MÔ HÌNH GIÁO DỤC TỪ XA (E-LEARNING) CHO PHẠM NHÂN CHẤP HÀNH ÁN DÀI HẠN: ĐÓNG GÓP VÀO XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.771Từ khóa:
e-learning, phạm nhân án dài hạn, tái hòa nhập xã hội, pháp lý Việt Nam, giáo dục tù nhân, xã hội học tập số, phát triển bền vữngTóm tắt
Bài nghiên cứu phân tích mô hình giáo dục từ xa (e-learning) dành cho phạm nhân chấp hành án dài hạn tại Việt Nam, tập trung vào cơ sở pháp lý và thực tiễn triển khai. Nghiên cứu xác định hạn chế của giáo dục truyền thống trong trại giam, đồng thời đề xuất tiềm năng của e-learning trong việc nâng cao kỹ năng số, giảm tái phạm và hỗ trợ tái hòa nhập xã hội. Phương pháp sử dụng dữ liệu thứ cấp, phân tích văn bản pháp luật (Luật Thi hành án hình sự 2019, Nghị định 118/2024/ND-CP), so sánh quốc tế và thống kê mô tả. Bổ sung khảo sát ý kiến chuyên gia (n=7) để đánh giá chương trình, phương pháp và tính khả thi. Kết quả chỉ ra cơ sở pháp lý hỗ trợ triển khai, thách thức về an ninh mạng và hạ tầng, cùng mô hình e-learning cụ thể với kế hoạch thí điểm. Nghiên cứu góp phần hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao hiệu quả giáo dục phạm nhân, và thúc đẩy xã hội học tập số như động lực phát triển bền vững theo SDG 4 và SDG 10.
Tài liệu tham khảo
[1]. Allen, M. W. (2016). Michael Allen’s guide to e-learning: Building interactive, fun, and effective learning programs for any company (2nd ed.). Wiley.
[2]. Bộ Công an Việt Nam. (2023). Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua chương trình “Gia đình phạm nhân” năm 2023. https:// bocongan.gov.vn/niem-vui-cho-ngay- tro-ve-d23-t41032
[3]. Bộ Công an Việt Nam. (2024). Báo cáo tổng kết công tác năm 2024 của lực lượng Cảnh sát tạm giữ, tạm giam. https://bocongan.gov.vn
[4]. Bùi Thị Hồng Hạnh. (2020). Thích ứng với tái hòa nhập cộng đồng của người chấp hành xong án phạt tù [Luận án tiến sĩ, Tâm lý học]. Đại học Quốc gia Hà Nội. https://ussh.vnu.edu.vn/vi/dao-tao/thong-tin-luan-van-luan-an/ttla-thich-ung-voi-tai-hoa-nhap-cong-dong-cua-nguoi-chap-hanh-xong-an-phat-tu-21000.html
[5]. Chính phủ Việt Nam. (2020). Nghị định 15/2020/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
[6]. Chính phủ Việt Nam. (2023). Nghị định 09/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2020/NĐ- CP.
[7]. Chính phủ Việt Nam. (2024). Nghị định 118/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thi hành án hình sự.
[8]. Công an Thành phố Hà Nội. (2025). Báo cáo tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025. https://congan.hanoi.gov.vn
[9]. Council of Europe. (1989). Recommendation No. R (89) 12 on education in prison. https://rm.coe. int/16804c8d6e
[10]. Criminal Sanctions Agency of Finland. (2021). Smart Prison Project: Digital skills for inmates. https://www.rikosseuraamus.fi/en/index/currentissues/smartprisonproject.html
[11]. Davis, L. M., Bozick, R., Steele, J. L., Saunders, J., & Miles, J. N. V. (2014). How effective is correctional education, and where do we go from here? RAND Corporation. https://www.rand.org/ pubs/research_reports/RR564.html
[12]. Farley, H., & Hopkins, D. (2017). The prison education project: A case study of e-learning in an Australian prison. In Proceedings of the ASCILITE Conference. https://2017conference. a s c i l i t e . o r g / w p - c o n t e n t / uploads/2017/11/Concise-FARLEY.pdf
[13]. Farley, H., & Pike, A. (2016). Engaging prisoners in education: Reducing ICP0. Reducing risk and recidivism. Advancing Corrections Journal, 1, 65-73. https://www.researchgate.net/ publication/307761781
[14]. Hughes, E. (2021). Education in prison: Studying through distance learning [Book review]. PMC. https://pmc.ncbi. nlm.nih.gov/articles/PMC7776281/ (Ghi chú: Nếu trích dẫn ám chỉ sách gốc năm 2012, có thể điều chỉnh thành Hughes, E. (2012). Education in prison: Studying through distance learning. Routledge.)
