20. TỪ ‘BIẾN TRUNG GIAN’ ĐẾN ‘BIẾN ĐIỀU TIẾT’: QUÁ TRÌNH TÁI CẤU TRÚC CÔNG TÁC XÃ HỘI ĐÔ THỊ TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.775Abstract
Trong bối cảnh chuyển đổi số và đô thị hóa nhanh chóng, công tác xã hội đô thị (CTXHĐT) đang đứng trước yêu cầu tái cấu trúc vai trò từ biến trung gian sang biến điều tiết nhằm ứng phó với những bất bình đẳng mới trong xã hội học tập số (XHHTS). Nghiên cứu này, với cách tiếp cận định tính kết hợp nghiên cứu tài liệu và phân tích chủ đề, đã nhận diện được các cơ chế tái sản xuất bất bình đẳng số và làm rõ sự chuyển dịch vai trò của CTXHĐT. Kết quả cho thấy, nếu vai trò trung gian chủ yếu tập trung vào kết nối và cung cấp dịch vụ, thì vai trò điều tiết hướng tới quản trị công bằng thuật toán, phân bổ nguồn lực số, tăng cường vốn xã hội số và xây dựng niềm tin số cho nhóm yếu thế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất ba chiến lược tái cấu trúc liên quan đến mục tiêu, phương pháp, và năng lực. Việc tái cấu trúc này không chỉ mang ý nghĩa lý thuyết mà còn đóng vai trò thực tiễn trong việc xây dựng một XHHTS bao trùm, công bằng và bền vững.