HỢP TÁC BA NHÀ THEO MÔ HÌNH TRIPLE HELIX TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂN TRÀO THỰC TRẠNG VÀ GẢI PHÁP

Các tác giả

  • Hoàng Thị Ngọc Hà, Trần Quang Huy
  • Triệu Thị Kim Cúc

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.944

Từ khóa:

mô hình, Triple Helix, ba nhà, hợp tác, Trường Đại học Tân Trào

Tóm tắt

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang hướng tới phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo, mô hình hợp tác ba bên giữa nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp trở thành một xu thế tất yếu, đặc biệt tại các trường đại học địa phương. Bài viết phân tích thực trạng hợp tác ba nhà tại Trường Đại học Tân Trào, chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế và tiềm năng phát triển mô hình Triple Helix trong các hoạt động của nhà trường. Trên cơ sở tổng hợp lý thuyết và khảo sát thực tiễn, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa ba chủ thể, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhà trường như một trung tâm tri thức, kết nối và lan tỏa đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển bền vững khu vực miền núi phía Bắc.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Chấp hành Trung ương. (2024). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

[2]. Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/ QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.”

[3]. Etzkowitz, H., & Leydesdorff, L. (2000). The dynamics of innovation: From national systems and ‘Mode 2’ to a Triple Helix of university-industry- government relations. Research Policy, 29(2), 109-123.

[4]. Hoc H. L., & Trong N. D. (2019). University-Industry Linkages in Promoting Technology Transfer: A Study of Vietnamese Technical and Engineering Universities. Science, Technology & Society, 24(6), 73-100.

[5]. Nguyễn Việt Hà (2019). Mối quan hệ giữa trường đại học - doanh nghiệp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và ứng dụng mô hình Triple Helix tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 196(03), 189-196.

[6]. Đinh Văn Toàn. (2021). Research on the model of entrepreneurial university and advanced university governance: Policy recommendations for public universities in Vietnam. VNU Journal of Science: Policy and Management Studies, 37(1), 62-73. DOI:https:// doi .org/ 10.25073/ 2588-1116/ vnupam.4295

[7]. Nguyễn Việt Hà.(2018). Mối quan hệ giữa trường đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và ứng dụng mô hình Triple Helix nhằm thúc đẩy mối quan hệ này tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 127(5A). https://doi.org/10.26459/hueuni-jed. v127i5A.5030.

[8]. Saffu, K. and A. Mamman. (2000). Contradictions in international tertiary strategic alliances: The case from down under, The International Journal of Public Sector Management, 13(6), 508-518.

[9]. Trường Đại học Tân Trào. (2023). Báo cáo tự đánh giá cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học (giai đoạn 2019-2023).

Tải xuống

Loading...