ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀO CÔNG CỤ VÀ QUY TRÌNH SÁNG TẠO THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ĐA PHƯƠNG TIỆN CHO TRUYỀN THÔNG

Các tác giả

  • Nguyễn Phương Anh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.881

Từ khóa:

công cụ thiết kế, quy trình sáng tạo, thiết kế đồ họa đa phương tiện, trí tuệ nhân tạo, truyền thông

Tóm tắt

Bài viết này phân tích những cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang phát triển trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, đặc biệt là thiết kế đồ họa đa phương tiện cho truyền thông. Theo tiến trình công nghệ, AI đã hiện diện từ lâu trong các phần mềm thiết kế quen thuộc, đồng thời còn được tích hợp vào những công cụ tìm kiếm và khai thác ý tưởng, âm thầm hỗ trợ các nhà thiết kế hiện thực hóa sáng tạo một cách dễ dàng hơn. Trong bối cảnh, ngành truyền thông đang phát triển và cần các sản phẩm thiết kế đồ hoạ đa phương tiện liên tục để phục vụ cho thị trường, cùng với đó là sự bùng nổ của các công cụ tạo ảnh bằng AI đang trở thành xu hướng, thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới trong thiết kế. Bài viết tập trung làm rõ cách AI được ứng dụng trong quá trình thiết kế đồ họa đa phương tiện phục vụ truyền thông, qua đó không chỉ tối ưu hóa thời gian làm việc mà còn mở ra khả năng phát triển và thử nghiệm nhiều ý tưởng mới. Đồng thời, bài viết cũng chỉ ra những cơ hội mà AI mang lại như tăng tốc độ, tiết kiệm chi phí, đa dạng hóa ý tưởng, cùng với các thách thức về bản quyền, tính đồng nhất thẩm mỹ và nguy cơ phụ thuộc công nghệ. Kết luận khẳng định rằng AI không còn là công nghệ của tương lai, mà đã trở thành công cụ thiết yếu trong sáng tạo đồ họa đa phương tiện, song cần được kết hợp với năng lực sáng tạo của con người để bảo tồn bản sắc văn hóa trong truyền thông hiện đại.

Tài liệu tham khảo

[1]. Avlonitou, C., & Papadaki, E. (2025). AI: An active and innovative tool for artistic creation. Arts, 14(3), 52.

[2]. Dance, F. E. X. (1970). The “concept” of communication. Journal of Communication, 20(2), 201-210.

[3]. Hamilton, V. C., Brisco, R., & Grierson, H. (2024). How can AI support the creation of novel ideas in product design? In DS 131: Proceedings of the International Conference on Engineering and Product Design Education (E&PDE 2024)

[4]. Heacock, P. (2003). Cambridge dictionary of American idioms. Cambridge University Press.

[5]. Lê Huy Văn, & Trần Văn Bình. (2003). Lịch sử design. Nhà xuất bản Hà Nội. [6]. López-Forniés, I., & Asión Suñer, L. (2024). Co-creation process with generative artificial intelligence - An experiment in product design. In Proceedings of the International Conference on Design Studies (pp. 231- 241).

[7]. McCormack, J., Hutchings, P., Gifford, T., Yee-King, M., Llano, M. T., & D’Inverno, M. (2020). Design considerations for real-time collaboration with creative artificial intelligence. Organised Sound, 25(1), 41-52.

[8]. Pettersson, R. (2015). Graphic design. Tullinge: International Institute for Information Design.

[9]. Tấn, T. N. (2004). Truyền thông đại chúng. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.

[10]. Yin, H., Zhang, Z., & Liu, Y. (2023). The exploration of integrating the Midjourney artificial intelligence generated content tool into design systems to direct designers towards future-oriented innovation. Systems, 11(12), 566.

Tải xuống

Loading...