ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG DẠY VÀ HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG VIỆC PHÁT HUY TƯ DUY SÁNG TẠO CỦA SINH VIÊN NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ TẠI VIỆT NAM

Các tác giả

  • Vương Quốc Chính, Vương Thanh Trúc

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.879

Từ khóa:

công nghệ số, dạy và học, nghệ thuật số, thiết kế đồ họa, tư duy sáng tạo

Tóm tắt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục đã trở thành xu hướng tất yếu, mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với quá trình đào tạo và phát triển tư duy sáng tạo cho sinh viên, đặc biệt là trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa(TKĐH) tại Việt Nam. Một trong những thách thức lớn nhất là sự đồng nhất văn hóa và mất mát của các giá trị cá nhân của nhà thiết kế khi các xu hướng nghệ thuật từ các nền văn hóa ngoại lai và vô vàn những sản phẩm mang tính phom mẫu đang lan tỏa nhanh chóng qua các nền tảng kỹ thuật số. Người học non trẻ dễ bị cuốn vào sự đồng hóa, lười suy nghĩ làm lu mờ đi bản sắc cá nhân và văn hóa quê hương. Tất nhiên, nghệ thuật số, nhờ tính toàn cầu và không gian không giới hạn, cũng tạo ra những cơ hội độc đáo để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa. Đã có nhiều nghiên cứu về ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực Dạy - Học Thiết kế đồ hoạ tại Việt Nam cũng như đề xuất các tiêu chí về xây dựng  việc quả lý chất lượng học tập của sinh viên được thực hiện với nhiều cách tiếp cận khác  nhau. Trong bài viết nhóm tác giả đặt mục tiêu nghiên cứu phân tích những cơ hội và những mặt còn hạn chế mà công nghệ tác động lên việc dạy và học trong lĩnh vực thiết kế nối chung và ngành TKĐH nói riêng và đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực sáng tạo trong lĩnh vưc TKĐH tại Việt Nam đồng thời khám phá các triển vọng mà khoa học công nghệ mang lại trong lĩnh vực Thiết kế Đồ hoạ.

Tài liệu tham khảo

[1]. Tran Thi Le Quyen*, Shyhnan Liou and Chia Han Yang (2024), Teaching Graphic Design for undergraduate students in Vietnam: a curriculum analysis, https://www.frontiersin.org/ DOI 10.3389/feduc.2024.1354438

[2]. Trần thị Biển (2022), Đào tạo thiết kế đồ hoạ tại Việt nam trong kỷ nguyên kỹ thuật số và bối cảnh không tiếp xúc trực tiếp - thực trạng và những vấn đề đặt ra,

Tạp chí Giáo dục nghệ thuật số 40

[3]. Vương Quốc Chính ,Vai trò của công nghệ trong sáng tạo mỹ thuật, Tạp chí Khoa học trường Đại học Mở Hà Nội, 11/2023

[4]. https://www.nextmsc.com/report/ vietnam-graphic-design-market

[5]. Vương Quốc Chính (2024), Toàn cầu hóa, nghệ thuật số và vấn đề bản sắc: những thách thức và triển vọng, Kỷ yếu hội thảo quốc gia “Công nghệ, bản sắc văn hoá và tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, thực hành, giảng dạy mỹ thuật và thiết kế”, Trường đại học Tôn Đức Thắng, Nxb Mỹ thuật, tháng 11/2024

[6]. Huyền Đức (2025) Trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong giáo dục đại học: Cân bằng giữa đổi mới và tính toàn vẹn, https:// tapchigiaoduc.edu.vn/

[7]. Sylvanus Ametordzi, Dr. Folasayo Enoch Olalere(2024). The effect of digital technology on graphic design ideation output, International Design and Art Journal, Volume 6, Issue 1/ 2024, https://www.idajournal.com/

[8]. Đào Quỳnh Anh(2024), Xu hướng đào tạo thiết kế đồ họa cho sinh viên trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp hiện nay, Tạp chí VHNT số 575, tháng 7/2024 [9]. Nghị quyết 71 TW/NQ

Tải xuống

Loading...