ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT "REDRESSIVE ACTION" VÀO GIẢNG DẠY ĐỂ GIẢM XUNG ĐỘT VĂN HÓA TRONG LỚP HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI: PHÂN TÍCH PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH

Các tác giả

  • Lưu Chí Hải

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.621

Từ khóa:

Đe dọa thể diện, phản hồi học thuật, xung đột văn hóa, thể diện, sự điều chỉnh trong giao tiếp, giảng dạy đại học

Tóm tắt

Trong môi trường giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục đại học nói riêng, phong cách nhận xét của giảng viên có thể vô tình dẫn đến những xung đột văn hóa trong lớp học, đặc biệt trong một nền văn hóa coi trọng thể diện như Việt Nam. Nghiên cứu này ứng dụng hai lý thuyết: “Redressive Action” (Brown & Levinson, 1987) và “Communication Accommodation” (Giles, 1973) để khảo sát phản hồi của sinh viên Khoa Tiếng Anh – Đại học Mở Hà Nội đối với cách giảng viên đưa ra nhận xét. Khảo sát 86 sinh viên cho thấy đa số mong muốn nhận phản hồi tích cực, sử dụng lời khen trước góp ý, ngôn ngữ hài hòa hoặc gián tiếp. Sinh viên cũng thường điều chỉnh phản hồi một cách lịch sự, thể hiện sự thích nghi với quyền lực giảng viên. Nghiên cứu khẳng định rằng áp dụng các chiến lược phản hồi giảm nhẹ không chỉ giảm xung đột mà còn nâng cao động lực học tập, sự tự tin và hiệu quả tiếp thu. Từ kết quả, bài báo đề xuất đào tạo kỹ năng phản hồi cho cả giảng viên và sinh viên, xây dựng lớp học cởi mở, dân chủ và khuyến khích giao tiếp hai chiều.

Tài liệu tham khảo

[1]. Brown, P., & Levinson, S. C. (1978). Universals in language usage: Politeness phenomena. In E. Goody (Ed.), Questions and politeness: Strategies in social interaction (pp. 56- 311). Cambridge University Press.

[2]. Carless, D. (2006). Differing perceptions in the feedback process. Studies in Higher Education, 31(2), 219-233. https://doi. org/10.1080/03075070600572132

[3]. Hofstede, G. (2001). Culture’s consequences: Comparing values, behaviors, institutions, and organizations across nations (2nd ed.). Sage Publications.

[4]. Nicol, D. J., & Macfarlane‐Dick, D. (2006). Formative assessment and self‐regulated learning: A model and seven principles of good feedback practice. Studies in Higher Education, 31(2), 199-218. https://doi. org/10.1080/03075070600572090

[5]. Giles, H., Coupland, N., & Coupland, J. (1991). Contexts of accommodation: Developments in applied sociolinguistics. Cambridge University Press.

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...