XÂY DỰNG CỔNG THÔNG TIN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH SỐ: GIẢI PHÁP HỖ TRỢ NGƯỜI DÙNG TRONG BỐI CẢNH BÙNG NỔ DỊCH VỤ NÀY TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.685Từ khóa:
cổng thông tin dịch vụ tài chính số, dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ tài chính số, người tiêu dùng tài chính sốTóm tắt
Trong bối cảnh bùng nổ các dịch vụ tài chính số tại Việt Nam, việc định hướng thông tin cho người tiêu dùng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Bài viết nhằm mục đích đề xuất thành lập một cổng thông tin tổng hợp, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về các dịch vụ tài chính số một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và đáng tin cậy, từ đó hỗ trợ họ trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân. Để thực hiện nghiên cứu, tác giả đã áp dụng các phương pháp định tính như tổng hợp, phân tích những nghiên cứu và số liệu đã công bố, từ đó xây dựng cơ sở lý luận vững chắc cho các đề xuất. Bài viết cũng nhận diện rõ ràng các cơ hội và thách thức trong quá trình xây dựng cổng thông tin về dịch vụ tài chính số tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu không chỉ có giá trị lý thuyết mà còn mang tính thực tiễn cao khi vừa đưa ra những tiêu chí cụ thể cho việc xây dựng cổng thông tin và vừa chỉ ra ý nghĩa của nó trong việc định hướng, hỗ trợ người dân trong lựa chọn sản phẩm tài chính phù hợp. Qua đó, giải pháp góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy hoàn thành mục tiêu tài chính toàn diện tại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]. Arifur Rahman Bhuiyan và cộng sự, (2022), Role of one stop shop for E-service delivery: case study on union digital center in Bangladesh, Social Science Review [The Dhaka University Studies, Part-D], Vol. 39, No.1, June 2022;
[2]. Dịch vụ tài chính kỹ thuật số: Cơ hội và thách thức cho người tiêu dùng tài chính, (2021), Tạp chí Ngân hàng, số tháng 9. https://tapchinganhang.gov.vn/ dich-vu-tai-chinh-ky-thuat-so-co-hoi- va-thach-thuc-cho-nguoi-tieu-dung-tai- chinh-11115.html
[3]. Hà Nam Khánh Giao và cộng sự, (2022), Nghiên cứu thực nghiệm về sử dụng ngân hàng di động tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng Mô hình chấp nhận công nghệ, Reasearch Gate;
[4]. Hiện trạng an ninh mạng tại Việt Nam hiện nay, (2024), Tạp chí thông tin và truyền thông. https://ictvietnam.vn/ hien-trang-an-ninh-mang-o-viet-nam- hien-nay-66590.html;
[5]. Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực, (2024), Báo Chính phủ. https://baochinhphu.vn/kinh-te-so- viet-nam-tang-truong-nhanh-nhat-khu- vuc-102250206152332651.htm;
[6]. Lê Hoàng Anh và cộng sự, (2022), Các nhân tố tác động đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng tại NHTM cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Tây Sài Gòn, Reasearch Gate;
[7]. Nguyễn Duy Thanh và cộng sự, (2011), Mô hình chấp nhận và sử dụng ngân hàng điện tử ở Việt Nam, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 14, số quý 2;
[8]. Nguyễn Huy Hoàng, (2020), Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học, Nhà xuất bản Đại học Tài chính Marketing, Trang 13;
[9]. Nguyễn Minh Loan và cộng sự, (2023), Nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng DVNHS của thế hệ Z, Tạp chí Tài chính;
[10]. Nguyễn Minh Trí, (2022), Các yếu tố tác động đến ý định chấp nhận sử dụng dịch vụ tài chính di động trong đại dịch Covid - 19: Vai trò của Fintech, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ;
[11]. Nguyễn Thị Thương và cộng sự, (2024), Nhận biết rủi ro và ý định sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số của giới trẻ Việt Nam, HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(3), 48-61;
[12]. Tariq Abbasi và cộng sự, (2017), The impact of digital financial services on firm’s performance: a literature review, Department of Management Tilburg School of Economics and Management;
[13]. https://press.lendingtree.com/login
[14]. https://www.bankrate.com/
[15]. https://www.nerdwallet.com/
[16]. https://www.pwc.com/ - https://www. worldbank.com/