PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC TẬP TRÊN NỀN TẢNG WEBSITE VỚI HAI GIAI ĐOẠN ĐỂ KHẮC PHỤC CHỨNG KHÓ ĐỌC: TỪ XÁC ĐỊNH LỖI ĐẾN ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG MỤC TIÊU
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.812Từ khóa:
học tập thích ứng, lỗi bề mặt, chứng khó đọc, can thiệpTóm tắt
Các hệ thống học tập thích ứng thông thường dành cho chứng khó đọc thường sử dụng mô hình sửa lỗi, khắc phục các lỗi đọc ở mức độ bề mặt thông qua thực hành lặp đi lặp lại, điều này có nguy cơ giải quyết các triệu chứng thay vì nguyên nhân cơ bản của chúng. Nghiên cứu này giới thiệu một hệ thống hỗ trợ hai giai đoạn mới, dựa trên web, liên kết các lỗi quan sát được với các thiếu hụt kỹ năng nền tảng. Hệ thống đầu tiên xác định các lỗi đọc (Giai đoạn 1), sau đó sử dụng một công cụ dự đoán để đưa ra giả thuyết về các điểm yếu kỹ năng tương ứng, được xác minh thông qua các đánh giá vi mô có mục tiêu (Giai đoạn 2) trước khi tạo ra một lộ trình can thiệp chính xác. Hiệu quả của mô hình này đã được đánh giá trong một nghiên cứu sơ bộ với sáu học sinh gặp khó khăn về đọc. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về hiệu suất đọc tổng thể. Hơn nữa, hồ sơ kỹ năng của người học cho thấy sự tiến bộ rõ ràng và đáng kể trong các kỹ năng nền tảng cụ thể được xác định là yếu, chẳng hạn như phân biệt thanh điệu và nhận thức âm vị. Những phát hiện này cho thấy khuôn khổ chẩn đoán hai giai đoạn là một phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn và cơ bản là vững chắc hơn để khắc phục chứng khó đọc so với các mô hình sửa lỗi truyền thống.
Tài liệu tham khảo
[1]. Alghabban, W. G. (2023). Adaptive e-learning and dyslexia: An empirical evaluation and recommendations for future work. Interacting with Computers, 253-272. doi:10.1093/iwc/iwad036
[2]. Castles, A. a. (2018). Ending the reading wars: Reading acquisition from novice to expert. Psychological Science in the Public Interest, 19(1), 5-51. doi:10.1177/1529100618772271
[3]. Chaparro. (2003). The impact of paging vs. scrolling on reading online text passages. Retrieved from https://www.academia.edu/127468255/The_impact_of_paging_vs_scrolling_on_reading_online_text_passages
[4]. Hall, C. a.-L. (2022). Forty years of reading intervention research for elementary students with or at risk for dyslexia: A systematic review and meta-analysis. Reading Research Quarterly, 58(2), 285-312. doi:10.1002/rrq.477
[5]. Lyon, G. R. (2003). A definition of dyslexia. Annals of Dyslexia, 53(1), 1-14. doi:10.1007/s11881-003-0001-9
[6]. Lyytinen, H. a. (2023). In search of finalizing and validating digital learning tools supporting all in acquiring full literacy. Frontiers in Psychology, 14. doi:https://doi.org/10.3389/fpsyg.2023.1142559
[7]. Peterson, R. L. (2015). Developmental dyslexia. Annual Review of Clinical Psychology, 11, 283-307. doi:10.1146/annurev-clinpsy-032814-112842
[8]. Pham, G. T. (2020). Beginning to read in Vietnamese: Kindergarten precursors to first grade fluency and reading comprehension. Reading and Writing, 34, 743-766. doi:https://doi.org/10.1007/s11145-020-10066-w
[9]. Rello, L. a. (2014). A computer-based method to improve the spelling of children with dyslexia. (pp. 153-160). New York, NY: Association for Computing Machinery. doi:10.1145/2661334.2661373
[10]. Rello, L. a. (2017). Good Background Colors for Readers: A Study of People with and without Dyslexia. (pp. 72-80). ACM. doi:10.1145/3132525.3132546
[11]. Rello, L. a.-Y. (2012). Layout guidelines for web text and a web service to improve accessibility for dyslexics. (pp. 1-9). ACM. doi:10.1145/2207016.2207048
[12]. Rello, L. a.-Y. (2015). How to present more readable text for people with dyslexia. Universal Access in the Information Society, 16, 29-49. doi:10.1007/s10209-015-0438-8
[13]. Rello, L. a.-Y. (2016). The Effect of Font Type on Screen Readability by People with Dyslexia. ACM Transactions on Accessible Computing, 8, 1-33. doi:10.1145/2897736
[14]. Schneps, M. H. (2013). E-Readers Are More Effective than Paper for Some with Dyslexia. PLoS ONE, 8, 9. doi:10.1371/journal.pone.0075634
[15]. Schneps, M. H.-W. (2013). Shorter Lines Facilitate Reading in Those Who Struggle. 8. doi:10.1371/journal.pone.0071161
[16]. Snowling, M. J. (2000). Dyslexia. (2nd, Ed.) Blackwell Publishing.
[17]. Thi Quynh Hoa Nguyen, D. H. (2025). Improving adaptive learning by incorporating question attributes: A system for special needs education in Vietnam.
[18]. Vellutino, F. R. (2004). Specific reading disability (dyslexia): What have we learned in the past four decades? Journal of Child Psychology and Psychiatry, 45(1), 2-40. doi:10.1046/j.0021-9630.2003.00305.x
[19]. Vonthron, F. a. (2024). A serious game to train rhythmic abilities in children with dyslexia: Feasibility and usability study. JMIR Serious Games. doi:https://doi.org/10.2196/42733
[20]. Yildirim, O. a. (2021). Developing adaptive serious games for children with specific learning difficulties: A two-phase usability and technology acceptance study. JMIR Serious Games, 9(3). doi:https://doi.org/10.2196/25997
[21]. Zorzi, M. a.-G. (2012). Extra-large letter spacing improves reading in dyslexia. Proceedings of the National Academy of Sciences, 109, 11455-11459. doi:10.1073/pnas.1205566109