HỆ THỐNG VĂN BẢN QUẢN LÝ VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ ỨNG DỤNG AI TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT

Các tác giả

  • Đỗ Ngọc Anh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.770

Từ khóa:

chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, văn bản quản lý, giáo dục đại học, khảo sát

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả khảo sát tại 21 trường đại học Việt Nam về thực trạng ban hành các văn bản quản lý liên quan đến chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Kết quả cho thấy hầu hết các trường đã bắt đầu ban hành văn bản về chuyển đổi số và AI, nhưng còn hạn chế về số lượng và phạm vi triển khai. Các văn bản phổ biến nhất là chương trình tập huấn và kế hoạch hành động về chuyển đổi số, trong khi rất ít trường ban hành các nghị quyết chiến lược ở cấp cao. Nội dung văn bản chủ yếu tập trung vào phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu và ứng dụng AI còn các khía cạnh như an toàn thông tin và hợp tác bên ngoài chưa được chú trọng. Nhiều văn bản chưa kèm lộ trình thực hiện cụ thể và tác động thực tiễn còn hạn chế. Những khó khăn chính được nhận thấy bao gồm thiếu nguồn lực, thiếu chuyên gia AI và thiếu hướng dẫn cụ thể từ cấp trên. Các trường cũng đề xuất nhu cầu được hỗ trợ về đào tạo xây dựng văn bản, cung cấp nguồn lực tài chính, công nghệ, mẫu khung chính sách và tư vấn chuyên môn. Trên cơ sở phân tích, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bilyalova, A. A., Salimova, D. A., & Zelenina, T. I. (2020). Digital Transformation in Education. Lecture Notes in Networks and Systems: pp. 265-276.

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Quyết định số 4740/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 Ban hành Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học.

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/05/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025.

[4]. Benavides, L. M. C., TamayoArias, J.A., Arango Serna, M. D., Branch Bedoya, J. W., & Burgos, D. (2020). Digital Transformation in Higher Education Institutions: A Systematic Literature Review. Sensors, 20(11), 3291. https:// doi.org/10.3390/s20113291.

[5]. Kraus, S., Palmer, C., Kailer, N., Kallinger, F. L., & Spitzer, J. (2021). Digital transformation in business and management research: An overview of the current status quo. International Journal of Information Management, 57, 102064. https://doi.org/10.1016/j. ijinfomgt.2020.102064.

[6]. Lê, V. T., & Phạm, Q. T. (2023). Triển khai chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí quản lý giáo dục, 15(5), 45-51. DOI: 10.53750/jem23.v15.n5.45.

[7]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

[8]. Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 Phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

[9]. Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

[10]. Yavuz, M., & Karaman, S. (2022). Digital Transformation and Productivity in Higher Education, M.H. Calp. & R. Butuner (Eds.), Current Studies in Digital Transformation and Productivity (pp. 155-171). ISRES Publishing.

Tải xuống

Loading...