PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ VIỆC ÁP DỤNG KỸ THUẬT SHADOWING TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH

Các tác giả

  • Lưu Thị Phương Thuý , Trần Thanh Nga

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2024.491

Từ khóa:

shadowing, phát âm, tự tin, động lực, nghiên cứu hành động

Tóm tắt

Trong dạy học ngôn ngữ hiện nay, việc sử dụng kỹ thuật shadowing (nói đuổi, nói bóng) đang trở nên ngày càng phổ biến và được coi là một công cụ hữu ích trong việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của học viên. Đã có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng phương pháp shadowing trong giảng dạy ngoại ngữ, tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu này tập trung vào tính hiệu quả khi sử dụng shadowing và chủ yếu áp dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu hành động định tính này nhằm mục đích trả lời câu hỏi sinh viên tại trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp phản hồi như thế nào và tại sao khi áp dụng kỹ thuật shadowing trong lớp học tiếng Anh. Đối tượng nghiên cứu là 20 sinh viên không chuyên năm thứ nhất trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm và quan sát là ba phương pháp thu thập dữ liệu và đối chiếu thông tin được sử dụng trong nghiên cứu này. Dữ liệu được phân tích theo chủ đề (thematically analysis). Sau 4 tuần áp dụng kỹ thuật này, sinh viên phản hồi tích cực về lợi ích của shadowing với sự cải thiện phát âm, tăng sự tự tin cũng như động lực học tập.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bovee, N., & Stewart, J. Shadowing increases perceptual confusion for meaningful narrative materials. Memory. 2009, 17(8), 952-962. https://doi.org/10.1080/09658210903274677

[2]. Deci, E. L., & Ryan, R. M. The “what” and “why” of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychological Inquiry. 2000, 11(4), 227-268. https://doi.org/10.1207/ S15327965PLI1104_01

[3]. Hamada, Y. Shadowing: Who benefits and how? Uncovering a booming EFL teaching technique for listening comprehension. Language Teaching Research, 2016, 20(1), 35-52. https:// doi.org/10.1177/1362168815597504

[4]. Husniah, R., Wahyudi, R., & Zainuddin, Z. Student’s perceptions on employing shadowing techniques to enhance pronunciation skill. Linguistics and ELT Journal. 2022, 8 (1), 17-25.

[5]. Kadota, S. Shadowing for pronunciation development. The Language Teacher. 2019, 43(5), 3-7.

[6]. Kim, J., & Yi, H. A. The effectiveness of shadowing training on improving English pronunciation for Korean EFL learners. Language Teaching Research. 2018, 22(2), 143-163.

[7]. Kim, M., & Lee, H. Motivation enhancement through shadowing practice: A longitudinal study. Journal of Applied Linguistics. 2020, 15(4), 210-225.

[8]. Li, Y., & Brown, C. M. Investigating the impact of shadowing technique on improving Chinese learners’ pronunciation accuracy. TESOL Quarterly. 2020, 54(3), 567-576.

[9]. Luce, P. A., & Pisoni, D. B. Recognizing spoken words: The neighborhood activation model. Ear and hearing. 1998, 19(1), 1-36.

[10]. Nguyen, T. H., Nguyen, T. M. T., & Nguyen, T. Shadowing and listening comprehension of english- major students. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên. 2021, 226(13), 43-49. https://doi. org/10.34238/tnu-jst.4478

[11]. Nguyen, T., & Lee, S. Enhancing language learners’ pronunciation through shadowing: A case study. TESOL Quarterly. 2019, 53(3), 321-335.

[12]. Saito, Y., & Shintani, N. The effects of shadowing on second language rhythmic perception and production. Applied Psycholinguistics. 2016, 37(4), 867-888.

[13]. Smith, J., & Johnson, A. The effectiveness of shadowing technique in improving pronunciation. Journal of Language Education. 2018, 10(2), 45-56.

[14]. Sun, C. Shadowing as a strategy to improve English speaking skills for Chinese EFL learners. Journal of Language Teaching and Research. 2019, 10(5), 975-985.

[15]. Thompson, A. B. Shadowing: A strategy for enhancing English language learners’ listening comprehension skills. TESL Canada Journal. 2017, 34(1), 70-87.

[16]. Trần, T. N. P, & Ngô, T.B.N. Tác động của kỹ thuật shadowing đến kỹ năng nói của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên. 2023, 228 (2), 8-12.

[17]. VanPatten, B. Grammar Teaching for the Acquisition-Rich Classroom. Foreign Language Annals. 1993, 26 (4), 435-450. https://doi.org/ 10.1111/ j.1944-9720.1993. tb02293.x

[18]. Yamashita, J., & Jiang, L. The effects of shadowing on pronunciation accuracy and fluency of Japanese EFL learners. TESOL Quarterly. 2010, 44(1), 84-108.

[19]. Zare, P., & Peyvasteh, S. The Effect of Shadowing on EFL Learners’ Pronunciation Ability and Self- Confidence: The Case of Advanced Level Learners. Applied Linguistics Research Journa. 2022, 6(2), 67-83. https://doi.org/10.14744/ alrj.2022.91845

Tải xuống

Loading...