2. KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ GỢI Ý CHO VIỆT NAM

Các tác giả

  • Bùi Thanh Thủy

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.758

Tóm tắt

Bài viết nhằm phân tích xu hướng phát triển cộng đồng học tập số trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, đồng thời rút ra bài học cho giáo dục đại học Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu và phân tích – so sánh, tập trung vào năm quốc gia và khu vực tiêu biểu gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh – châu Âu, Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc. Kết quả cho thấy các quốc gia đều hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội học tập, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng hệ sinh thái học tập số bền vững, song có cách tiếp cận khác nhau: Hoa Kỳ phi tập trung và định hướng thị trường; châu Âu – Anh liên kết khu vực; Singapore điều phối tập trung; Hàn Quốc “mở – chia sẻ – công nhận tín chỉ”; còn Trung Quốc điều phối toàn quốc. Từ kinh nghiệm đó, bài viết đề xuất bốn định hướng cho Việt Nam: (1) xây dựng nền tảng học tập trực tuyến quốc gia; (2) hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế công nhận tín chỉ số; (3) nâng cao hạ tầng và năng lực số; (4) thúc đẩy hợp tác giữa Nhà nước, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp công nghệ. Phát triển cộng đồng học tập số được xem là bước đi cần thiết để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

Loading...