ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY NGƯỢC TRONG VIỆC VIẾT BÀI LUẬN NHIỆM VỤ 2 CHO SINH VIÊN VĂN BẰNG HAI TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Phạm Thị Minh Phương

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.620

Từ khóa:

tư duy ngược, nghiên cứu hành động, viết bài luận 2, tìm ý, luận điểm

Tóm tắt

Bài viết nhằm nghiên cứu tìm ra một giải pháp nâng cao năng lực viết luận nhiệm vụ 2 cho sinh viên văn bằng hai Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội. Từ thực tiễn giảng dạy, tác giả lựa chọn phương pháp nghiên cứu hành động để áp dụng phương pháp giảng dạy tư duy ngược cho hai giai đoạn viết luận, tìm ý tưởng và kiểm tra lại bài viết nháp. Dữ liệu nghiên cứu là các con số thống kê các mức dải điểm đạt được, thống kê phân tích các lỗi viết văn trong hai bài kiểm tra và các câu trả lời phỏng vấn thể hiện quan điểm của sinh viên. Kết quả cho thấy một số sinh viên đã cải thiện được năng lực viết của mình lên dải điểm 7 và 8 trên 60%. Mức độ lo lắng khi viết luận của sinh viên giảm rõ rệt sau khi áp dụng phương pháp này. Nghiên cứu này đóng góp một góc nhìn thực tiễn trong việc giảng dạy cho đồng nghiệp.

Tài liệu tham khảo

[1]. Burns, A. (2010). “Doing Action Research in English Language Teaching: A Guide for Practitioners”. Routledge, New York.

[2]. Elliott, J. (1991). “Action research for educational change. Milton Keynes” Open University Press.

[3]. Langan, J. (2009). College Writing Skills (6th Ed). New York: McGraw- Hill Companies.

[4]. Oshima, A., & Hogue, A. (2006). Writing Academic English (4th Ed.). New York: Pearson Education Inc.

[5]. Zemach, D. E. & Rumisek, L. A. (2005). Academic Writing: From Paragraph to Essay. Oxford: Macmillan Education.

[6]. Kim Tú Bình (2021). Tư duy ngược là gì và cách áp dụng để lên idea cho bài thi IELTS Writing. Truy cập 25/02/2025, từ https://zim.vn/tu-duy-nguoc-la-gi

[7]. Quỳnh Khanh (2022). IELTS Writing Task 2: Các dạng thường gặp và cách làm bài.

Truy cập

[8]. 16/02/2025, từ https://ielts.idp.com/ vietnam/prepare/article-ielts-writing- task-2

[9]. Phùng Thị Kim Liên (2024) Chiến lược Reverse Thinking trong IELTS Writing Task 2. Truy cập 25/02/2025, từ https://zim.vn/chien-luoc-reverse-thinking-trong-ielts-writing-task-2

[10]. Trần Thị Thu Thảo (2024). Ứng dụng tư duy ngược vào dạng bài IELTS Writing Task 2: Two-question essays. Truy cập 12/02/2025, từ https://zim.vn/tu-duy-nguoc-ielts-writing-task-2-two- question-essays

[11]. Nguyễn Thiên Tường (2024). Ứng dụng tư duy ngược vào dạng bài IELTS Writing Task 2: Opinion. Truy cập 12/02/2025, từ https://zim.vn/tu-duy-nguoc-ielts-writing-task-2-opinion

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...