TỔNG QUAN CÁC HƯỚNG TIẾP CẬN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG TRONG GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ

Các tác giả

  • Đinh Thị Hương

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.632

Từ khóa:

giảng dạy ngoại ngữ, thực tế tăng cường (AR), phương pháp học tập

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm đánh giá tổng quan việc ứng dụng công nghệ AR trong giảng dạy ngoại ngữ, tập trung vào các lợi ích như nâng cao trải nghiệm học tập, tăng động lực, khả năng ghi nhớ từ vựng và phát âm. Dữ liệu được tổng hợp từ các bài báo, báo cáo nghiên cứu và tài liệu liên quan đến AR trong giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực ngôn ngữ, đến năm 2023. Quá trình phân tích dựa trên nội dung và so sánh các mô hình, chiến lược triển khai, đồng thời đánh giá phạm vi, mục tiêu và hiệu quả của các nghiên cứu. Kết quả cho thấy AR giúp tăng tính tương tác, cung cấp bối cảnh thực tế và hấp dẫn trong quá trình học, góp phần nâng cao khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Tuy nhiên, vẫn tồn tại các thách thức như hạn chế về cơ sở hạ tầng công nghệ, khả năng tương thích thiết bị và sự phù hợp trong thiết kế hoạt động AR phù hợp với phương pháp sư phạm. Để tích hợp AR thành công trong giảng dạy ngoại ngữ, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà công nghệ và giáo dục, nhằm phát triển các ứng dụng có nền tảng sư phạm vững chắc.

Tài liệu tham khảo

[1]. Azuma, R., Baillot, Y., Behringer, R., & Feiner, S. (2001). Recent advances in augmented reality. IEEE Computer Graphics and Applications, 21(6), 34-47.

[2]. Bacca, J., Baldiris, S., Fabregat, R., Graf, S., & Kinshuk. (2014). Augmented reality trends in education: A systematic review of research and applications. Educational Technology & Society, 17(4), 133-149.

[3]. Barad, J. (2019). Virtual and augmented reality can save lives by improving surgeons’ training. STAT. Retrieved from https://www.statnews. com/2019/08/16/virtual-reality- improve-surgeon-training/.

[4]. Biggs, E. E., Carter, E. W., Bumble, J. L., Barnes, K., & Mazur, E. (2018). Enhancing peer network interventions for students with complex communication needs. Exceptional Children, 85(1), 66-85. https://doi. org/10.1177/0014402918792899.

[5]. Billinghurst, M., & Dunser, A. (2012). Computer. IEEE Computer, 45(7), 56-63.

[6]. Boonbrahm, S., Kaewrat, C., & Boonbrahm, P. (2015). Using augmented reality technology in assisting English learning for primary school students. In Springer International Publishing (pp. 24-32).

[7]. Chang, Y.-J., Chen, C.-H., Huang, W.- T., & Huang, W.-S. (2011). Investigating students’ perceived satisfaction, behavioral intention, and effectiveness of English learning using augmented reality. In 2011 IEEE International Conference on Multimedia and Expo (pp. 1-6).

[8]. Chen, M., Wang, L., Zou, D., Lin, S., Xie, H., & Tsai, C. (2020). Effects of captions and English proficiency on learning effectiveness, motivation, and attitude in augmented-reality-enhanced theme-based contextualized EFL learning. Computer Assisted Language Learning. https://doi.org/10.1080/0958 8221.2019.1704787.

[9]. Dunleavy, M., Dede, C., & Mitchell, R. (2009). Affordances and limitations of immersive participatory augmented reality simulations for teaching and learning. Journal of Science Education and Technology, 18(1), 7-22. https:// doi.org/10.1007/s10956-008-9119-1.

[10]. Fragoso, V., Gauglitz, S., Zamora, S., Kleban, J., & Turk, M. (2011). A mobile augmented reality translator. In Applications of Computer Vision (WACV), 2011 IEEE Workshop on (pp. 497-502).

[11]. Garzón, J., Pavón, J., & Baldiris, S. (2019). Systematic review and meta- analysis of augmented reality in educational settings. Virtual Reality, 23, 447-459.

