GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG ĐỘNG LỰC HỌC KỸ NĂNG ĐỌC CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.623Từ khóa:
động lực học, giải pháp, kỹ năng đọc, yếu tố ảnh hưởng, tiếp thụ ngôn ngữTóm tắt
Kỹ năng đọc là một trong những kỹ năng thực hành tiếng quan trọng trong việc tiếp thụ ngoại ngữ. Tuy nhiên, đối với sinh viên không chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, việc học và rèn luyện kỹ năng đọc thường gặp nhiều khó khăn do thiếu động lực học tập - yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong việc học ngoại ngữ. Bài viết tập trung tìm hiểu động lực học kỹ năng đọc của sinh viên không chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học, từ đó đưa ra giải pháp. Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp nghiên cứu định tính, sử dụng phiếu khảo sát kết hợp phỏng vấn và phân tích số liệu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực, khơi dậy và duy trì hứng thú học kỹ năng đọc, góp phần xây dựng môi trường học tập tích cực, nâng cao hiệu quả trong việc tiếp thụ ngôn ngữ.
Tài liệu tham khảo
[1]. Abbas, P. G. (2011). A study of factors affecting EFL learners’ English listening comprehension and the strategies for improvement. Journal of Language Teaching and Research, 2(5), 977-988.
[2]. Anderson, N. J. (1999). Exploring second language reading: Issues and strategies. Brigham Young University.
[3]. Dewi Kurniawati. (2019). Factors affecting the learning listening English. English Education Journal, 12(2), 25-41.
[4]. Dörnyei, Z. (2005). Teaching and researching motivation. Longman.
[5]. Ellis, R. (1997). Second language acquisition. Oxford University Press.
[6]. Gardner, R. C. (1985). Social psychology and language learning: The role of attitudes and motivation. Edward Arnold.
[7]. Gardner, R. C. (2006). Motivation and second language acquisition - The socio-educational model. Peter Lang Publishing.
[8]. Jackman, S. P. (2016), Enhancing student motivation and success in reading through learning clubs (Master’s thesis, University of Northern Iowa). UNI ScholarWorks.
[9]. Kumar, R. N. (2022). Enhancing reading skills of students learning English as a second language. International Journal of Creative Research Thoughts, 10(8), 166-174.
[10]. Littlewood, W. (1998). Foreign and second language learning. Cambridge University Press.
[11]. Megan Down. (2000, December). Increasing student motivation. Teacher’s Edition.
[12]. Mitchell, T. R. (1982). Motivation: New directions for theory, research, and practice. Academy of Management Review, 7(1), 80-88.
[13]. Mohseni Takaloo, N., & Ahmadi, M. R. (2017). Theeffectoflearners’motivation on their reading comprehension skill: A literature review. International Journal of Research in English Education, 2(3).
[14]. Motivation to learn English: An enrichment program. (2000). In The Millennium MICELT: 3rd Malaysia International Conference for English Language Teaching.
[15]. Richards, J. C., & Rodgers, T. S. (2001). Approaches and methods in language teaching. Cambridge University Press.