ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUA TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ SỐ, THỰC TẾ ẢO

Các tác giả

  • Dương Gia Liêm

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.859

Từ khóa:

dạy học, thiết kế đồ hoạ, tích hợp công nghệ số, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR)

Tóm tắt

Dạy học thiết kế đồ hoạ trong thời kỳ phát triển tích hợp công nghệ số bao gồm: phần mềm vi tính, internet, nền tảng web, trí tuệ nhân tạo (AI), kho lưu trữ dữ liệu, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đang thay đổi sâu sắc, mạnh mẽ, bền vững giáo dục mỹ thuật. Đặc biệt, triển khai dạy học tích hợp công nghệ số thực tế ảo, thực tế tăng cường sẽ tăng hứng thú học tập cho sinh viên, hỗ trợ phương pháp giảng dạy của giảng viên. Công nghệ VR, AR bổ trợ, nâng cao khả năng học tập, phân tích đối tượng trong không gian ba chiều, sáng tạo nghệ thuật, sinh viên đại học chưa được tiếp cận nhiều, hiện nay đưa vào dạy học là thiết thực. Đó là nền tảng để phát triển toàn diện tri thức, tài đức của cá nhân, tập thể trong sự ảnh hưởng như vũ bão của thời đại công nghiệp 4.0. Bài viết này trình bày lý luận, phân tích phương pháp, kết quả của tích hợp công nghệ VR, AR, AI trong giảng dạy đồ hoạ cho sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ. Tăng thêm chiều sâu trong giáo dục, đẩy nhanh quá trình nghiên cứu tích hợp công nghệ số thiết thực, quan trọng cho giảng viên, sinh viên; làm mới khái niệm về tạo hình, hiện đại hoá phương pháp dạy học đồ hoạ hướng tới hội nhập quốc tế.

Tài liệu tham khảo

[1]. Airey, D. (2009). Logo design love: A guide to creating iconic brand identities. New Riders. (Voices That Matter) (Hướng dẫn tạo nhận diện thương hiệu mang tính biểu tượng).

[2]. Berridge, G. (2007). Events design and experience. Routledge, London.

[3]. Nguyễn Duy Lẫm. (2015). Thiết kế biểu trưng: Logo design. Nhà xuất bản Mỹ thuật, Hà Nội.

[4]. Nguyễn Hồng Hưng. (2012). Nguyên lý design thị giác. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[5]. Phan Văn Lộc. (n.d.). Marketing dịch vụ. Nhà xuất bản Dân Trí, Hà Nội.

[6]. Charlotte, & Fiell, P. (2003). Graphic design for the 21st century. Taschen. (tạm dịch: Thiết kế đồ họa thế kỷ 21).

[7]. Lê Huy Văn, & Trần Từ Thành. (2010). Cơ sở tạo hình. Nhà xuất bản Mỹ thuật, Hà Nội.

[8]. Bates, D. (2020). Virtual Reality and Its Application in Video Game Development. Journal of Digital Media & Policy, 11(2), 199-213.

[9]. Báo Thanh Niên. (2021). Game Việt Nam ứng dụng công nghệ VR và AR: Tiềm năng và thách thức.

[10]. VNG Corporation. (2020). Game Development in Vietnam: Trends and Opportunities.

[11]. VTC Game. (2021). Chuyển đổi số và cơ hội từ công nghệ mới trong game.

[12]. Kipman, A., & McDowell, J. (2018). The Future of AR and VR. MIT Technology Review.

[13]. Zhang, Y., & Wu, X. (2019). Augmented Reality and the Gaming Industry: New Opportunities and Challenges. International Jthay TLTK bài Dương Gia Liêmournal of Computer Science and Game Technology.

Tải xuống

Loading...