HƯỚNG DẪN TIÊU CHUẨN CHO QUY TRÌNH LỌC HYDROGEN SULFIDE (H2S) KHỎI KHÍ SINH HỌC TRONG CÁC NHÀ MÁY NĂNG LƯỢNG VỪA VÀ LỚN

Các tác giả

  • Quách Thị Hạnh , Bùi Đức Thuận , Vũ Tuấn Phong, Nguyễn Thị Phi Doan, Trần Thị Huyền Trang , Đỗ Phương Nhung

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2024.420

Từ khóa:

khí sinh học, lọc khí, khí H2S, tối ưu, giám sát, phát thải ròng bằng không

Tóm tắt

Khí sinh học ở Việt Nam là một giải pháp về năng lượng thay thế có thể điều khiển được. Với nhiều ưu điểm vượt trội so với năng lượng mặt trời, năng lượng gió như công suất ít bị tác động bởi yếu tố môi trường, tần suất phát điện, khả năng phát điện không bị giới hạn bởi yếu tố môi trường. Ngoài ra khí sinh học còn giúp giải quyết vấn đề xử lý chất thải. Nhưng đi cùng những ưu điểm đó là một vài  nhược điểm chính, đó chính là hàm lượng khí H2S sinh ra từ quá trình phân hủy của chất sinh khối không chỉ có mùi hôi khó chịu mà còn rất độc hại với sức khỏe con người và chất lượng môi trường hơn nữa khí H2S có tác động xấu đến động cơ đốt trong dùng để phát điện, hoặc là việc sử lý chất thải sau khi đã cho ra khí metan, rò rỉ chất thải…. Do vậy, việc nghiên cứu và khắc phục những nhược điểm này là điều cần thiết để tối ưu khả năng sinh khí, giảm ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ của các thành phần trong hệ thống năng lượng sử dụng khí sinh học. Bài báo này của chúng tôi cũng chính là một kiến nghị cấp thiết giải quyết về vấn đề này. Bài báo này cũng đưa ra những hướng dẫn, đề mục nhằm tối vấn đề lọc khí H2S ở trong hệ thống khí sinh học, nhằm tăng tuổi thọ của hệ thống, giảm thiểu nhiễm độc với người vận hành, sử dụng.

Tài liệu tham khảo

[1]. “ Pre ss_Re l e a se -W E L T E C- BIOPOWER-Nr._07-22”.

[2]. T. Z. Ang, M. Salem, M. Kamarol, H. S. Das, M. A. Nazari, and N. Prabaharan, “A comprehensive study of renewable energy sources: Classifications, challenges, and suggestions,” Energy Strategy Reviews, vol. 43, Sep. 2022, doi: 10.1016/j.esr.2022.100939.

[3]. “Anaerobic digestion in global bio- energy production: Potential and research challenges - ScienceDirect.” https://www .sciencedirect. com/science/article/abs/pii/ S1364032111003686 (accessed Oct. 11, 2022).

Tải xuống

Loading...