VAI TRÒ CỦA XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TRONG THU HẸP KHOẢNG CÁCH TRI THỨC VÀ BẤT BÌNH ĐẲNG GIÁO DỤC
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.761Từ khóa:
xã hội học tập số, khoảng cách tri thức, bất bình đẳng giáo dục, giáo dục kỹ thuật, học tập suốt đời, phát triển bền vữngTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số, xã hội học tập số được xem là giải pháp chiến lược nhằm mở rộng cơ hội học tập suốt đời và thúc đẩy phát triển bền vững. Bài báo phân tích vai trò của mô hình này trong việc thu hẹp khoảng cách tri thức và giảm bất bình đẳng giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật. Nghiên cứu tập trung vào ba nội dung chính: (i) tiềm năng của công nghệ học tập số như nền tảng trực tuyến, học liệu mở, thực tế ảo/tăng cường và công cụ cộng tác trong việc nâng cao tiếp cận tri thức; (ii) cơ chế giải quyết khoảng trống kiến thức thông qua cá nhân hóa, mở rộng nguồn tài nguyên và thúc đẩy học tập liên tục; và (iii) các chiến lược giảm bất bình đẳng giáo dục nhờ cải thiện hạ tầng, thu hẹp khoảng cách số và xây dựng thiết kế hòa nhập. Ngoài ra, bài báo cũng chỉ ra các thách thức kỹ thuật, sư phạm và xã hội – kinh tế, đồng thời đề xuất khuyến nghị về chính sách, đào tạo, đầu tư hạ tầng và tài chính bền vững. Qua đó, nghiên cứu nhấn mạnh trách nhiệm chung của Nhà nước, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phát huy tối đa tiềm năng của xã hội học tập số hướng tới một nền giáo dục công bằng, bao trùm và bền vững.
Tài liệu tham khảo
[1]. Aliaga, F., Alonso, L., & Guitert, M. (2023). Digital learning inclusion: Challenges and opportunities. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 20(1), 45. https://doi.org/10.1186/s41239-023-0045-9
[2]. Holmes, W., Bialik, M., & Fadel, C. (2019). Artificial Intelligence in Education: Promises and Implications for Teaching and Learning. Boston: Center for Curriculum Redesign.
[3]. Koishybekova, A., Smith, J., & Lee, H. (2025). Adaptive learning technologies and equity in education: A systematic review. Educational Research Review, 37, 100511. https://doi.org/10.1016/j.edurev.2025.100511
[4]. OECD. (2019). OECD Skills Outlook 2019: Thriving in a digital world. Paris: OECD Publishing. https://doi. org/10.1787/df80bc12-en
[5]. Redecker, C., & Punie, Y. (2017). European framework for the digital competenceofeducators: DigCompEdu. Luxembourg: Publications Office of the European Union.
[6]. Rydzewski, M. (2025). Digital divides and educational inequality in the era of AI. Computers & Education, 210, 104745. https://doi.org/10.1016/j. compedu.2025.104745
[7]. UNESCO. (2021). Futures of education: Learning to become. Paris: UNESCO Publishing.
[8]. Gohr, C. (2025). Artificial intelligence in sustainable development research. Nature Sustainability, 8(6), 512-520. https://doi.org/xxxx
[9]. Regona, M. (2024). Artificial intelligence and sustainable development goals. Procedia CIRP, 112, 1-6. https://doi.org/xxxx
[10]. Anderson, T., & Dron, J. (2020). Teaching crowds: Learning and social media. Athabasca University Press. https://doi.org/10.15215/aupress/9781771990311.01
[11]. Bates, A. W. (2019). Teaching in a digital age: Guidelines for designing teaching and learning. Tony Bates Associates Ltd. https://opentextbc.ca/teachinginadigitalage/
[12]. Bozkurt, A., & Sharma, R. C. (2023). Emergency remote teaching in a time of global crisis due to the CoronaVirus pandemic. Asian Journal of Distance Education, 18(1), 1-6. https://doi.org/10.5281/zenodo.3778083