68. KHUNG NĂNG LỰC SỐ CHO NGƯỜI HỌC: NỀN TẢNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM TRONG KỶ NGUYÊN SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.822Abstract
Năng lực số ngày càng trở thành yêu cầu cốt lõi trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo. Tại Việt Nam, Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT đã xác lập Khung năng lực số cho người học gồm 6 miền, 24 năng lực thành phần và 8 bậc phát triển, tích hợp các yếu tố mới như trí tuệ nhân tạo và an toàn số. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu quốc tế và trong nước nhằm làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và vai trò của Khung năng lực số như một chuẩn đầu ra mới trong giáo dục đại học. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất nhóm giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả triển khai, góp phần phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.