31. CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM: THỰC TIỄN, THÁCH THỨC VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ CHO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.785Tóm tắt
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học là xu thế tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và quản trị nhà trường. Nghiên cứu này tập trung phân tích chính sách quốc gia về chuyển đổi số, thực tiễn triển khai tại một số trường đại học tiêu biểu và đánh giá bối cảnh cụ thể của Trường Đại học Bạc Liêu. Kết quả chỉ ra rằng quá trình chuyển đổi số tại Trường Đại học Bạc Liêu cần được triển khai có lộ trình, gắn với chiến lược phát triển dài hạn, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa học liệu, nâng cao năng lực số cho giảng viên – sinh viên, quản trị dựa trên dữ liệu và định hướng xây dựng mô hình đại học thông minh. Các hàm ý quản trị được đề xuất nhằm hỗ trợ nhà trường nâng cao năng lực đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bạc Liêu và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.