10. PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ, TIN HỌC VÀ ĐÀO TẠO THƯỜNG XUYÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH NHƯ NỀN TẢNG THÚC ĐẨY HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Các tác giả

  • Nguyễn Phương Văn, Phan Trọng Tiến

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.766

Tóm tắt

Trong bối cảnh kỷ nguyên số và yêu cầu về học tập suốt đời ngày càng trở nên cấp thiết, các trung tâm đào tạo tại các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy xã hội học tập. Bài báo này tập trung phân tích thực trạng hoạt động của Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo thường xuyên, Trường Đại học Quảng Bình, thông qua số liệu về quy mô đào tạo, nhu cầu học tập, hình thức đào tạo trực tuyến và trực tiếp, cũng như năng lực hạ tầng công nghệ. Kết quả nghiên cứu cho thấy Trung tâm đã tổ chức 13 lớp với 486 học viên, 8 hội đồng thi ứng dụng CNTT và 5 hội đồng thi ngoại ngữ mỗi năm, đồng thời quản lý 156 học viên theo học từ xa với 8 ngành đào tạo khác nhau. Khảo sát cho thấy 68,8% học viên ưu tiên hình thức học trực tuyến và 82,5% mong muốn học tập liên tục để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Từ kết quả trên, bài báo đề xuất các định hướng phát triển Trung tâm theo bốn nhóm giải pháp: (1) Xây dựng Trung tâm trở thành nền tảng học tập số hiện đại; (2) Mở rộng quy mô và đa dạng hóa chương trình đào tạo; (3) Thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời trong cộng đồng; (4) Củng cố nguồn nhân lực và quản trị Trung tâm. Nghiên cứu này góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm phát triển mô hình trung tâm đào tạo gắn với chuyển đổi số và mục tiêu học tập suốt đời tại các trường đại học địa phương.

Loading...