DẠY HIỆU QUẢ NỘI DUNG THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP - MÔN MỸ THUẬT THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.577Từ khóa:
thiết kế công nghiệp, môn Mỹ thuật, sư phạm mỹ thuật, sách giáo khoa Mỹ thuật, tổ chức hoạt độngTóm tắt
Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đặt trọng tâm phát triển năng lực người học, trong đó môn Mỹ thuật được thiết kế theo hướng mở, tích hợp và thực tiễn. Thiết kế công nghiệp là một trong những nội dung mới của môn Mỹ thuật, được triển khai dạy học trong nhà trường phổ thông xuyên suốt từ lớp 6 cho đến lớp 12, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Có không ít giáo viên quan ngại khi tiếp cận dạy nội dung này vì nhiều lí do như: kiến thức đào tạo trong chuyên ngành sư phạm mỹ thuật trước đây chưa có; tổ chức các hoạt động như thế nào để có thể truyền đạt những kiến thức, kỹ năng phù hợp cho học sinh; tổ chức nội dung này sao cho hấp dẫn đối với từng bài… Những nội dung băn khoăn của giáo viên mỹ thuật phổ thông đối với nội dung thiết kế công nghiệp sẽ được phần nào làm rõ trong bài viết này.
Tài liệu tham khảo
[1]. Ambition Institute. (2021). Curriculum Design Principles: A Guide for Educators. Retrieved from https:// www.ambition.org.uk/blog/science-better-curriculum-10-principles- curriculum-design/
[2]. Bluefrog Design. (2024). What is Industrial Design: Understanding the Discipline. Retrieved from https:// bluefrogdesign.co.uk/2024/07/what-is- industrial-design/
[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018. NXB Giáo dục Việt Nam.
[4]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 32 ban hành Chương trình giáo dục Mĩ thuật phổ thông. Hà Nội.
[5]. Bruner, J. S. (1960). The Process of Education. Harvard University Press.
[6]. Csikszentmihalyi, M. (1990). Flow: The Psychology of Optimal Experience. Harper & Row.
[7]. Dewey, J. (1938). Experience and Education. Macmillan.
[8]. Đặng, T. H. (2010). Lí luận phương pháp và kĩ năng dạy học. Hà Nội: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[9]. Đinh, G. L., Phạm, D. A., Trịnh, S., Đỗ, Đ. T., & Đỗ, Đ. H. (2023). Thiết kế công nghiệp – Mĩ thuật 11, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
[10]. Đinh, G. L., Phạm, D. A., Trịnh, S., Đỗ, Đ. T., & Đỗ, Đ. H. (2024). Thiết kế công nghiệp – Mĩ thuật 12, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
[11]. Eisner, E. W. (1998). The Enlightened Eye: Qualitative Inquiry and the Enhancement of Educational Practice. Prentice Hall.
[12]. Freire, P. (1970). Pedagogy of the Oppressed. Continuum.
[13]. Gardner, H. (1983). Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences. Basic Books.
[14]. Nguyễn, T. T. (2011). Giáo trình Phương pháp dạy học mĩ thuật (Tập 1 & 2). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
[15]. Nguyễn, X. N., Phạm, D. A., & Đỗ, Đ. T. (2022). Thiết kế công nghiệp – Mĩ thuật 10, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
[16]. NORRAG. (n.d.). Towards Better Skills Development in the Vietnam 2018 General Education Curriculum. Retrieved from https://resources.norrag.org/resource/download/696/397” t “_ new”
[17]. Phạm, D. A. (2024). Hình thức tổ chức lớp học trong dạy học mỹ thuật phổ thông theo hướng phát triển năng lực. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học quốc tế Đổi mới, sáng tạo và phát triển trong đào tạo văn hóa nghệ thuật (Innovation, creativity and development in art culture training). Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương & Nhà xuất bản ESN (Ấn Độ), Hà Nội.
[18]. Piaget, J. (1952). The Origins of Intelligence in Children. International Universities Press.
[19]. ResearchGate. (n.d.). Integrated TeachingInVietnam’sGeneralEducation Program - Objectives And Orientation For Primary Schools. Retrieved from https://www.researchgate.net/ publication/365071264_Integrated_ Teaching_In_Vietnam%27s_General_ Education_Program_-Objectives_ And_Orientation_For_Primary_ Schools
[20]. Sternberg, R. J. (2006). The Nature of Creativity. Cambridge University Press.
[21]. Tomlinson, C. A. (2001). How to Differentiate Instruction in Mixed- Ability Classrooms. ASCD.