CÁC CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG: PHÂN TÍCH SO SÁNH VỀ NGƯỜI HỌC TIẾNG ANH

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Luyến , Nguyễn Thúy Ngọc
  • Nguyễn Thị Kim Uyên

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.640

Từ khóa:

Chiến lược học từ vựng (CLHTV), sinh viên học tiếng Anh, dạy và học tiếng Anh, môi trường học, nâng cao động lực học

Tóm tắt

Giảng viên (GV) và nhà nghiên cứu (NNC) cần hiểu phươpng pháp học tập của sinh viên (SV) để tạo ra môi trường học tập có kết quả học tập chất lượng cao. Để làm được điều này, một cuộc khảo sát gồm 218 sinh viên EFL học tiếng Anh năm nhất, năm hai và năm ba tại UNETI đã tham gia trong nghiên cứu (NC) này. Mục đích là để xác định liệu có sự khác biệt đáng kể nào trong chiến lược tiếp thu từ vựng của  SV ở các cấp độ khác nhau hay không.Những người tham gia đã trả lời các câu hỏi đóng và mở của Chiến lược học từ vựng. Kết quả phân tích định lượng và định tính cho thấy có sự khác biệt đáng chú ý trong chiến lược tiếp thu từ vựng được sinh viên (SV) đã sử dụng. Trên thực tế, việc kiểm tra các kỹ thuật tiếp thu từ vựng khác nhau mà người học tiếng Anh sử dụng có thể làm nổi bật những khác biệt trong việc tiếp thu từ vựng của từng cá nhân và thúc đẩy người hướng dẫn EFL cũng như người thiết kế chương trình giảng dạy tạo ra các nguồn tài liệu và bài tập hỗ trợ SV mở rộng vốn từ vựng của họ.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bennett, P. (2006). An Evaluation of Vocabulary Teaching in an Intensive Study Programme. Unpublished MA Thesis. The University of Birmingham,

Birmingham. The United Kingdom

[2]. Cameron, L. (2001). Teaching languages to young learners. Cambridge: Cambridge University Press.

[3]. Carrier, K. A. (2003). Improving high school English language learners’ second language listening through strategy instruction. Bilingual Research Journal, 27(3), 383-408.

[4]. Chamot, A. U. (1987). The learning strategies of ESL students. In A. Wenden & J. Rubin (Eds.), Learner strategies in language learning (pp. 71- 83). Prentice Hall.

[5]. Fan, M. Y. (2003). Frequency of use, perceived usefulness, and actual usefulness of second language vocabulary strategies: A study of Hong Kong learners. The Modern Language Journal, 87(2), 222-241.

[6]. Grenfell, M., & Harris, V. (1999). Modern languages and learning strategies: In theory and practice. Routledge.

[7]. Gu, Y., & Johnson, R. K. (1996).

Vocabulary learning strategies and language learning outcomes. Language Learning, 46, 643-697

[8]. Hazenberg, S.,& Hulstijn, J.(1996). Defining aminimal receptive second - language vocabulary for non-native university students: Anempirical investigation. Applied Linguistics, 17(2), 145-163.

[9]. Kojic-Sabo, I.,& Lightbown, L.M.(1999). Students’ approaches to vocabulary learning and their relationship to success. Modern Language Journal, 83(2),176-192.

[10]. Mizumoto, A., & Takeuchi, O. (2009). Examining the effectiveness of explicit instruction of vocabulary learning strategies with Japanese EFL university students. Language Teaching Research, 13(4), 425-449.

[11]. O’Malley, J.M., Chamot, A.U., Stewner-Manzanares, G.,Russo, R., & Kuper, I. (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambrigde University Press.

[12]. O’Malley, J.M., Chamot, A.U., Stewner-Manzanares, G.,Russo, R., & Kuper, I. (1985). Learning strategy applications with students of English as a second language. TESOL Quarterly, 19(3), 285-296.

[13]. Oxford, R. L. (1990). Language Learning strategies.What every teacher should know. Newbury house.

[14]. Oxford, R. L. (1999). Learning strategies. In B. Spolsky (Ed.), Concise encyclopedia of educational linguistics (pp. 518-522). Elsevier.

[15]. Sahbazian,S.(2004). Perceived vocabulary learning strategies of Turkish University students [Unpublished doctoral dissertation]. Oklahoma State University.

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...