ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIẢNG DẠY XÂY DỰNG Ý TƯỞNG THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ

Các tác giả

  • Trần Thị Thy Trà

Từ khóa:

Quy trình thiết kế, thiết kế đồ họa, xây dựng ý tưởng, công nghệ thông tin, tư duy thiết kế

Tóm tắt

Ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo thiết kế đồ họa đã dẫn đến một số thách thức trong phương pháp giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế cho sinh viên. Công nghệ phát triển tạo cho sinh viên một cách thức thực hành sáng tạo mới khác với các phương pháp truyền thống trước đây. Bài viết này sử dụng lý thuyết hoạt động (activity theory) như một lăng kính để đưa ra thảo luận vấn đề: xây dựng ý tưởng trong thiết kế đồ hoạ trong thời đại công nghệ, đồng thời cũng đưa ra một số ý kiến xây dựng phương pháp sư phạm phù hợp để giảng dạy vấn đề này.

Tài liệu tham khảo

[1]. Thái An (dịch), Dẫn luận về thiết kế, Nxb Hồng Đức, Tp. Hồ Chí Minh (2016).

[2]. Nguyễn Hồng Hưng, Nguyên lí Design thị giác, Nxb ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh (2012).

[3]. Đặng Thị Bích Ngân (chủ biên) Từ điển mỹ thuật phổ thông, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội (2012),.

[4]. Hoàng Phê, Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng (2003).

[5]. Lê Huy Văn - Trần Văn Bình, Lịch sử Design, Nxb. Xây dựng, Hà Nội (2003),.

Tài liệu tham khảo tiếng nước ngoài:

[6]. T.Brown, Design Thinking, Harvard Business Review , no. June, pp. 84–95 (2008),.

[7]. Dorst K. and Cross, N, “Creativity in the design process: co-evolution of problem–solution,” Design Studies, vol. 22, no. 5, pp. 425 – 437 (2001).

[8]. Bauhaus archive Magdalena droste, Bauhaus 1919 - 1933, Benedikt Taschen Publisher (1990).

[9]. Jeremy Aynsley, A Century of graphic design, Mitchell Beazley Publisher, London (2001).

[10]. Marilyn Stokstad, Art History, Laurence Kings Publisher, London(2011).

Loading...