PHÂN TÍCH NHẬN THỨC VÀ THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM DỰA TRÊN THỂ LOẠI ĐƯỢC PHÁT TRIỂN TRONG BÀI VIẾT THUYẾT PHỤC GÓC NHÌN NGÔN NGỮ HỌC CHỨC NĂNG HỆ THỐNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2024.386Từ khóa:
; ấn tượng và phương pháp sư phạm dựa trên phân loại, ngôn ngữ học chức năng theo hệ thống, nhận thức, thái độTóm tắt
Một số ít nghiên cứu trước đây về phương pháp sư phạm dựa trên thể loại đã tập trung vào tác động của nó đối với nhận thức và thái độ của sinh viên (SV), đây thực sự là những yếu tố quan trọng trong hoạt động dạy và học. Nghiên cứu nhằm mục đích khảo sát chủ đề này một cách chi tiết. “Nhận thức và thái độ của SV đối với phương pháp sư phạm dựa trên thể loại được phát triển trong các bài viết thuyết phục của SV đại học Việt Nam là gì?” là chủ đề nghiên cứu mà nhà nghiên cứu mong muốn thực nghiệm này hướng tới. Một bảng câu hỏi thang đo Likert 4 điểm và một cuộc phỏng vấn đã được sử dụng để thu thập dữ liệu từ 34 SV năm thứ 3 Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) tham gia nghiên cứu. Sau khi phân tích định lượng và định tính, nghiên cứu kết luận rằng phần lớn SV có ý kiến tích cực về từng mục câu hỏi và đánh giá cao kỹ thuật giảng dạy dựa trên thể loại từ sáu khía cạnh sau: sự tự tin để viết một bài luận thuyết phục hiệu quả, sự thành thạo về các yếu tố văn bản, nhận thức về thể loại có tính thuyết phục, thái độ đối với cách viết nhóm trong giảng dạy, sự quan tâm đến việc mở rộng chu trình chương trình giảng dạy sang các thể loại khác và các nhận xét khác liên quan đến việc chương trình giảng dạy, chẳng hạn như khó khăn trong việc nắm vững một số đặc điểm ngôn ngữ cần thiết và tuân thủ đến các mô hình giảng dạy liên quan đến việc xây dựng văn bản thuyết phục.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bernstein, B. (1975). Class and pedagogies: Visible and invisible. Educational Studies. 1 (1), 23- 41.
[2]. Butt, D., Fahey, R., Feez, S., Spinks, S., &Yallop, C. (2001). Using Functional Grammar: An Explorer’s Guide. National Centre for English Language and Research.
[3]. Carstens, A. (2009). The effectiveness of genre-based approaches in teaching academic writing: Subject-specific versus cross-disciplinarity emphases, (Unpublished Doctoral dissertation). University of Pretoria, Africa.
[4]. Chen, Y. S., & Su, S. W. (2012). A genre-based approach to teaching EFL summary writing.
[5]. ELT Journal, 66(2), 184–192. https://doi.org/10.1093/elt/ccr061.
[6]. Derewianka, B. (2003). Trends and issues in genre-based approaches. RELC Journal, 34(2), 133-
[7]. 154. Doi: 10.1177/003368820303400202.
[8]. Nagao, A. (2019). The SFL genre-based approach to writing in EFL contexts. Asian-Pacific Journal of Second and Foreign Language Education, 4(6), 1-18. https://doi.org/10.1186/s40862-019-0069-3.
[9]. Price, L., & Price, J. (2002). Why genres matter. Hot text: Web Writing that Works (pp. 272- 279). Berkeley, CA: New Riders.
[10]. Raimes, A. (1983). Techniques in Teaching Writing. Oxford University Press.
[11]. Srinon, U. (2011). Genre-based tasks in foreign language writing: Developing writers’ genre awareness, linguistic knowledge, and writing competence. Journal of Second Language Writing, 20(2), 111-133. https://doi.org/10.1016/j.jslw. 2011.03.001.
[12]. Syarifah, E. F., & Gunawan, W. (2015). Scaffolding in the teaching of writing discussion texts based on SFL genre-based approach. English Review: Journal of English Education, 4(1), 39–53. https://doi.org/10.25134/erjee.v4i1.306.
[13]. Viriya, C. & Wasanasomsithi, P. (2017). The effect of the genre awareness approach on development of writing ability. International Forum of Teaching and Studies, 13(1), 11- 22.
[14]. Williams, J. (2007). Teaching Writing in Second and Foreign Language Classrooms. Beijing: World Publishing Corporation.