ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TẠI KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.629Từ khóa:
ứng dụng công nghệ, hàm ý sư phạm, thiết kế bài giảng, trí tuệ nhân tạoTóm tắt
Nghiên cứu này nhằm làm rõ tiềm năng và cách thức ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng tại Khoa Tiếng Anh từ đó phân tích các cơ hội, thách thức từ góc nhìn lý luận và thực tiễn. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và ngữ liệu thứ cấp, chủ yếu thông qua phân tích các tài liệu học thuật và các nghiên cứu trước đó. Kết quả cho thấy AI có thể hỗ trợ cá nhân hóa học tập, phát triển học liệu đa phương tiện, tự động hóa đánh giá và tăng cường tương tác. Tuy nhiên, việc triển khai còn phụ thuộc vào năng lực kỹ thuật, tư duy sư phạm và điều kiện hạ tầng. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực số, đầu tư công nghệ và xây dựng chính sách sử dụng AI có trách nhiệm, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số bền vững trong giảng dạy tiếng Anh.
Tài liệu tham khảo
[1]. Russell, S. and Norvig P. (2020). Artificial Intelligence: A Modern Approach, 4th ed. Pearson.
[2]. Holmes, W., Bialik, M., & Fadel, C. (2019). Artificial Intelligence in Education: Promises and Implications for Teaching and Learning. Center for Curriculum Redesign. ISBN-13: 978- 1-794-29370-0.
[3]. Crompton, H., & Burke, D. (2023). Artificial intelligence in higher education: The state of the field. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 20(1), 22. https://doi.org/10.1186/s41239- 023-00392-8
[4]. Merrill, M. D. (2002). First principles of instruction. Educational Technology Research and Development, 50(3), 43-59. https://doi.org/10.1007/ BF02505024
[5]. ISTEMA. (n.d.). Công nghệ ứng dụng nâng tầm giảng dạy - Mô hình SAMR. Retrieved July 7, 2025, from https:// istema.vn/cong-nghe-nang-tam-giang- day/
[6]. Koehler, M. J., & Mishra, P. (2009). The TPACK framework. Retrieved July 7, 2025, from https://www.researchgate.net/figure/The-TPACK-framework-Koehler-Mishra-2009_fig1_361889219
[7]. Fryer, L. K., & Bovee, H. N. (2016). What does it mean to be a chatbot? Operationalising the chatbot as a learning tool. Journal of Educational Technology & Society, 19(3), 245-257.
[8]. Nguyen, V. T. (2022). Khai thác công nghệ AI trong dạy học ngoại ngữ tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 512(1), 22-29.
[9]. Smutny, P., & Schreiberova, P. (2020). Chatbots for learning: A review. Computers & Education, 151, 103862.
[10]. Fryer, L. K., & Bovee, H. N. (2016). Supporting learning engagement with AI tools. Computers & Education, 100, 80-94.
[11]. Zawacki-Richter, O., V. I. Marín, M. Bond, and F. Gouverneur. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education - Where are the educators?. International Journal of Educational Technology in Higher Education, vol. 16, no. 1, pp. 1-27.
[12]. Nguyễn, V. T. (2022). Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 203(5), 55-63.