23. VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG GIẢNG DẠY BẰNG TIẾNG ANH: NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VÀ Ý NGHĨA SƯ PHẠM CHO GIẢNG VIÊN

Các tác giả

  • Võ Lê Hồng Phúc

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.778

Tóm tắt

Giáo dục đại học đang trải qua một cuộc chuyển đổi chưa từng có, được thúc đẩy bởi tiến bộ công nghệ nói chung và bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng, qua đó mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận các nguồn học liệu ngôn ngữ của người học. Cụ thể hơn, trong bối cảnh lớp học giảng dạy bằng tiếng Anh (English-Medium Instruction — EMI), chỉ với vài cú nhấp chuột hoặc những câu lệnh chuẩn, người học sẽ nhận được phần giải thích tức thì về bài giảng tiếng Anh đang tiếp nhận, hỗ trợ hiệu quả cho việc hiểu nội dung bài học. Tuy nhiên, liệu rằng sự trợ giúp tức thì và cá nhân hóa từ AI có thể duy trì được động lực để sinh viên phát triển sự tự học, nhất là trong các môn kỹ năng đọc, viết tiếng Anh, đòi hỏi người học phải tự rèn luyện, thực hành không ngừng để cải thiện kỹ năng và tiến bộ hơn. Do đó, bài viết sau đây, với phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát trực tuyến và phỏng vấn bán cấu trúc nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên về ảnh hưởng của việc sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ học tập đến động lực học tập của họ trong các lớp đọc, viết được giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Kết quả nghiên cứu góp phần hỗ trợ giảng viên nhìn lại một số nhân tố liên quan về phương pháp sư phạm để duy trì động lực học tập của sinh viên qua việc khai thác công cụ AI hiệu quả, duy trì được tính tự chủ trong học tập, từ đó có tiềm năng nâng cao kết quả học tập và thúc đẩy học tập suốt đời.

Loading...