17. CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP SỐ VÀ VĂN HÓA HỌC TẬP TRONG KỶ NGUYÊN SỐ: “GEN Z & ALPHA TRONG CỘNG ĐỒNG TRI THỨC MẠNG XÃ HỘI”
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.772Tóm tắt
Trong bối cảnh kỷ nguyên số, mạng xã hội không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn dần trở thành một không gian học tập mới, nơi hình thành các cộng đồng tri thức phi chính thức. Sự tham gia tích cực của Gen Z và Gen Alpha – những thế hệ “công dân số” – đã góp phần kiến tạo nên văn hóa học tập số với đặc trưng là sự kết nối liên tục, học hỏi ngang hàng và chia sẻ tri thức theo hướng mở. Nghiên cứu này tập trung phân tích vai trò của mạng xã hội trong việc xây dựng cộng đồng học tập số, đồng thời làm rõ những biểu hiện của văn hóa học tập trong môi trường trực tuyến. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là tổng hợp lý thuyết và phân tích tài liệu thứ cấp, kết hợp đối chiếu các nghiên cứu trước về học tập số, cộng đồng học tập và hành vi học tập của thế hệ trẻ. Kết quả chỉ ra rằng mạng xã hội mang đến cơ hội mở rộng tiếp cận tri thức, thúc đẩy tính cá nhân hóa trong học tập, và tạo nền tảng cho các cộng đồng học tập tự tổ chức. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhận diện các thách thức như nhiễu loạn thông tin, thiếu kiểm chứng nguồn học liệu và nguy cơ lệ thuộc công nghệ. Bài viết góp phần cung cấp khung phân tích về văn hóa học tập số, đồng thời gợi ý cho các nhà giáo dục và hoạch định chính sách cách khai thác mạng xã hội như một công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả trong giáo dục thế hệ mới.