VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG GIẢNG DẠY BẰNG TIẾNG ANH: NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VÀ Ý NGHĨA SƯ PHẠM CHO GIẢNG VIÊN

Các tác giả

  • Võ Lê Hồng Phúc

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.778

Từ khóa:

động lực học tập, giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI), giáo dục đại học, kỹ năng đọc viết, trí tuệ nhân tạo (AI)

Tóm tắt

Giáo dục đại học đang trải qua một cuộc chuyển đổi chưa từng có, được thúc đẩy bởi tiến bộ công nghệ nói chung và bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng, qua đó mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận các nguồn học liệu ngôn ngữ của người học. Cụ thể hơn, trong bối cảnh lớp học giảng dạy bằng tiếng Anh (English-Medium Instruction — EMI), chỉ với vài cú nhấp chuột hoặc những câu lệnh chuẩn, người học sẽ nhận được phần giải thích tức thì về bài giảng tiếng Anh đang tiếp nhận, hỗ trợ hiệu quả cho việc hiểu nội dung bài học. Tuy nhiên, liệu rằng sự trợ giúp tức thì và cá nhân hóa từ AI có thể duy trì được động lực để sinh viên phát triển sự tự học, nhất là trong các môn kỹ năng đọc, viết tiếng Anh, đòi hỏi người học phải tự rèn luyện, thực hành không ngừng để cải thiện kỹ năng và tiến bộ hơn. Do đó, bài viết sau đây, với phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát trực tuyến và phỏng vấn bán cấu trúc nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên về ảnh hưởng của việc sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ học tập đến động lực học tập của họ trong các lớp đọc, viết được giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Kết quả nghiên cứu góp phần hỗ trợ giảng viên nhìn lại một số nhân tố liên quan về phương pháp sư phạm để duy trì động lực học tập của sinh viên qua việc khai thác công cụ AI hiệu quả, duy trì được tính tự chủ trong học tập, từ đó có tiềm năng nâng cao kết quả học tập và thúc đẩy học tập suốt đời.

Tài liệu tham khảo

[1]. Benson, P. (2001). Teaching and researching autonomy in language learning. Harlow, England: Longman.

[3]. Capinding, A. T., & Dumayas, R. T. (2024). Transformative pedagogy in the digital age: Unraveling the impact of artificial intelligence on higher education students. Problems of Education in the 21st Century, 82(5), 630. https://doi.org/10.1633225/ pcc/24.82.630

[4]. Dearden, J. (2016). English medium instruction: A growing global phenomenon. University of Oxford.

[5]. Dương, M. T. (2021). Learner autonomy in English language learning: Vietnamese EFL learners’ perceptions and practices. Indonesian Journal of Applied Linguistics, 11(2). https://doi. org/10.17509/ijal.v11i2.29605

[6]. Gulle, T. (2024). English medium instruction in higher education: Global trends, challenges, and the call for multilingual approaches. English Studies at NBU, 10(1), 73-94. https:// doi.org/10.33919/esnbu.24.1.5

[7]. Hòang, N. T., Bùi, T. N., Lê, T. D. H., & Phạm, V. D. (2023). Students’ challenges in learning EMI courses at a technical university in Vietnam: An investigation from students’ voices. Proceedings of the AsiaCALL International Conference, 1(2022). https://doi.org/10.54855/paic.2319

[8]. Hueng, Y. M. E., & Chiu, T. K. F. (2025). How ChatGPT impacts student engagement: A systematic review and meta-analysis study. Computers and Education: Artificial Intelligence. https://doi.org/10.1016/j. caeai.2025.100361

[9]. Kikuchi, H. (2024). Transforming English medium instruction (EMI): The role of generative AI in overcoming EMI challenges and enhancing learning environments. In T. Bastiaens (Ed.), Proceedings of EdMedia & Innovate Learning (pp. 1046-1051). Association for the Advancement of Computing in Education. https://www.learntechlib. org/p/224625

[10]. Ling, W. (2023). Artificial intelligence in language instruction: Impact on English learning achievement, L2 motivation, and self-regulated learning. Frontiers in Psychology, 14, 1261955. https://doi.org/10.3389/ fpsyg.2023.1261955

[11]. Mananay, J. (2024). Integrating artificial intelligence (AI) in language teaching: Effectiveness, challenges, and strategies. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 23(9), 361-382. https://doi. org/10.26803/ijlter.23.9.19

[12]. Macaro, E., Curle, S., Pun, J., An, J., & Dearden, J. (2018). A systematic review of English medium instruction in higher education. Language Teaching, 51(1), 36-76. https://doi.org/10.1017/ S0261444817000350

[13]. Nguyễn, T. T. H. (2021). The implementation of EMI in Vietnamese universities: Challenges and possible solutions. HNUE Journal of Science, 66(5), 16-22. https://doi. org/10.18173/2354-1075.2021-0232

[14]. Nunan, D. (2003). Nine steps to learner autonomy. Independent Learning Publications.

[15]. Siddiqui, K. A., Syed, H., & Sahito, Z. (2021). Challenges and strategies of university students in English-medium instruction (EMI) classes: A case study. Research in Education, 36, 2544. https:// doi.org/10.29344/07180772.36.2544

[16]. Trần, T. B. T., & Vương, T. K. (2022). Factors affecting learner autonomy in tertiary level English learning: A study at Van Lang University. International Journal of TESOL & Education, 3(1). https://doi.org/10.54855/ijte.23311

[17]. Truong, T. M. (2021). Motivating second language learners: From major L2 motivation theories to implications for L2 classroom practice and research. VNU Journal of Foreign Studies, 37(1), 55-65. https://doi.org/10.25073/2525- 2445/vnufs.4657

[18]. Wang, J., & Fan, W. (2025). The effect of ChatGPT on students’ learning performance, learning perception, and higher-order thinking: Insights from a meta-analysis. Humanities & Social Sciences Communications, 12, 4787. https://doi.org/10.1057/s41599-025- 04787-y

[19]. Xie, W., & Curle, S. (2020). Success in English-medium instruction in China: Significant indicators and implications. International Journal of Bilingual Education and Bilingualism, 25(2), 585-597. https://doi.org/10.1080/13670050.2019.1703898

[20]. Yang, P., Huang, W., Shen, H., Yang, H., & Gao, C. (2025). Chinese university students’ self-regulated strategic learning in English medium instruction from a sociocultural perspective. Journal of English for Academic Purposes, 75, 101510. https://doi. org/10.1016/j.jeap.2025.101510

[21]. Zawacki-Ritcher, O., Marin, V., Bond, M., & Governeur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education: Where are the educators? International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16(39), 1-27. https://doi.org/10.1186/ s41239-019-0171-0

Tải xuống

Loading...