5. VAI TRÒ CỦA XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TRONG THU HẸP KHOẢNG CÁCH TRI THỨC VÀ BẤT BÌNH ĐẲNG GIÁO DỤC

Các tác giả

  • Hồ Xuân Trường

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.761

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số, xã hội học tập số được xem là giải pháp chiến lược nhằm mở rộng cơ hội học tập suốt đời và thúc đẩy phát triển bền vững. Bài báo phân tích vai trò của mô hình này trong việc thu hẹp khoảng cách tri thức và giảm bất bình đẳng giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật. Nghiên cứu tập trung vào ba nội dung chính: (i) tiềm năng của công nghệ học tập số như nền tảng trực tuyến, học liệu mở, thực tế ảo/tăng cường và công cụ cộng tác trong việc nâng cao tiếp cận tri thức; (ii) cơ chế giải quyết khoảng trống kiến thức thông qua cá nhân hóa, mở rộng nguồn tài nguyên và thúc đẩy học tập liên tục; và (iii) các chiến lược giảm bất bình đẳng giáo dục nhờ cải thiện hạ tầng, thu hẹp khoảng cách số và xây dựng thiết kế hòa nhập. Ngoài ra, bài báo cũng chỉ ra các thách thức kỹ thuật, sư phạm và xã hội – kinh tế, đồng thời đề xuất khuyến nghị về chính sách, đào tạo, đầu tư hạ tầng và tài chính bền vững. Qua đó, nghiên cứu nhấn mạnh trách nhiệm chung của Nhà nước, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phát huy tối đa tiềm năng của xã hội học tập số hướng tới một nền giáo dục công bằng, bao trùm và bền vững.

Loading...