VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐA PHƯƠNG THỨC TRONG GIẢNG DẠY DỊCH TIẾNG TRUNG QUỐC THƯƠNG MẠI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.984Từ khóa:
Phương pháp, dạy học, đa phương thức, dịch thuật, tiếng Trung Quốc thương mạiTóm tắt
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, việc nâng cao hiệu quả giảng dạy dịch tiếng Trung Quốc thương mại là rất cần thiết. Nghiên cứu nhằm vận dụng phương pháp dạy học đa phương thức vào giảng dạy dịch tiếng Trung thương mại để nâng cao khả năng ghi nhớ, hiểu và vận dụng ngôn ngữ trong bối cảnh thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu kết hợp lý thuyết đa phương thức với khảo sát thực nghiệm tại khoa Tiếng Trung, Trường Đại học Thương mại, sử dụng các công cụ như hình ảnh, âm thanh, văn bản và công nghệ tương tác. Kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp đa phương thức đem lại hiệu quả vượt trội trong việc nâng cao kỹ năng dịch, sự tương tác và động lực học tập của sinh viên. Nghiên cứu mở ra hướng tiếp cận đổi mới trong đào tạo tiếng Trung thương mại, kết hợp văn hóa và công nghệ giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bezemer, J., & Kress, G. (2008). Writing in multimodal texts: A social semiotic account of designs for learning. Written Communication, 25(2), 166-195.
[2]. Creswell, J. W. (2014). Research design: Qualitative, quantitative, and mixed methods approaches (4th ed.). Sage Publications.
[3]. Jewitt, C. (Ed.). (2009). The Routledge handbook of multimodal analysis. Routledge.
[4]. Kemmis, S., & McTaggart, R. (1988). The action research planner. Deakin University Press.
[5]. 刘燕 [Liu, Y.]. (2020). 《初级商务汉语》网络课程建设探究 [Exploration on the construction of online course “Elementary Business Chinese”]. 环渤海经济瞭望, (5), 189-190.
[6]. Phạm Thị Thu Hường. (2023). Phương pháp giảng dạy môn học Tiếng Trung Quốc giao tiếp đa phương tiện. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(7), 133-145.