ĐÁNH GIÁ KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NGÀNH NGÔN NGỮ ANH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI DƯỚI GÓC NHÌN CỦA GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN

Các tác giả

  • Hồ Ngọc Trung

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.609

Từ khóa:

khung chương trình đào tạo, cải tiến, khối kiến thức, chuyên ngành, Kỹ năng mềm

Tóm tắt

Bài viết bước đầu đánh giá Khung Chương trình đào tạo đại học ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Mở Hà Nội (CTĐT 2022). Theo đó, bài viết có hai mục tiêu nghiên cứu chính: (1) nhận diện các vấn đề cần tiếp tục cải tiến của Khung CTĐT 2022, và (2) đưa ra một số đề xuất cho việc cải tiến khung chương trình đào tạo 2022. Phương pháp nghiên cứu chủ đạo là phương pháp nghiên cứu định lượng có kết hợp với phương pháp nghiên cứu định tính và thủ pháp thống kê. Kết quả bài viết nhận diện ba vấn đề đối với CTĐT 2022: (i)Thiếu tính hợp lý về khối lượng giữa các khối kiến thức trong khung CTĐT; (ii) Thiếu tính đa dạng về học phần bổ trợ/kỹ năng mềm và học phần tự chọn; (iii) Hạn chế về định hướng chuyên ngành và học phần chuyên ngành. Từ đó bài viết đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Mở Hà Nội.

Tài liệu tham khảo

[1]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2022). Bản mô tả CTĐT ngành Ngôn ngữ Anh bậc đại học năm 2022.

[2]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2022). Đề cương học phần thuộc chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh bậc đại học.

[3]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2022). Quyết định số 2997/QĐ-ĐHM v/v ban hành Mục tiêu và Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo đại học.

[4]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2019). Bản mô tả CTĐT ngành Ngôn ngữ Anh bậc đại học năm 2019.

[5]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2013). Bản mô tả CTĐT ngành Ngôn ngữ Anh bậc đại học năm 2013.

[6]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2011). Bản mô tả CTĐT ngành Ngôn ngữ Anh bậc đại học năm 2011.

[7]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2024). Quyết định số 1818/QĐ-ĐHM về việc ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học của Trường Đại học Mở Hà Nội.

[8]. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI (2013). Nghị Quyết số 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

[9]. Bộ Chính trị (2024). Nghị quyết số 57- NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

[10]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023). Chuẩn chương trình đào tạo trình độ đại học khối ngành: Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài.

[11]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016). Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

[12]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2025). Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

[13]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015). Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT: Ban hành Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

[14]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT: Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

[15]. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý Chất lượng (2020). Hướng dẫn số 2085/ QLCL-KĐGD&ĐT v/v tự đánh giá và đánh giá ngoài CTĐT.

[16]. Đinh Thành Việt (Chủ biên), Trần Thị Hà Vân (2022). Phát triển, đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và đo lường đánh giá chuẩn đầu ra. Nxb Thông tin và Truyền thông.

[17]. Nguyễn Văn Tuân (2020). “Nghiên cứu quy trình thiết kế chương trình đào tạo tại Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội theo tinh thần giáo dục khai phóng”. Tạp chí khoa học Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội số 41 (6/2020).

[18]. Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (2023). Quyết định số 1935/QĐ-ĐHNN về việc ban hành Chương trình đào tạo trình độ đại học điều chỉnh.

[19]. https://www.hanu.vn/c/6914/Ngon- ngu-Anh

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...