TỪ ‘BIẾN TRUNG GIAN’ ĐẾN ‘BIẾN ĐIỀU TIẾT’: QUÁ TRÌNH TÁI CẤU TRÚC CÔNG TÁC XÃ HỘI ĐÔ THỊ TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.775Từ khóa:
bất bình đẳng số, biến điều tiết, công tác xã hội đô thị, tái cấu trúc, xã hội học tập sốTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số và đô thị hóa nhanh chóng, công tác xã hội đô thị (CTXHĐT) đang đứng trước yêu cầu tái cấu trúc vai trò từ biến trung gian sang biến điều tiết nhằm ứng phó với những bất bình đẳng mới trong xã hội học tập số (XHHTS). Nghiên cứu này, với cách tiếp cận định tính kết hợp nghiên cứu tài liệu và phân tích chủ đề, đã nhận diện được các cơ chế tái sản xuất bất bình đẳng số và làm rõ sự chuyển dịch vai trò của CTXHĐT. Kết quả cho thấy, nếu vai trò trung gian chủ yếu tập trung vào kết nối và cung cấp dịch vụ, thì vai trò điều tiết hướng tới quản trị công bằng thuật toán, phân bổ nguồn lực số, tăng cường vốn xã hội số và xây dựng niềm tin số cho nhóm yếu thế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất ba chiến lược tái cấu trúc liên quan đến mục tiêu, phương pháp, và năng lực. Việc tái cấu trúc này không chỉ mang ý nghĩa lý thuyết mà còn đóng vai trò thực tiễn trong việc xây dựng một XHHTS bao trùm, công bằng và bền vững.
Tài liệu tham khảo
[1]. Allan, J., & Briskman, L. (2020). Critical social work: Theories and practices for a socially just world. Routledge.
[2]. Alston, M. (2015). Social work, climate change and global cooperation. International Social Work, 58(3), 355-363. https://doi. org/10.1177/0020872814556824
[3]. Banks, S. (2020). Ethics and values in social work. Bloomsbury Publishing.
[4]. Berzin, S. C., Singer, J., & Chan, C. (2015). Practice innovation through technology in the digital age: A grand challenge for social work. In American Academy of Social Work & Social Welfare (12, Vol. 12).
[5]. Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77-101. https://doi. org/10.1191/1478088706qp063oa
[6]. Briskman, L., Pease, B., & Allan, J. (2020). Introducing critical theories for social work in a neo-liberal context. In B. Pease, J. Allan, & L. Briskman (Eds.), Critical social work (pp. 3-14). Routledge. https://doi. org/10.4324/9781003115304
[7]. Castells, M. (2000). Toward a sociology of the network society. Contemporary Sociology, 29(5), 693-699. https://doi. org/10.2307/2655234
[8]. Castells, M. (2011). The rise of the network society. John Wiley & Sons.
[9]. Dominelli, L. (2010). Globalization, contemporary challenges and social work practice. International Social Work, 53(5), 599-612. https://doi. org/10.1177/0020872810371201
[10]. Dominelli, L. (2018). The Routledge handbook of green social work (1st, Ed.). Routledge. https://doi. org/10.4324/9781315183213
[11]. Dufva, T., & Dufva, M. (2019). Grasping the future of the digital society. Futures, 107, 17-28. https:// doi.org/10.1016/j.futures.2018.11.001
[12]. Ferguson, H. (2018). How social workers reflect in action and when and why they don’t: The possibilities and limits to reflective practice in social work. Social Work Education, 37(4), 415-427. https://doi.org/10.1080/02615479.2017.1413083
[13]. Goldingay, S. (2020). Doing critical social work: Transformative practices for social justice. Routledge.
[14]. Hargittai, E., & Hsieh, Y. P. (2013). Digital inequality. In W. H. Dutton (Ed.), The Oxford handbook of internet studies. OUP Oxford.
[15]. Healy, K. (2001). Reinventing critical social work: Challenges from practice, context and postmodernism. Critical Social Work, 2(1), 1-13.
[16]. IFSW. (2018). Global social work statement of ethical principles. In Global Social Work Statement of Ethical Principles-International Federation of Social Workers. https:// www.iassw-aiets.org/wp-content/ uploads/2018/04/Global-Social-Work- Statement-of-Ethical-Principles-IASSW-27-April-2018-1.pdf
[17]. López-Peláez, A., & Marcuello-Servós, C. (2018). e-Social work and digital society: re-conceptualizing approaches, practices and technologies. European Journal of Social Work, 21(6), 801-803. https://doi.org/10.1080/13691457.2018.1520475
[18]. Lythreatis, S., Singh, S. K., & El- Kassar, A. N. (2022). The digital divide: A review and future research agenda. Technological Forecasting and Social Change, 175, 121359. https://doi. org/10.1016/j.techfore.2021.121359
[19]. Reamer, F. (2013). Social work in a digital age: Ethical and risk management challenges. Social Work, 58(2), 163-172. https://doi.org/10.1093/sw/swt003
[20]. Reamer, F. (2017). Evolving ethical standards in the digital age. Australian Social Work, 70(2), 148-159. https://doi. org/10.1080/0312407X.2016.1146314
[21]. Reamer, F. (2023). Social work boundary issues in the digital age: Reflections of an ethics expert. Advances in Social Work, 23(2), 375-391. https://doi.org/10.18060/26358
[22]. Selwyn, N. (2004). Reconsidering political and popular understandings of the digital divide. New Media & Society, 6(3), 341-362. https://doi.org/10.1177/1461444804042519
[23]. Selwyn, N. (2021). Education and technology: Key issues and debates. Bloomsbury Publishing.
[24]. Steiner, O. (2021). Social work in the digital era: Theoretical, ethical and practical considerations. The British Journal of Social Work, 51(8), 3358- 3374. https://doi.org/10.1093/bjsw/ bcaa160
[25]. UNESCO. (2015). Rethinking education: Towards a global common good. UNESCO Publication. https:// doi.org/10.54675/MDZL5552
[26]. Van Deursen, A. J. A. M., & Helsper, E. J. (2015). The third-level digital divide: Who benefits most from being online? In L. Robinson, J. Schulz, S. R. Cotten, T. Hale, & A. Williams (Eds.), Communication and information technologies annual: Digital Distinctions & Inequalities (Vol. 10, pp. 29-52). Emerald Group Publishing Limited. https://doi.org/10.1108/ S2050-206020150000010002
[27]. van Deursen, A. J. A. M., & van Dijk, J. A. G. M. (2019). The first-level digital divide shifts from inequalities in physical access to inequalities in material access. New Media & Society, 21(2), 354-375. https://doi. org/10.1177/1461444818797082
[28]. Van Dijk, J. (2020). The digital divide. John Wiley & Sons.
[29]. Warschauer, M. (2007). The paradoxical future of digital learning. Learning Inquiry, 1(1), 41-49. https:// doi.org/10.1007/s11519-007-0001-5
[30]. Watling, S., & Rogers, J. (2012). Social work in a digital society. Learning Matters.
[31]. Yang, W., Roig, M., Jimenez, M., Perry, J., & Shepherd, A. (2016). Leaving no one behind: The imperative of inclusive development. United Nations Publication.
[32]. Zuboff, S. (2019). The age of surveillance capitalism: The fight for a human future at the new frontier of power. Public Affairs.