ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) GIÚP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG GIẢNG DẠY VÀ THỰC HÀNH PHẦN MỀM GERBER TECHNOLOGY CHO SINH VIÊN NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG ĐẠI HỌC DUY TÂN

Các tác giả

  • Hồ Hồng Ngọc

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.878

Từ khóa:

trí tuệ nhân tạo, Gerber Technology, thiết kế thời trang, giảng dạy đại học, ứng dụng công nghệ

Tóm tắt

Trong bối cảnh giáo dục đại học tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng số hóa, tôi thực hiện nghiên cứu nhằm đánh giá khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy phần mềm Gerber Technology cho sinh viên ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Duy Tân. Mục tiêu của nghiên cứu là xác định các khó khăn trong quá trình học và thực hành phần mềm, từ đó đề xuất giải pháp hỗ trợ giảng dạy bằng AI. Tôi tiến hành phân tích giáo trình và tài liệu giảng dạy môn Gerber Technology để nhận diện các vấn đề như thao tác phức tạp, yêu cầu kỹ năng kỹ thuật cao, và thời lượng học tập hạn chế. Trên cơ sở đó, tôi đề xuất các giải pháp chính. Kết quả nghiên cứu cho thấy các ứng dụng AI không chỉ giúp giảm tải cho giảng viên mà còn nâng cao khả năng tự học, tính sáng tạo và trải nghiệm học tập của sinh viên, đặc biệt trong việc thực hành thiết kế rập với độ chính xác cao. Nghiên cứu góp phần mở rộng hướng tiếp cận mới trong đào tạo chuyên ngành thời trang, phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay.

Tài liệu tham khảo

[1]. Holmes, W., Bialik, M., & Fadel, C. (2019). Artificial intelligence in education: Promises and implications for teaching and learning. Center for Curriculum Redesign.

[2]. Lee, J., & Suh, S. (2024). AI technology integrated education model for empowering fashion design ideation. Sustainability, 16(17), 7262.

[3]. Lê, H. N. (2021). Vai trò của phần mềm Gerber trong giảng dạy thiết kế rập tại các trường đại học Việt Nam. Tạp chí Công nghệ Dệt may, 12(2), 88-95.

[4]. Nguyễn, T. N. M., & Trần, V. H. (2022). Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy đại học ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(3), 45-52.

[5]. Nguyễn, T. T. H. (2021). Ứng dụng nền tảng học tập số trong đào tạo đại học ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 21(3), 55-62.

[6]. Nguyễn, V. A., & Hoàng, T. T. (2024). Ứng dụng phần mềm CAD/CAM trong đào tạo ngành thiết kế thời trang. Tạp chí Công nghệ và Giáo dục, 9(4), 101-109.

[7]. Phạm, M. T. (2023). Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong đào tạo thiết kế thời trang. Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia về Công nghệ và Thiết kế Sáng tạo, 125- 133.

[8]. Phạm, Q. D. (2022). Bồi dưỡng năng lực công nghệ cho giảng viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục. Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia về Đổi mới dạy học, 211-220.

Tải xuống

Loading...