XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO QUỐC GIA TRONG KỶ NGUYÊN SỐ: KẾT NỐI, HỢP TÁC VÀ PHÁT TIỂN BỀN VỮNG

Các tác giả

  • Hoàng Thị Giang

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.942

Từ khóa:

đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái, phát triển, quốc gia, xây dựng

Tóm tắt

Trong bối cảnh kỷ nguyên số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đổi mới sáng tạo được xem là động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận, làm rõ những thành tố cốt lõi của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, bao gồm Nhà nước, doanh nghiệp, viện/ trường, tổ chức tài chính và cộng đồng khởi nghiệp. Trên cơ sở đánh giá thực trạng tại Việt Nam và tham chiếu một số kinh nghiệm quốc tế, bài viết chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế và thách thức đặt ra trong quá trình hình thành và phát triển hệ sinh thái. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy kết nối, tăng cường hợp tác đa chiều, và bảo đảm định hướng phát triển bền vững. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp luận cứ khoa học và gợi mở chính sách cho việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia trong kỷ nguyên số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2023). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển bền vững đất nước. Hà Nội.

[2]. Breznitz, D., & Ornston, D. (2013). The revolutionary power of peripheral agencies: Explaining radical policy innovation in Finland and Israel. Comparative Political Studies,46(10), 1219-1245. https://doi.org/10.1177/0010414012473121

[3]. Carayannis, E. G., & Campbell, D. F. J. (2009). ‘Mode 3’ and ‘Quadruple Helix’: Toward a 21st century fractal innovation ecosystem. International Journal of Technology Management, 46(3-4), 201-234. https://doi.org/10.1504/IJTM.2009.023374

[4]. Etzkowitz, H., & Leydesdorff, L.(2000). The dynamics of innovation: From National Systems and “Mode 2” to a Triple Helix of university-industry-government relations. Research Policy, 29(2), 109-123. https://doi.org/10.1016/ S0048-7333(99)00055-4

[5]. NIC & Do Ventures. (2022). Vietnam Innovation & Tech Investment Report FY2021. Hanoi: National Innovation Center and Do Ventures. Retrieved from https://doventures.vc/en/insights/news/vietnam-innovation-and-tech-investment-report-fy2021-out-now

[6]. OECD. (2023). OECD Science, Technology and Innovation Outlook 2023: Enabling Transitions in Times of Disruption. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/sti_outlook-2023-en

[7]. OECD. (2025). How innovation ecosystems foster citizen participation using emerging technologies in Portugal, Spain and the Netherlands. OECD Publishing. https://www.oecd.o rg/en/publications/2025/01/how-in novation-ecosystems-foster-citizen-participation-using-emerging-technologies-in-portugal-spain-and-the-netherlands_4d5bfa56.html

[8]. WIPO. (2025). IP in the innovation ecosystem. World Intellectual Property Organization. https://www.wipo.int/en/ web/innovation-ecosystems

[9]. Wong, P. K., Ho, Y. P., & Singh, A. (2007). Towards an “entrepreneurial university” modelto support knowledge- based economic development: The case of the National University of Singapore. World Development, 35(6), 941-958. https://doi.org/10.1016/j.worlddev.2006.05.007

[10]. World Bank & Ministry of Science and Technology (MOST). (2021). Vietnam: Science, Technology, and Innovation Report 2020. Washington, DC: World Bank.Retrievedfromhttps://documents. worl dba nk.org/ e n/ publ i c a t i on/ docu ments-reports/documentdetail/929681629871018154/vietnam-scienc e-technology-and-innovation-report.

Tải xuống

Loading...