[15]. IBM Corp. (2023). IBM SPSS Statistics for Windows, Version 29.0. IBM Corp.
[16]. Lappi-Seppälä, T. (2012). Imprisonment and penal policy in Finland. In Penal exceptionalism? Nordic prison policy and practice (pp. 3-28). Routledge. https://www.antoniocasella.eu/nume/ Lappi-Seppala_2012.pdf
[17]. Moore, J. L., Dickson-Deane, C., & Galyen, K. (2011). E-learning, online learning, and distance learning environments. The Internet and Higher Education, 14(2), 129-135. https://doi. org/10.1016/j.iheduc.2010.10.001
[18]. Mpiyana, J., Mahlangu, G., & Zivanai, E. (2023). Offender eLearning: A systematic literature review on re-entry, recidivism and life after prison. International Journal of Offender Therapy and Comparative Criminology. https://doi. org/10.1177/0306624X231195678
[19]. Nguyễn, V. H. (2023). Công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân của Việt Nam ngày càng tiến bộ [Bài báo]. VOV. https://vov.vn/phap-luat/cong-tac-giao- duc-cai-tao-pham-nhan-cua-viet-nam- ngay-cang-tien-bo-post1058855.vov
[20]. Pike, A., & Farley, H. (2015). Providing simulated online and mobile learning experiences in a prison education setting. In Proceedings of the TC2015 Conference. https://research. usq.edu.au/download/f31fe4947 502246290d b3166abc027 f4aebbf0d a93dcee896f1b24616d069544/393820/ Pike_Farley_Hopkins_TC2015_SV.pdf
[21]. Quốc hội Việt Nam. (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
[22]. Quốc hội Việt Nam. (2018). Luật An ninh mạng 2018.
[23]. Quốc hội Việt Nam. (2019). Luật Giáo dục 2019.
[24]. Quốc hội Việt Nam. (2019). Luật Thi hành án hình sự 2019.
[25]. Smith, V. S. (2020). Exploring the potential of digital technology to reduce recidivism. Journal of Correctional Education, 71(3), 45-62.
[26]. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. (2021). Quyết định 2222/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
[27]. UNESCO. (2020). Digital learning for sustainable development. https:// unesdoc.unesco.org/ark:/48223/ pf0000374802
[28]. UNICRI. (2024). Digital rehabilitation in prisons. United Nations Interregional Crime and Justice Research Institute. https://unicri.org/Publication-Digital-Rehabilitation-Prisons
[29]. United Nations. (1966). International Covenant on Civil and Political Rights. https://www.ohchr.org/en/instruments- mechanisms/instruments/international- covenant-civil-and-political-rights
[30]. United Nations. (2015). Transforming our world: The 2030 Agenda for Sustainable Development. https://sdgs. un.org/2030agenda
[31]. United Nations Office on Drugs and Crime. (2015). United Nations Standard Minimum Rules for the Treatment of Prisoners (the Nelson Mandela Rules). https://www.unodc.org/documents/ justice-and-prison-reform/Nelson_ Mandela_Rules-E-ebook.pdf
[32]. VOV. (2024). Tính đến cuối tháng 9/2024, còn hơn 206.000 người có án phạt tù. https://vov.vn/phap-luat/tinh-den-cuoi-thang-92024-con-hon-206000- nguoi-co-an-phat-tu-post1138093.vov
[33]. World Economic Forum. (2021). The future of jobs report 2020. https://www.weforum.org/reports/the-future-of-jobs-report-2020
[34]. Zivanai, E., & Mahlangu, G. (2022). Digital prison rehabilitation and successful re-entry into a digital society. International Journal of Offender Therapy and Comparative Criminology, 66(10-11), 1123-1140. https://doi. org/10.1177/0306624X211028947