CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY LÝ LUẬN ÂM NHẠC TẠI CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT: CƠ HỘI VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Các tác giả

  • Nguyễn Thành Vinh, Nguyễn Hải Yến
  • Phan Thùy Nhung

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.870

Từ khóa:

chuyển đổi số, giảng dạy âm nhạc, giáo dục liên ngành, lý luận âm nhạc, sư phạm nghệ thuật.

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ, giáo dục nghệ thuật tại các trường sư phạm nghệ thuật đang đối diện với cả cơ hội và thách thức mới. Bài viết tập trung vào giảng dạy Lý luận âm nhạc, một lĩnh vực mang tính hàn lâm và gắn với phương pháp truyền thống, nhằm phân tích tác động của công nghệ số trong quá trình dạy và học. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phân tích tài liệu, khảo sát thực tiễn và so sánh mô hình trong nước với quốc tế. Kết quả cho thấy chuyển đổi số góp phần nâng cao tính trực quan, tăng cường khả năng tiếp cận, đồng thời mở ra hướng tiếp cận liên ngành giữa âm nhạc, mỹ thuật và kiến trúc thông qua học liệu số và môi trường học tập đa phương tiện. Tuy nhiên, những hạn chế về hạ tầng công nghệ, kỹ năng số của giảng viên và sinh viên, cùng thách thức trong việc bảo tồn giá trị truyền thống vẫn tồn tại. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất phát triển hệ thống học liệu số, nâng cao năng lực số và thúc đẩy hợp tác liên ngành, góp phần đổi mới hoạt động giảng dạy Lý luận âm nhạc trong thời đại số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Barbieri, M. (2025). Developing learner-centred music theory resources: A case study in co-designing digital learning tools. Music Education Research, 27(2), 123-140. https://doi.or g/10.1080/14613808.2025.2465264

[2]. Bauer, W. I. (2014). Music learning today: Digital pedagogy for creating, performing, and responding to music. Oxford University Press.

[3]. Blesser, B., & Salter, L.-R. (2007). Spaces speak, are you listening? Experiencing aural architecture. MIT Press.

[4]. Bitzan, W. (2024). The digital music theory classroom: Considerations for technology-based teaching at music universities. Journal of Music, Technology and Education, 17(1), 56-74. https://www.researchgate.net/ publication/382408070

[5]. Cheng, L. (2025). The impact of generative AI on school music education. Arts Education Policy Review, 126(3), 215-229. https://doi.or g/10.1080/10632913.2025.2451373

[6]. Crossick, G., & Kaszynska, P. (2016). Understanding the value of arts and culture: The AHRC cultural value project. Arts and Humanities Research Council.

[7]. Di Paolo, A. (2025). Inclusive music education in the digital age: The role of digital technologies in widening participation. Journal of Inclusive Education Studies, 5(3), 101-115. https://doi.org/10.3390/ inclusion5030102

[8]. European Commission. (2020). Europeana strategy 2020-2025: Empowering digital transformation in the cultural heritage sector. Publications Office of the European Union.

[9]. Murray, S. (2019). Interactive multimedia learning environments: Interdisciplinary approaches to arts education. Routledge.

[10]. Nguyễn, T. H., & Trần, M. A. (2021). Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục nghệ thuật ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức. Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật, 18(2), 45-53.

[11]. Phạm, Q. H. (2019). Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận âm nhạc trong trường đại học nghệ thuật. Tạp chí Khoa học Nghệ thuật, 11(3), 67-75.

[12]. Siemens, G. (2014). Connectivism: A learning theory for the digital age. International Journal of Instructional Technology and Distance Learning, 2(1), 1-8.

[13]. Webster, P. (2017). Music technology in education: Channeling student creativity. Oxford University Press.

[14]. Xu, L. (2024). The application of digital music teaching systems in contemporary education. In Proceedings of the International Conference on Education, Knowledge and Information Management (ICEKIM 2024) (pp. 212-220). Atlantis

Press. https://www.atlantis-press.com/ proceedings/icekim-24/126002794

Tải xuống

Loading...