MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRONG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.776Từ khóa:
cơ sở giáo dục đại học, công nghệ số, lớp học đảo ngược, trực tuyến, xã hội họcTóm tắt
Ngày 22/8/2025, của Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Theo đó, thế giới đang có những biến đổi sâu sắc và toàn diện, đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã tái định hình nền giáo dục trên phạm vi toàn cầu. Từ thưc tiễn đó, đòi hỏi Việt Nam cần phải phổ cập và ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo một cách mạnh mẽ trong giáo dục và đào tạo. Mô hình lớp học đảo ngược tại các cơ sở giáo dục đại học trong xã hội học tập số hiện nay là minh chứng cho việc ứng dụng được công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Bài viết sẽ trình bày khái niệm về lớp học đảo ngược tại các cơ sở giáo dục đại học trong xã hội học tập số, đồng thời phân tích các lợi ích và thách thức trong việc triển khai lớp học đảo ngược tại các cơ sở giáo dục đại học trong xã hội học tập số hiện nay, từ đó đề xuất các kiến nghị liên quan về cùng vấn đề.
Tài liệu tham khảo
[1]. Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
[2]. Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học”.
[3]. Quyết định số 40/2003/QĐ-BGDĐT ngày 08/08/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Quy chế tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra, cấp chứng chỉ, văn bằng tốt nghiệp theo hình thức giáo dục từ xa”.
[4]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Tài liệu Tập huấn ETEP, Tư duy phảnbiện & Lớp học đảo ngược, Hà Nội, tr. 8.
[5]. Jared Keengwe, Grace Onchwari, James N. Oigara (2014). Promoting Active Learning Through the Classroom Model. A volume in the Advances in Educational Technologies and Instructional Design (AETID) Book Series. IGI Global Publisher.
[6]. Jared Keengwe (2015). Handbook of Research on Active Learning and Student Engagement in Higher Education. A volume in the Advances in Higher Education and Professional Development (AHEPD) Book Series. IGI Global Publisher.
[7]. Anh Đức (2025). Lo mưa lớn gây ngập sâu, nhiều đại học ở Hà Nội tiếp tục học trực tuyến. https://laodong.vn/ giao-duc/lo-mua-lon-gay-ngap-sau- nhieu-dai-hoc-o-ha-noi-tiep-tuc-hoc- truc-tuyen-1587854.ldo. Báo điện tử Lao động, đăng ngày: 08/10/2025, truy cập ngày: 09/10/2025. 14 Tiểu mục 1 Mục I Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
[8]. Khoa Luật, Đại học Duy Tân (2025). Thang Tư Duy Bloom: 6 Cấp Độ Tư Duy Nhận Thức. https://khoaluat. duytan.edu.vn/goc-hoc-tap/thang-tu- duy-bloom-6-cap-do-tu-duy-nhan- thuc-lgms5, truy cập ngày: 15/09/2025.
[9]. Phạm Anh (2025). Sinh viên 1 trường đại học ở TP.HCM được học trực tuyến thêm 3 tuần sau Tết. https://plo.vn/sinh- vien-1-truong-dai-hoc-o-tphcm-duoc- hoc-truc-tuyen-them-3-tuan-sau-tet- post832790.html. Báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, đăng ngày: 05/02/2025, truy cập ngày: 15/09/2025.
[10]. Plešec Gasparič, R. (2017). Jonathan Bergmann and Aaron Sams, Flipped Learning: Gateway to Student Engagement, International Society for Technology in Education: Eugene, Oregon and Washington, DC, 2014; 169 pp.: ISBN 978-1-56484-344-9. Center for Educational Policy Studies Journal, 7 (3), 173-176. https:// doi.org/10.26529/cepsj.293.
[11]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2025). Thông tin tuyển sinh. https://hou. tuyensinhonline.edu.vn/, truy cập ngày: 15/09/2025.
[12]. Trường Việt Nam (2024). Đào tạo trực tuyến mới 2024: Học đại học từ xa và online. https://truongvietnam.net/dai- hoc-tu-xa/, truy cập ngày: 15/09/2025.