BLENDED LEARNING: CÔNG CỤ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC XANH TRONG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ

Các tác giả

  • Đặng Thị Ly
  • Phan Thị Thanh Quyên

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.808

Từ khóa:

blended learning, giáo dục xanh, học tập số, kinh nghiệm thực tiễn

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu phát triển bền vững, blended learning (học tập kết hợp) đang nổi lên như công cụ chiến lược cho giáo dục xanh trong xã hội học tập số. Bài báo tập trung nhận diện vai trò, chiến lược và kinh nghiệm ứng dụng blended learning trong phát triển giáo dục xanh, đồng thời phân tích những thuận lợi, thách thức và điều kiện triển khai trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu áp dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp, kết hợp tổng quan tài liệu hệ thống với phân tích các nghiên cứu điển hình trong và ngoài Việt Nam giai đoạn 2024-2025. Dữ liệu được thu thập từ các nguồn học thuật quốc tế và quốc gia, phân tích bằng phương pháp nội dung nhằm rút ra những mô hình ứng dụng hiệu quả và khả năng nhân rộng. Từ những kết quả đó, bài báo đề xuất các định hướng chính sách và giải pháp chiến lược nhằm phát huy tối đa tiềm năng của blended learning, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững trong giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Tài liệu tham khảo

[1]. Abdelmagid, A. S., Jabli, N. M., Al-Mohaya, A. Y., & Teleb, A. A. (2025). Integrating interactive metaverse environments and generative artificial intelligence to promote the green digital economy and e-entrepreneurship in higher education. Sustainability, 17, 1-30.

[2]. Abraham, A. (2007). Student-centred teaching of accounting to engineering students: Comparing blended learning and traditional approaches. ICT: Providing Choices for Learners and Learning. Proceedings Ascilite Singapore, 1-9.

[3]. Adnyana, I. M. D. M., & Sudaryati, N. L. G. (2022). The potency of green education-based blended learning in biology students at the Hindu University of Indonesia. BIO-INOVED: Jurnal Biologi-Inovasi Pendidikan, 4(1), 1-9.

[4]. Akinsemolu, A. A. (2025). The theory of green education: A conceptual framework for sustainability in learning. Custech International Journal of Education, 2(1), 252-269.

[5]. El Koshiry, A. M., Eliwa, E. H., Abdel Mohsen, N. A., & Khalil, S.S. (2025) The impact of AI-based cloud network management on Microsoft Azure in promoting green technology awareness. Sustainability, 17(3), 1-23.

[6]. El-Mowafy, A., Kuhn, M., & Snow, T. (2013). Blended learning in higher education: Current and future challenges in surveying education. Issues in Educational Research, 23(2), 132-150.

[7]. Erihadiana, M., Aziz, A. A., & Budiyanti, N. (2020). Strategy of Insan Kamil in building green education. International Journal on Advanced Science, Education, and Religion, 3(2), 72-82.

[8]. Hameed, N. S., Hassan, A. Y., & Abass, A. A. H. (2025). How to embed green teaching and a nature-based pedagogy in practice. Proceedings of the International Conference on Social and Human Sciences - Dijlah University College, 1-17.

[9]. Holzberger, D., Philipp, A., & Kunter, M. (2013). How teachers’ self-efficacy is related to instructional quality: A longitudinal analysis. Journal of Educational Psychology, 105(3), 774- 786.

[10]. Ho, T. T. N, Le, V. V, Pham, T. K. L., & Mai, T. C. H. (2025). Exploring the transformative potential of blended learning with MOOCs: A Case study in Vietnamese Higher Education amidst the COVID-19 pandemic. rEFLections, 32(2), 1219-1242.

[11]. Iram, S., Ain, Q. T., & Khattak, L.U.(2025).AI-driven approaches for building sustainable and green education systems. Research Journal for Social Affairs, 3(5), 657-667.

[12]. Lestari, J., Mohamed, M., Efendi, M. H., & Purwati, N. (2024). Greening the science classroom: A comprehensive review environmental education practices. International Journal of Modern Education, 6(22), 1-17.

[13]. Lomonosova, N. V., & Zolkina, A. V. (2018). Digital learning resources: Enhancing efficiency within blended higher education. Novosibirsk State Pedagogical University Bulletin, 8(6), 121-137.

[14]. Moskal, P., Dziuban, C., & Hartman, J. (2013). Blended learning: A dangerous idea? The Internet and Higher Education, 18, 15-23.

[15] Nguyen, B.G., Tran, P.H., Tran, N.T. (2025). Enhancing EFL learning through MyELT LMS: Evaluating the impact of a blended learning model at a Vietnamese Public University. Forum for Linguistic Studies, 7(3), 942-961. [16]. Ramírez Suárez, V., Acosta-Castellanos, P. M., Castro Ortegon, Y. A., & Queiruga-Dios, A. (2023). Current state of environmental education and education for sustainable development in primary and secondary (K-12) schools in Boyacá, Colombia. Sustainability, 15(13), 10139-1054.

[17]. Robert, A., Ellis, A., & Feifei, H. (2016). Quality in blended learning environments - Significant differences in how students approach learning collaborations. Computers & Education, 102, 90-102.

[18]. Setiawaty, T., & Tjahjono, G. (2025). Low-cost simulations and augmented reality: Enhancing practical learning in e-learning environment. The Electronic Journal of e-Learning, 22(3), 175-195.

[19]. Tramonti, M., & Dochshanov, A.M. (2025). GreenTeach: Advancing vocational education through a sustainability-driven curriculum. Proceedings of the International Conference on The Future of Education, 1-5.

[20]. Ustun, A. B., & Tracey, M. W. (2021). An innovative way of designing blended learning through design-based research in higher education. Turkish Online Journal of Distance Education, 126-146.

[21]. Versteijlen, M., & Wals, A. E. J. (2023). Developing design principles for sustainability-oriented blended learning in higher education. Sustainability, 15(10), 8150-8175.

[22]. Wardoyo, C., Satrio, Y. D., & Kusuma, C. (2022). The perception and application of blended learning as a learning alternative in the Industry 4.0 era. Refleksi Edukatika: Jurnal Ilmiah Kependidikan, 13(1), 28-35.

[23]. Widianto, A. A., Putra, A. K., Alam, M., Fatanti, M. N., Thoriquttyas, T., Yuanda, B., Afiah, A. N., & Sulistywati, E. (2023). Practising eco-theology: Pesantren and green education in Narmada Lombok, Nusa Tenggara Barat (NTB), Indonesia. Proceedings, 758, 118-125. Woo, K., Gosper, M., McNeill, M., Preston, G., Green, D., & Phillips, R. (2008). Web-based lecture technologies: blurring the boundaries between face- to-face and distance learning. Research in Learning Technology, 16(2), 81-93.

[25]. Yadav, N. (2024). The impact of digital learning on education. International Journal of Multidisciplinary Research in Arts, Science and Technology, 2(1), 24-34.

[26]. Zainuddin, Z. (2017). First-year college students’ experiences in the EFL flipped classroom: A case study in Indonesia. International Journal of Instruction, 10(1), 133-150.

Tải xuống

Loading...