KỸ THUẬT ĐỘNG NÃO TRONG KỸ NĂNG VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI: NGHIÊN CỨU TẠI KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Minh Thu

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.613

Từ khóa:

kỹ thuật động não, kỹ năng viết, văn nghị luận xã hội

Tóm tắt

Kỹ thuật động não (brainstorming) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học tiếng Anh gợi mở và triển khai ý tưởng cho bài viết nghị luận xã hội. Bài viết này điều tra về kinh nghiệm, khó khăn khi viết bài luận và thực trạng hiểu biết về kỹ thuật động não của sinh viên năm thứ ba ở khoa Tiếng Anh trường Đại học Mở Hà Nội. Phương pháp định tính kết hợp định lượng được sử dụng để phân tích kết quả khảo sát từ bảng câu hỏi dành cho sinh viên. Từ đó, bài viết đề xuất một số kỹ thuật động não hữu ích để giúp sinh viên vượt qua khó khăn trong việc tìm, sắp xếp và viết ra ý tưởng cho bài viết của mình. Các kỹ thuật này được hy vọng không chỉ giúp người học vượt qua trở ngại trong việc học kỹ năng viết mà còn cải thiện tư duy và góc nhìn xã hội của người viết.

Tài liệu tham khảo

[1]. Audrey, R. T. & Molotja, W. T. (2023). Brainstorming Strategy in Developing Essay Writing Skills of Grade 9 English First Additional Language Learners. Journal of Propulsion Technology, ISSN: 1001-4055, Vol. 44 No. 6, pp.5549-5559.

[2]. Amalia, H., Abdullah, F. & Fatimah, A.S. (2021). Teaching writing to junior high school students: A focus on challenges and solutions. Journal of Language and Linguistic Studies, vol. 17, no. 2, pp. 794-810.

[3]. Bello, T. (1997). Writing Topics for Adult ESL Students. The 31st Annual Teachers of English to Speakers of Other Languages Convention, Orlando, FL, USA.

[4]. Colantone, L. (1998). Improving Creative Writing. M.A. thesis, Saint Xavier University, Chicago, Illinois, USA.

[5]. Darayseh, A. (2003). The Effect of a Proposed Program Based on Semantic Mapping and Brainstorming Strategies on Developing the English Writing Ability and Attitudes of the First Scientific Secondary Students. Ph.D. Thesis, Amman Arab University for Graduate Studies, Amman, Jordan.

[6]. Doan, T. T. L. (2020). Áp dụng kỹ thuật “brainstorming” trong các tiết dạy tiếng anh chương trình mới cho học sinh THPT. Sáng kiến kinh nghiệm cấp trường THPT Ngô Gia Tự.

[7]. Harmer, J. (2001).The practice of English language teaching (3rd ed.). Harlow: Longman.

[8]. Ibnian, S. K. S. (2011). Brainstorming and Essay Writing in EFL Class. Theory and Practice in Language Studies, Vol. 1, No. 3, pp. 263-272.

[9]. Maghsoudi, M. and Haririan, J. (2013). The impact of brainstorming strategies on Iranian EFL learners’ writing skills regarding their social class status. International Journal of Language & Linguistics, vol. 4, no. 1, pp. 60-67. https://doi.org/10.11648/J. IJLL.S.20130101.20

[10]. Manktelow, J. (2003). Creativity Tools, Station Rd. UK.

[11]. Mohammad F. M. Mohammad & Hussein A. Ali. (2013). Enhancing Students’ Motivation to Write Essays through Brainstorming: A Comparative Study. International Journal of Humanities and Social Science, Vol. 3 No. 9, pp. 191-196.

[12]. Nguyễn T. D. H. & Phan T. L. (2024). University English majors’ perceptions of using collaborative brainstorming to facilitate their argumentative essay writing. University of Danang - Journal of Science and Technology, vol.. 22, no. 6b, pp. 92-96.

[13]. Offner, A. K., Kramer, T. J., & Winter, J. P. (1996). The effects of facilitation, recording, and pauses on group brainstorming. Small Group Research, 27, pp. 283-298.

[14]. Rao, Z. (2007). Training in brainstorming and developing writing skills. ELT Journal, vol. 61, pp. 100- 105.

[15]. http://www.teachingenglish.org.uk/ articles/approachesprocess-writing

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...