ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐẠT CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN “VĂN HỌC ANH-MỸ”, HƯỚNG TỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Vân Đông

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.611

Từ khóa:

chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, đánh giá, cải tiến chất lượng, Khoa tiếng Anh

Tóm tắt

Việc đo lường và đánh giá chuẩn đầu ra học phần là bước vô cùng quan trọng nhằm thực hiện tốt các yêu cầu của kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của mỗi ngành học trong các trường đại học. Việc đánh giá này nhằm mục đích cung cấp dữ liệu đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của mỗi chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và là yêu cầu đối với mỗi cơ sở giáo dục đại học. Việc triển khai đồng bộ đánh giá chuẩn đầu ra các học phần của một chương trình đào tạo sẽ giúp mỗi ngành đào tạo kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy-học và kiểm tra đánh giá cho mỗi học phần một cách hiệu quả. Bài viết này sử dụng phương pháp định lượng kết hợp với phân tích định tính nhằm phân tích các bước đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội năm học 2024-2025, sau khi sinh viên hoàn thành học phần “Văn học Anh-Mỹ”, hướng tới việc nâng cao chất lượng ngành đào tạo, góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021: Ban hành quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

[2]. Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT. (2019). Công văn 1668/QLCL- KĐCLGD ngày 31/12/2019 ban hành Bảng hướng dẫn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

[3]. Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT. (2019. Công văn số 1669/QLCL- KĐCLGD ngày 31/12/2019 ban hành Tài liệu hướng dẫn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục đại học.

[4]. Dương Hoàng Kiệt, Trần Thị Lan Anh, Lê Thị Ngọc Hạnh. (2020). Thực hiện đo lường và đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần - minh họa qua ví dụ chuẩn đầu ra học phần “Các phương pháp phân tích hiện đại” tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Tp.HCM.

[5]. Mạng lưới các Trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA). (2020). Guide to AUN-QA Assessment at Programme Level Version 4.0. Bangkok, Thailand: ASEAN University Network.

[6]. Ngô Thị Thanh Huyền, Nghiêm Xuân Huy, Vũ Ngọc Huy, Phùng Xuân Dự, Vũ Thị Kiều Anh, Tuấn Thu Trang. (2025). “Xây dựng quy trình đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của học phần đào tạo theo hình thức trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội”, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 21, số 2, 2025.

[7]. PGS.TS. Đinh Thành Việt, ThS. Trần Thị Hà Vân. (2020). Thiết kế và thực hiện đo lường đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo - minh họa qua ví dụ chuẩn đầu ra “Có khả năng xác định, hình thành và giải quyết vấn đề kỹ thuật phức tạp”, Hội thảo khoa học “Công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trong tình hình mới”, Thành phố Hồ Chí Minh.

[8]. Thủ tướng Chính phủ. (2016). Quyết định số 1982/QĐ-TTg: Phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

[9]. Trường Đại học Mở Hà Nội. (2023). Công văn số 4887 ngày 22/12/2023 về việc điều chỉnh, bố sung Quy chế tổ chức thi ban hành theo Quyết định Số 4228/ QĐ-ĐHM ngày 21/11/2023 của Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội.

[10]. Trường Đại học Mở Hà Nội. (2023). Quyết định số 4228/QĐ-ĐHM ngày 21/11/2023 của Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội về việc ban hành Quy chế tổ chức thi của trường Đại học Mở Hà Nội.

[11]. Trường Đại học Mở Hà Nội. (2024). Quyết định số 1818/ QĐ-ĐHM ngày 10/5/2024 của Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội về việc ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học của trường Đại học Mở Hà Nội.

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...