TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐẾN SỰ THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH, NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH CHO MỘT SỐ DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ VÀ VỪA Ở VIỆT NAM

Các tác giả

  • Nguyễn Đăng Tuệ

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2024.392

Từ khóa:

chuyển đổi số, mô hình kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm hiểu cách thức chuyển đổi số thay đổi mô hình kinh doanh trong một số doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Việt Nam. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua nghiên cứu trường hợp điển hình của 6 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp đa nguồn dữ liệu đã được sử dụng để kiểm tra chéo dữ liệu thu được từ nghiên cứu thực địa và phỏng vấn, đồng thời tam giác hóa dữ liệu để nâng cao tính khách quan và chính xác của kết quả nghiên cứu. Kết quả cho thấy các công cụ kỹ thuật số đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội góp phần đổi mới mô hình kinh doanh của các DNNVV, tạo kênh phân phối mới và cách thức mới để tạo và cung cấp giá trị cho các phân khúc khách hàng. Tác giả đưa ra một số đề xuất trên cơ sở các kết quả nghiên cứu.

Tài liệu tham khảo

[1]. Scuotto, V.; Arrigo, E.; Candelo, E.; Nicotra, M. Ambidextrous Innovation Orientation Effected by the Digital Transformation: A Quantitative Research on Fashion SMEs. Business Process Management Journal 2019, 26, 5, 1121–1140. https://doi.org/10.1108/BPMJ-03-2019-0135.

[2]. Ghezzi, A.; Cavallo, A. Agile Business Model Innovation in Digital Entrepreneurship: Lean Startup Approaches. Journal of Business Research 2020, 110, 519–537. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2018.06.013.

[3]. Magistretti, S.; Pham, C. T. A.; Dell’Era, C. Enlightening the Dynamic Capabilities of Design Thinking in Fostering Digital Transformation. Industrial Marketing Management 2021, 97, 59–70. https://doi.org/10.1016/j.indmarman.2021.06.014.

[4]. Danneels, E.; Frattini, F. Finding Applications for Technologies beyond the Core Business. MIT Sloan Management Review 2018, 59.

[5]. Cooper, R. G. The Drivers of Success in New-Product Development. Industrial Marketing Management 2019, 76, 36–47. https://doi.org/10.1016/j.indmarman.2018.07.005.

[6]. Nambisan, S. Digital Entrepreneurship: Toward a Digital Technology Perspective of Entrepreneurship. Entrepreneurship Theory and Practice 2017, 41, 6, 1029–1055. https://doi.org/10.1111/etap.12254.

[7]. Lanzolla, G.; Lorenz, A.; Miron-Spektor, E.; Schilling, M.; Solinas, G.; Tucci, C. Digital Transformation: What Is New If Anything? Emerging Patterns and Management Research. Academy of Management Discoveries 2020. https://doi.org/10.5465/amd.2020.0144.

[8]. Parmentier, G.; Mangematin, V. Orchestrating Innovation with User Communities in the Creative Industries. Technological Forecasting and Social Change 2014, 83, 40–53. https://doi.org/10.1016/j.techfore.2013.03.007.

[9]. Legner, C.; Eymann, T.; Hess, T.; Matt, C.; Böhmann, T.; Drews, P.; Mädche, A.; Urbach, N.; Ahlemann, F. Digitalization: Opportunity and Challenge for the Business and Information Systems Engineering Community. Bus Inf Syst Eng 2017, 59, 4, 301–308. https://doi.org/10.1007/s12599-017-0484-2.

[10]. Cenamor, J.; Parida, V.; Wincent, J. How Entrepreneurial SMEs Compete through Digital Platforms: The Roles of Digital Platform Capability, Network Capability and Ambidexterity. Journal of Business Research 2019, 100, 196–206. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2019.03.035.

[11]. Barnes, D.; Clear, F.; Dyerson, R.; Harindranath, G.; Harris, L.; Rae, A. Web 2.0 and Micro‐businesses: An Exploratory Investigation. Journal of Small Business and Enterprise Development 2012, 19, 4, 687–711. https://doi.org/10.1108/14626001211277479.

[12]. Bleier, A.; Harmeling, C. M.; Palmatier, R. W. Creating Effective Online Customer Experiences. Journal of Marketing 2019, 83, 2, 98–119. https://doi.org/10.1177/0022242918809930.

[13]. Jaakkola, E.; Alexander, M. The Role of Customer Engagement Behavior in Value Co-Creation: A Service System Perspective. Journal of Service Research 2014, 17, 3, 247–261. https://doi.org/10.1177/1094670514529187.

[14]. Zou, H.; Ghauri, P. N. Learning through International Acquisitions: The Process of Knowledge Acquisition in China. MANAGE. INT. REV. 2008, 48, 2, 207–226. https://doi.org/10.1007/s11575-008-0012-1.

[15]. Eisenhardt, K. M.; Graebner, M. E. Theory Building From Cases: Opportunities And Challenges. AMJ 2007, 50, 1, 25–32. https://doi.org/10.5465/amj.2007.24160888.

Tải xuống

Loading...