3. VĂN HÓA HỌC TẬP SỐ KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG VÀ LAN TỎA TRI THỨC

Các tác giả

  • Nguyễn Hải Long , Nguyễn Quốc Duy

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.759

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự bùng nổ của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, văn hóa học tập số có vai trò như một động lực then chốt, không chỉ định hình lại cách thức cá nhân tiếp thu tri thức mà còn là cách các cộng đồng tương tác và lan tỏa tri thức một cách hiệu quả. Bài viết này phân tích một cách hệ thống các cơ chế mà văn hóa học tập số tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối cộng đồng, thúc đẩy hợp tác và đồng kiến tạo tri thức, từ đó mở rộng phạm vi và tốc độ lan tỏa thông tin. Đồng thời, bài viết cũng đánh giá thực trạng phát triển văn hóa học tập số tại Việt Nam, nhận diện những cơ hội và thách thức đặc thù. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc nuôi dưỡng văn hóa học tập số là một chiến lược phát triển quốc gia, góp phần xây dựng một xã hội học tập linh hoạt, bền vững, giảm thiểu khoảng cách số và nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên tri thức. Từ đó, đề xuất một khung giải pháp đa chiều nhằm thúc đẩy quá trình này tại Việt Nam.

Loading...