PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI VÀ ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO
Từ khóa:
: phương pháp giáo dục Montessori, khám phá khoa học, hoạt động khám phá khoa họcTóm tắt
Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và phát triển của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952). Phương pháp giáo dục Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng thực hiện cho bậc học mầm non tiểu học và trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bài viết, tác giả trình bày một số vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori và đưa ra những hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, khơi gợi lòng ham hiểu biết, thích khám phá về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua đó rèn luyện những kỹ năng cho trẻ, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
Tài liệu tham khảo
[1]. Ministry of Education and Training (2009), Preschool Education Program. Vietnam Education Publishing.
[2]. Ministry of Education and Training (2013), Preschool Education Program. Vietnam Education Publishing.
[3]. Ministry of Education and Training (2017), Circular 01 / VBHN-BGDĐT promulgating the preschool program.
[4]. Montessori, M. (1949). The Absorbent Mind. B N Publishing
[5]. Montessori, M. (1912). The Montessori Method. B N Publishing.
[6]. Montessori, M. (1948). The Discovery of the Child. 6th ed Ballantine Books.
[7]. Montessori, M. (1997). Basic Ideas of Montessori’s Educational Theory
[8]. Lai Thi Yen Ngoc. Guide to organizing corner activities in the direction of innovation, design and use of teaching aids in corner activities for preschool. Hanoi Department of Education and Training.
[9]. Lai Thi Yen Ngoc (2020). Montessori education method and application in corner activities at preschool. VNU Publishing House.
[10]. Ngoc Thi Thu Hang (2014). Introducing the Montessori educational method.
[11]. Scientific Journal, City University of Education. Ho Chi Minh City, number 57
[12]. Ngo Hieu Huy (2015). Montessori educational method- The optimal method for children 0-6 years old. Culture and Information Publishing House.
[13]. Paula Polk Lillard (2014) The modern Montessori method. Translator: Nguyen Thuy Uyen Phuong. Dan Tri Book Limited Liability Company.
[14]. 릴라드 (1998), 몬테소리 교육 에 대한 현대적 접근법 (조선희 역), 도서 출판 학문사, 서울.