ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG MINH HỌA THIẾT KẾ NHÂN VẬT
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.910Từ khóa:
công nghệ, trí tuệ nhân tạo, minh họa, thiết kế nhân vật, chuyển đổi sốTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu, những sản phẩm mỹ thuật ứng dụng như minh họa thiết kế nhân vật cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Sự phát triển của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ tạo sinh hình ảnh, đã mở ra khả năng thay đổi quy trình sáng tác, từ phác thảo ý tưởng, tạo hình nhân vật, phối màu cho đến hoàn thiện sản phẩm. Nếu trước đây việc thiết kế nhân vật đòi hỏi nhiều thời gian, kỹ năng và nguồn lực, thì ngày nay AI có thể hỗ trợ nghệ sĩ tạo ra hàng loạt phương án thiết kế nhanh chóng, đa dạng về phong cách, đồng thời tự động hóa nhiều công đoạn kỹ thuật. Tuy nhiên, cùng với lợi ích đó là các vấn đề cần được nghiên cứu: bản quyền, tính xác thực, giá trị sáng tạo và nguy cơ ảnh hưởng đến nghề nghiệp của họa sĩ.
Bài viết này sẽ tập trung vào một số vấn đề như: Nghiên cứu các ứng dụng thực tiễn của AI và phần mềm đồ họa công nghệ số trong thiết kế nhân vật ở các lĩnh vực như game, hoạt hình, truyện tranh, truyền thông đa phương tiện; Xác định những lợi ích nổi bật mà AI mang lại, chỉ ra những thách thức và khó khăn; Gợi mở giải pháp nhằm vận dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong minh họa thiết kế nhân vật, đồng thời phát huy giá trị nghệ thuật, sự sáng tạo và bản sắc của người họa sĩ minh họa trong thời đại công nghiệp văn hóa và chuyển đổi số phát triển.
Tài liệu tham khảo
[1]. Adobe. (n.d). Danh sách đầy đủ các tính năng Adobe AI. Adobe.com. Truy cập từ https://www.adobe.com/vn_vi/ ai/overview/features.html
[2]. Ali, S., Jakubowicz, S., Abodayeh, A., Zubairi, A., Aldossary, D., & Breazeal, C. (2025). Designing Characters with AI: An Art & AI Learning Activity. Proceedings of the AAAI Conference on Artificial Intelligence, 39(28), 29104-29111. https://doi.or g/10.1609/aaai. v39i28.35182
[3]. Chand, A. (2016). Breathing life into a character: Conceptual tools for understanding the relationship between illustrator and character design. The International Journal of Arts Theory and History, 11(2). DOI: 10.18848/2326-9952/CGP/v11i02/1-11
[4]. Irawan, D. P., Putra, I. G. W. M. N., Ramadhan, N. Z., & Wisesa, K. D. W. (2025). The Implementation of Copilot-Based Artificial Intelligence (AI) Through Collage Techniques in Illustration Design. Smart Techno (Smart Technology, Informatics and Technopreneurship), 7(1), 18-28. https:// doi.org/10.59356/smart-techno.v7i1.147
[5]. Libska, A. (2025, July 22). AI Image Generators 2025: Comparison of MidJourney, DALL E, Stable Diffusion, and more. AI Business. Retrieved from https://aibusiness.pl/en/AI-2025-image- generators-comparison-midjourney- dall%C2%B7e-stable-diffusion-other/
[6]. Linh B. (2025, May 20). Tác phẩm tạo bởi AI có được bảo hộ quyền tác giả?. Trolyluat.vn. Truy cập từ https:// trolyluat.vn/bai-viet/tac-pham-tao-boi- ai-co-duoc-bao-ho-quyen-tac-gia-677
[7]. Ling, L., Chen, X., Wen, R., LI, T. J.-J., & LC, R. (2024). Sketchar: Supporting Character Design and Illustration Prototyping Using Generative AI. Proceedings of the ACM on Human-Computer Interaction, 8(CHIPLAY), Article 337. https://doi. org/10.1145/3677102
[8]. Moghaddamati, P. (2022). Analysis of the use of illustration in graphic design. Journal of Organizational Behavior Research, 7(Suppl 1). Retrieved from https://odad.org/article/analysis-of-the- use-of-illustration-in-graphic-design- txbbl2kabj2ksf6
[9]. OpenAI. (2024). Sora: Creating video from text. OpenAI Blog. Retrieved from https://openai.com/index/sora/
[10]. Putra, I. P. A. M., Laksana, M. S., Mutiarani, R. A., & Sudwika, I. P. R. (2022). The Impact of Artificial Intelligence on the Rights of Illustrator. Journal of Digital Law and Policy, 1(3), 131-140. https://doi. org/10.58982/jdlp.v1i3.300
[11]. Quan D. H. (2025, April 15). Ghibli- style AI art, ethics and culture. RMIT University. Truy cập từ https://www. rmit.edu.vn/news/all-news/2025/apr/ ghibli-style-ai-art-ethics-and-culture
[12]. Tang, M., & Chen, Y. (2024). AI and animated character design: Efficiency, creativity, interactivity. Frontiers of Society, Science and Technology, 6(1), 40-52. DOI: 10.25236/ FSST.2024.060120
[13]. Tang, Y. F., & Leong, W. Y. (2025). Integrating AI-generated art styles into traditional illustration design teaching course. EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 21(7), em2668. Retrieved from https://doi. org/10.29333/ejmste/16602
[14]. Vietstock. (2025, August 26). Chuyên gia nói về quyền sở hữu trí tuệ trước sự bùng nổ của AI | Vietstock. Vietstock. Truy cập từ https://vietstock.vn/2025/08/chuyen- gia-noi-ve-quyen-so-huu-tri-tue-truoc- su-bung-no-cua-ai-768-1345998.htm
[15]. Wu, Z., Chen, Z., Zhu, D., Mousas, C. and Kao, D..(2025). A Systematic Review of Generative AI on Game Character Creation: Applications, Challenges, and Future Trends. IEEE Transactions on Games. doi: 10.1109/ TG.2025.3564869.
[16]. Xu, X. & Deng, Y., (2024). Image-Generative Artificial Intelligence Midjourney Generation Children’s Digital Picture Book Research from the Perspective of Image Narrative. Proceedings of the 2024 6th International Conference on Literature, Art and Human Development (ICLAHD 2024). Retrieved from https://doi. org/10.2991/978-2-38476-319-1_23
[17]. Yu, K. L., & Tsao, Y. C. (2022). A study of character design method. International Journal of Organizational Innovation, 15(1), 75-88. Retrieved from https://ijoi-online. org/attachments/article/401/1252%20 Final.pdf
[18]. Yu, Y. (2025). Research on teaching of digital illustration design in vocational colleges in the era of artificial intelligence. Frontiers in Educational Research. Vol. 8, Issue 1: 72-76. https:// doi.org/10.25236/FER.2025.080112.