khảo

. Bộ GD-ĐT (2010), Công văn 2196/BGDĐT-GDĐH, ngày 22/04/2010, Hướng dẫn xây dựng và công bố CĐR ngành đào tạo.

. Bộ GD-ĐT (2014), Thông tư số 01/2014/TT- BGDĐT ngày 24/01/22014 Ban hành Khung Năng lực ngoại ngữ bậc 6 dành cho Việt Nam.

. Bộ GD-ĐT (2021), Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng,thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

. Cedefop (Trung tâm phát triển dạy nghề Châu Âu) (2017), “Defining, Writing & Applying learning outcomes”.

. Đặng Thị Ánh Tuyết (2018), “Đánh giá mức độ đáp ứng CĐR theo tiếp cận khung trình độ quốc gia Việt Nam của SV tốt nghiệp ngành giáo dục tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây”, luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

. Glenn M., Mary Jo Blahna (2005), “A Competency-based model for developing human resource professionals”.

. G.Bandzeladze (1985), Đạo đức học, tập 1, NXB. Giáo dục, Hà Nội.

. Luật Giáo dục năm 2019.

. Neil Eddington & Richard Shuman (2008), “Ethics and Boundary Issues”, Continuing Psychology Education Inc, 1-18, Florida.

. Thủ tướng Chính phủ (2016), Quyết định số 1982/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 18/10/2016, Phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC NHÂN VĂN
Loading...