CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG TRUYỀN THỐNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NGÀNH GỐM

Các tác giả

  • Phan Thanh Sơn

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.854

Từ khóa:

chuyển đổi số, giáo dục nghệ thuật, mỹ thuật ứng dụng truyền thống, gốm

Tóm tắt

Trong thời đại công nghệ hiện nay, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu trên con đường phát triển của mọi quốc gia từ tư duy đến mọi hoạt động của đời sống xã hội. Trong đào tạo Mỹ thuật ứng dụng truyền thống trên nền tảng các nghề thù công truyền thống, nhưng vẫn gắn liền với sự phát triển chung của đời sống xã hội, chuyển đổi số đã được ứng dụng với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học, đáp ứng yêu cầu của thời đại  hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tính đặc thù của mỗi lĩnh vực đào tạo là một yếu tố quyết định đến hiệu quả mà chuyển đổi số đem lại. Bằng kinh nghiệm thực tiễn sáng tạo và đào tạo, cùng các phương pháp nghiên cứu tổng hợp, phân tích …, bài viết đi sâu nghiên cứu trường hợp chuyển đổi số trong đào tạo ngành gốm, một mặt làm rõ vai trò của chuyển đổi số cùng những cơ hội và thách thức trong sáng tạo nghệ thuật để phát triển đào tạo. Mặt khác, làm rõ đặc thù tư duy sáng tạo của chủ thể sáng tạo là vận dụng công nghệ để phát triển chứ không lệ thuộc, hướng tới sự phát triển toàn diện con người trong thời đại công nghệ hiện nay.

Tài liệu tham khảo

[1]. Trần Văn Bình (2022), Design nghệ thuật thiết kế, NXB Thanh niên, tr 1, tr 42

[2]. https://vietnambiz.vn/chuyen-doi-so- digital-transformation-la-gi-noi-dung- chuyen-doi-so,

[3]. TS Bùi Thị Huế, TS Bùi Đức Thịnh, TS Vũ Thị Tuyết Lan, Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo: Thực trạng và Giải pháp,https://vjst.vn/vn/tin-tuc/6707/ chuyen-doi-so-trong-giao-duc-va-dao- tao--thuc-trang-va-giai-phap.aspx, cập nhật 15/08/2022

[4]. Vũ Nhâm (2000), Nguyễn Văn Y với mỹ thuật ứng dụng, NXB Mỹ thuật, tr. 241-313

[5]. OECD (2021). AI and the Future of Skills, Volume 1: Capabilities and Assessments. OECD Publishing. https://www.oecd.org/en/publications/ai-and-the-future-of-skills-volume- 1_5ee71f34-en.html

[6]. Lê Văn Tấn & Phạm Quang Trình, 2023, Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo ở trường đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(10), 1-6.

[7]. Khoa Triết học, Trường Đại học khoa học xã hội nhân văn (2004), Mỹ học đại cương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, tr 210, tr 306, tr 315,316, tr 90

[8]. UNESCO (2023). Global Education Monitoring Report 2023: Technology in Education A Tool on Whose Terms? UNESCO Publishing. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000386146

[9]. Lê Huy Văn (2003), Cơ sở phương pháp luận design, NXB Xây dựng , tr. 34 - 35

[10]. Lê Huy Văn - Trần Bình (2003), Lịch sử design, NXB Xây dựng, tr. 235 - 236

[11]. World Economic Forum (2023), The Future of Jobs Report 2023. Retrieved from https://www.weforum.org

[12]. Phạm Xuân Yên và các tác giả (1995), Kỹ thuật sản xuất gốm sứ, NXB Khoa học Kỹ thuật, tr. 5 - 28

Tải xuống

Loading...