58. PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC TẬP TRÊN NỀN TẢNG WEBSITE VỚI HAI GIAI ĐOẠN ĐỂ KHẮC PHỤC CHỨNG KHÓ ĐỌC: TỪ XÁC ĐỊNH LỖI ĐẾN ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG MỤC TIÊU
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.812Tóm tắt
Các hệ thống học tập thích ứng thông thường dành cho chứng khó đọc thường sử dụng mô hình sửa lỗi, khắc phục các lỗi đọc ở mức độ bề mặt thông qua thực hành lặp đi lặp lại, điều này có nguy cơ giải quyết các triệu chứng thay vì nguyên nhân cơ bản của chúng. Nghiên cứu này giới thiệu một hệ thống hỗ trợ hai giai đoạn mới, dựa trên web, liên kết các lỗi quan sát được với các thiếu hụt kỹ năng nền tảng. Hệ thống đầu tiên xác định các lỗi đọc (Giai đoạn 1), sau đó sử dụng một công cụ dự đoán để đưa ra giả thuyết về các điểm yếu kỹ năng tương ứng, được xác minh thông qua các đánh giá vi mô có mục tiêu (Giai đoạn 2) trước khi tạo ra một lộ trình can thiệp chính xác. Hiệu quả của mô hình này đã được đánh giá trong một nghiên cứu sơ bộ với sáu học sinh gặp khó khăn về đọc. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về hiệu suất đọc tổng thể. Hơn nữa, hồ sơ kỹ năng của người học cho thấy sự tiến bộ rõ ràng và đáng kể trong các kỹ năng nền tảng cụ thể được xác định là yếu, chẳng hạn như phân biệt thanh điệu và nhận thức âm vị. Những phát hiện này cho thấy khuôn khổ chẩn đoán hai giai đoạn là một phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn và cơ bản là vững chắc hơn để khắc phục chứng khó đọc so với các mô hình sửa lỗi truyền thống.