8. XÂY DỰNG “TUYẾN PHÒNG THỦ MỀM” TRÊN KHÔNG GIAN SỐ THÔNG QUA CÔNG TÁC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.764Tóm tắt
Trong bối cảnh số hóa đa nền tảng, không gian số như “cánh cửa mở rộng vô tận”, nơi sinh viên (SV) có cơ hội tiếp cận kho tri thức toàn cầu nhưng cũng tiềm ẩn những “vùng tối” về an ninh phi truyền thống và chiến tranh thông tin. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) trong tiến trình mới, bên cạnh “tuyến phòng thủ cứng” bằng biện pháp quân sự, khoa học công nghệ cần hình thành “tuyến phòng thủ mềm” như lớp lá chắn phi vật chất dựa trên bản lĩnh chính trị, năng lực tư tưởng và kỹ năng số. Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) giữ vai trò nòng cốt, không dừng lại ở trang bị kiến thức quân sự quốc phòng mà còn rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng xử lý thông tin, phản biện và phòng chống thông tin xấu độc trong bối cảnh “ô nhiễm thông tin” đồng thời xây dựng trách nhiệm công dân và ý thức BVTQ từ khi “nước chưa nguy”; hình thành “kháng thể tư tưởng”, nâng cao năng lực miễn dịch trước tác động tiêu cực trên không gian số. Xây dựng “tuyến phòng thủ mềm” cho SV là yêu cầu chiến lược nhằm củng cố thế trận lòng dân trong kỷ nguyên số. Đề xuất một số giải pháp xây dựng “tuyến phòng thủ mềm” cho SV thông qua GDQP&AN hình thành thế hệ trí thức trẻ vừa vững vàng lý tưởng vừa linh hoạt trong ứng xử số, trở thành lực lượng phòng thủ quan trọng, góp phần BVTQ từ sớm, từ xa.