53. PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SỐ VÀ HẠ TẦNG GIẢNG DẠY, HỌC TẬP HIỆN ĐẠI TẠI ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: TỪ CHIẾN LƯỢC THÚC ĐẨY HỌC TẬP SUỐT ĐỜI ĐẾN HIỆN THỰC HÓA CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.807Abstract
Nghiên cứu này tập trung phân tích chiến lược đầu tư và phát triển công nghệ số cùng hạ tầng giảng dạy, học tập hiện đại tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), xem xét đây là một trường hợp nghiên cứu điển hình. Thông qua phương pháp nghiên cứu định tính với kỹ thuật phân tích tài liệu là chủ đạo, bài viết luận giải mối liên hệ hữu cơ giữa việc hiện đại hóa cơ sở vật chất - công nghệ với hai mục tiêu vĩ mô: thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời và góp phần hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. Kết quả phân tích cho thấy, việc UEH triển khai một cách có hệ thống các nền tảng công nghệ như hệ thống quản lý học tập (LMS), thư viện thông minh và lớp học hybrid không chỉ là một nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo mà còn kiến tạo một hệ sinh thái giáo dục mở và linh hoạt. Hệ sinh thái này được xác định là nhân tố then chốt trong việc trang bị cho người học năng lực thích ứng với nền kinh tế số (SDG 8), thúc đẩy đổi mới sáng tạo (SDG 9), và quan trọng nhất là hiện thực hóa cam kết về một nền giáo dục chất lượng, công bằng và cho tất cả mọi người (SDG 4). Từ đó, nghiên cứu khẳng định rằng mô hình của UEH cung cấp những hàm ý chính sách và quản trị quan trọng cho các cơ sở giáo dục đại học khác tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.