SỐ HÓA BÀI GIẢNG NGÀNH THIẾT KẾ NỘI THẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Bùi Văn Long, Lê Thanh Lâm

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.857

Từ khóa:

số hoá bài giảng, thiết kế nội thất, chuyển đổi số, học liệu điện tử, dạy học trực tuyến

Tóm tắt

Việc số hóa bài giảng trong lĩnh vực đào tạo nói chung, và đặc biệt trong ngành Thiết kế nội thất tại Trường Đại học Mở Hà Nội, đang trở thành một yêu cầu thiết yếu trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục. Đây không chỉ là quá trình chuyển đổi từ tài liệu giảng dạy truyền thống sang định dạng số, mà còn là bước chuyển đổi toàn diện trong cách xây dựng, tổ chức và triển khai bài học. Việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy giúp tăng cường tính trực quan, sinh động, nâng cao khả năng tương tác giữa giảng viên và sinh viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học tập linh hoạt, từ xa. Nghiên cứu này tập trung đề xuất các giải pháp số hóa phù hợp với đặc thù của các học phần trong chương trình đào tạo thiết kế nội thất, nhằm hiện đại hóa phương pháp giảng dạy, chuẩn hóa nội dung theo chuẩn đầu ra, và nâng cao hiệu quả đào tạo. Không chỉ dừng lại ở việc số hóa tài liệu, mục tiêu còn hướng đến việc định hình tư duy thiết kế cho sinh viên trên nền tảng công nghệ số, phù hợp với xu thế phát triển trong kỷ nguyên công nghệ.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Chiến lược chuyển đổi số ngành giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

[2]. Gül, L. F., & Maher, M. L. (2009). Digital design learning: The role of visualisation technologies. Design Studies, 30(1), 35-56.

[3]. Mayer, R. E. (2001). Multimedia learning. Cambridge University Press.

[4]. Moreno, R., & Mayer, R. E. (2007). Interactive multimodal learning environments. Educational Psychology Review, 19(3), 309-326.

[5]. Nguyễn Thị Thu Hằng (2021). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn thiết kế nội thất tại các trường đại học mỹ thuật. Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật, 5(22), 12-18.

[6]. Nguyễn Văn Hiếu (2020). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học - Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 45-51.

[7]. Piaget, J. (1973). To understand is to invent: The future of education. Grossman.

[8]. UNESCO (2021). Digital Learning Policy Brief. Retrieved from https:// www.unesco.org

[9]. Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

[10]. Zhang, D., Zhao, J. L., Zhou, L., & Nunamaker Jr, J. F. (2004). Can e-learning replace classroom learning? Communications of the ACM, 47(5), 75-79.

[11]. Open Educational Resources (OER) Commons (2021). Digital Teaching and Learning Materials.

Tải xuống

Loading...