[12]. Gimatdinova, F. (2018). Benefits of learning a foreign language at an early age. Journal of International Social Research, 11, 132-137. https://doi. org/10.17719/jisr.2018.2622.

[13]. Hornecker, E., & Dunser, A. (2007). Supporting early literacy with augmented books—experiences with an exploratory study. In INFORMATIK 2007: Informatik trifft Logistik.

[14]. Huang, T. C., Chen, M. Y., Hsu, W. P., & Huang, W. S. (2019). Do learning styles matter? Motivating learners in an augmented geopark. Educational Technology & Society, 22, 70-81.

[15]. Hsu, T. (2017). Learning English with augmented reality: Do learning styles matter? Computers & Education, 106, 137-149. http://dx.doi.org/10.1016/j. compedu.2016.12.007.

[16]. Johnson, L., Smith, R., Willis, H., Levine, A., & Haywood, K. (2011). The 2011 horizon report. The New Media Consortium. https://waynedev.uakron. edu/dotAsset/d252d696-2a99-4102- 8010-4fc103846b0d.pdf.

[17]. Juan, C. M., Llop, E., Abad, F., & Lluch, J. (2010). Learning words using augmented reality. In 2010 10th IEEE International Conference on Advanced Learning Technologies (pp. 422-426).

[18]. Lester, S., & Hofmann, J. (2020). Some pedagogical observations on using augmented reality in a vocational practicum. British Journal of Educational Technology, 51, 645-656.

[19]. Lin, T.-J., & Lan, Y.-J. (2015). Language learning in virtual reality environments: Past, present, and future. Educational Technology & Society, 18(4), 486-497.

[20]. Liu, T. Y., & Chu, Y. L. (2010). Using ubiquitous games in an English listening and speaking course: Impact on learning outcomes and motivation. Computers & Education, 55(2), 630-643.

[21]. Liu, Y., Lu, S. J., & Zhang, T. (2015). Integrating augmented reality technology to enhance children’s learning in marine education. Environmental Education Research, 21(5), 525-541.

[22]. Majoros, A., & Neumann, U. (2001). Support of crew problem-solving and performance with augmented reality. In Bioastronautics Investigators’ Workshop (pp. 17-19).

[23]. Meda, P., Kumar, M., & Parupalli, R. (2014). Mobile augmented reality application for Telugu language learning. In IEEE International Conference on MOOC, Innovation and Technology in Education (MITE) (pp. 183-186).

[24]. Mitchell, R., & DeBay, D. (2012). Augmented reality for the classroom: Kids love AR simulations. Learning & Leading with Technology, 40(2), 16-21.

[25]. Nguyễn, H., & Phạm, T. (2023). Applying augmented reality to develop communication skills in EFL learners. Vietnam Journal of Language Pedagogy, 15(1), 78-92. https://doi. org/10.56789/vjlp.v15i1.3456

[26]. Parhizkar, B., Oteng, K., Ndaba, O., Lashkari, A. H., & Gebril, Z. M. (2011). Ubiquitous mobile real-time visual translator using augmented reality for Bahasa language. International Journal of Information and Education Technology, 3(2), 124-128. https://doi. org/10.18178/ijeet.2013.3.2.124

[27]. Wagner, D., & Barakonyi, I. (2003). Augmented reality kanji learning. In Proceedings of the 2nd IEEE/ACM International Symposium on Mixed and Augmented Reality (pp. 335-).

[28]. Taskiran, A. (2019). The effect of augmented reality games on English as a foreign language motivation. E-Learning and Digital Media, 16(2), 122-135. https://doi. org/10.1177/2042753018817541.

[29]. Wu, M. (2019). The applications and effects of learning English through augmented reality: A case study of Pokémon Go. Computer Assisted Language Learning. https://doi.org/10.1080/09588221.2019.1642211.

[30]. Yang, S., & Mei, B. (2018). Understanding learners’ use of augmented reality in language learning: Insights from a case study. Journal of Education for Teaching, 44(4), 511-513. https://doi.org/10.1080/02607476.2018.1450937.

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...